Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real giàu nhất thế giới: Dùng Ronaldo để hạ gục M.U

Thứ Sáu 19/04/2013 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần đúng một thập niên, kể từ khi tạp chí danh tiếng Forbes công bố danh sách các CLB bóng đá giàu nhất thế giới, vào năm 2012, Real Madrid trở thành đội đầu tiên truất được ngôi của M.U để bước lên số 1.

Kỷ nguyên thứ hai của Florentino Perez có thể chưa thực sự như mơ về mặt danh hiệu, nhưng đang thành công rực rỡ ở khía cạnh kinh doanh.

Tháng 4/2012, M.U đã trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc 2 tỷ USD về tổng giá trị tài sản. Theo công bố của Forbes, M.U năm thứ 8 liên tiếp giàu nhất thế giới với giá trị 2,2 tỷ USD (tương đương với 1,68 tỷ euro). Chiến lược kinh doanh và khuếch trương thương hiệu của M.U trở thành mô hình đầy lý tưởng cho bóng đá thế giới thời thương mại hóa, kể cả khi họ không thực sự thành công trên sân cỏ.

Real đã qua mặt M.U về mức độ giàu có
Real đã qua mặt M.U về mức độ giàu có

“Cú đấm” của Real

Khi M.U bán Cristiano Ronaldo cho Real mùa hè 2009, nhiều người nghĩ đến kịch bản đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha sẽ tạo nên cuộc lật đổ trong cuộc chiến về mặt doanh thu. Trên thực tế, trong 5 năm trở lại đây, Ronaldo là một trong những cầu thủ có giá trị hình ảnh và danh tiếng lớn nhất thế giới. Bên cạnh giá trị của CR7, những kế hoạch hoạt động hợp lý đã giúp Real tạo cú hích quan trọng.

Chỉ sau một năm, từ chỗ kém M.U rất xa, Real đã bứt lên ngôi số 1. Cách nay một năm, giá trị của Real là 1,88 tỷ USD (1,44 tỷ euro). Bây giờ, Real được Forbes định giá lên đến 3,3 tỷ USD (2,531 tỷ euro). Đối thủ M.U trong năm vừa qua tăng giá trị lên 42%, nhưng Real có bước tiến ngoạn mục hơn: 76%. Thành công về tài chính của Real cũng bắt nguồn từ thành công mà HLV Jose Mourinho xây dựng mùa trước, khi đội bóng thủ đô Madrid chấm dứt sự thống trị của Barca tại La Liga, và vào bán kết Champions League. Vừa khiến M.U cúi đầu ở vòng 1/8 Champions League, bây giờ Real soán ngôi “Quỷ đỏ” về khoản giàu có.

Thêm một yếu tố khác, Real được ưu đãi lớn từ các nhà tài trợ. Adidas mỗi năm đổ vào ngân sách Real số tiền 50 triệu USD. Bwin cũng tài trợ 20 triệu USD đến hết mùa này. Tập đoàn ngân hàng BBVA cùng hãng hàng không Emirates tài trợ tổng cộng 240 triệu USD cho Real.

Florentino Perez từ chối nói về chính sách kinh doanh của mình khi được Forbes hỏi. Dù vậy, Forbes vẫn có cách lý giải: dùng tiền để kiếm tiền. Perez trả thật nhiều tiền cho các ngôi sao, và dùng họ để kiếm các khoản thu nhập khác còn cao hơn gấp bội.

“Đây là cách làm đơn giản? Không, rất khó! Đặc biệt là xét theo bối cảnh kinh tế TBN sụp đổ hoàn toàn những năm qua”, chuyên gia Nishant Tella của Inner Circle Sports phân tích, và gọi Real với Perez là “con quái vật 3 đầu".

Giá trị của Real hứa hẹn sẽ tăng đáng kể sau một năm nữa. Tuy nhiên, M.U đang sẵn sàng để lấy lại ngôi đầu mà mình giữ 8 năm trước đó. “Quỷ đỏ” mới ký hợp đồng với GM để đặt logo Chevrolet trên áo đấu, với số tiền kỷ lục 560 triệu USD trong 7 mùa giải. Một cuộc chiến tay đôi hấp dẫn đang bắt đầu.

Bước tiến của Barca

Real trở thành đội giàu nhất thế giới, nhưng Barca mới có sự tiến bộ vượt bậc nhất. Barca được biết đến với hình ảnh thành công trên sân cỏ hơn là kiếm tiền trong những năm qua. Bằng chứng, không đội bóng nào đạt nhiều vinh quang như Barca dưới kỷ nguyên Pep Guardiola, và thành công đang được người bạn Tito Vilanova tiếp nối, nhưng về doanh thu và giá trị tài sản luôn rất khiêm tốn.

Chiến lược phát triển của Sandro Rosell đã mang đến cho Barca hình ảnh khác, vừa có những danh hiệu, vừa thu được không ít tiền. Năm ngoái, khi đang là ĐKVĐ Champions League (chưa đá bán kết), Barca được định giá 1,31 tỷ USD (1,002 tỷ euro), kém khá xa M.U và Real. Trong một năm qua, giá trị của đội bóng Catalunya tăng đến 99%, khi đạt 2,6 tỷ USD (1,995 tỷ euro). Tăng gấp đôi tổng giá trị trong một năm, còn gì có thể ấn tượng hơn!

Nếu Barca có chữ ký của Neymar - một cỗ máy in tiền đầy tiềm năng - bên cạnh các bản hợp đồng tài trợ đã và sẽ ký, đội chủ sân Camp Nou có thể là thách thức đáng kể về tiền bạc với M.U và Real.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X