Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real đã sai lầm: "Bí kíp" của Del Bosque không lạc hậu

Thứ Năm 05/07/2012 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

9 năm sau khi Real Madrid "vứt bỏ" Vicente del Bosque vì cho rằng các phương pháp huấn luyện của HLV này là lạc hậu, chiến lược gia có biệt danh “Ngài râu kẽm” đã làm nên lịch sử bằng cách đưa ĐTQG Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2012.

“Chiến thắng này đại diện cho sự hiện đại của đất nước”, đó là tuyên bố của nhà cầm quân lão làng Del Bosque ngay sau khi La Roja đăng quang tại giải đấu danh giá nhất châu Âu. Rõ ràng, đây là câu trả lời cho đánh giá sai lầm của ban lãnh đạo Real Madrid do Chủ tịch Florentino Perez dẫn đầu, người cách đây gần một thập kỷ đã từ chối tái ký hợp đồng với HLV Del Bosque.

Để thanh minh cho quyết định không sử dụng “Ngài râu kẽm”, BLĐ của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha lúc đó đã nhận xét: “Del Bosque có một quyển sách huấn luyện truyền thống, nhưng chúng tôi muốn tìm một HLV có kỹ thuật hơn, từ chiến lược đá bóng tới chuẩn bị thể lực”.

vicente del bosque

Gần một thập kỷ sau sau sự ra đi đau lòng đó, đến mức “tôi không thể hiểu nổi” như chiến lược gia người Tây Ban Nha từng bày tỏ với báo giới, HLV Del Bosque, với quyển sách huấn luyện nhỏ của mình, đã lập thành tích sánh ngang với nhà cầm quân huyền thoại người Đức Helmut Schoen, khi đưa ĐTQG Tây Ban Nha đăng quang tại cả World Cup (2010) và EURO (2012). Không những thế Del Bosque còn là HLV có thành tích cao nhất trong lịch sử: 51 trận thắng trong 61 trận đấu, với tỷ lệ thắng là 83%.

EURO 2012 vừa kết thúc cho thấy Del Bosque luôn tin vào chính mình, bất chấp những nhận xét hay chỉ trích chống lại ông từ một bộ phận của giới bóng đá và công luận. Ông đã sắp xếp lại đội hình một cách cực kỳ thông minh sau khi không có sự phục vụ của trung vệ nổi tiếng Carles Puyol và tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG, David Villa.

Nhờ quyển sách nhỏ của mình, Del Bosque đã giúp Real Madrid chinh phục 2 chức VĐ Liga, 2 Cúp Champions League, 1 Cúp Liên lục địa, 1 Siêu cúp châu Âu và 1 Siêu cúp Tây Ban Nha, đồng thời như trên đã nói là những kỳ tích với ĐT Tây Ban Nha.

Tuy bị báo chí, khán giả và thậm chí một số cầu thủ chỉ trích sau trận đấu vất vả và đầy hiểm họa trước Croatia, Del Bosque, với bản tính điềm tĩnh và sâu sắc của mình, chỉ phản ứng lại một cách rất lịch sự: “ Chúng ta từ nghèo lên giàu quá nhanh nên không biết quý trọng cái mà mình đang có”.

Rất may, sự lo lắng và những lời chỉ trích đối với “Ngài râu kẽm” chỉ kéo dài đến chiến thắng của Tây Ban Nha trước Pháp.

Tài năng của Del Bosque thể hiện rõ ràng qua cách mà ông xây dựng hàng thủ. Sự vắng mặt của Puyol buộc ông xây dựng lại một hàng phòng ngự bốn người khá mới mẻ nhưng lại rất hiệu quả: chỉ để thủng 1 bàn trong cả giải đấu, dù nó có rất ít thời gian để lắp ghép và chạy thử. Ramos từ một hậu vệ chạy cánh được chuyển sang làm trung vệ và cùng với Pique tạo thành một bộ đôi mang dấu ấn mới mẻ. Và dù bàn thua duy nhất tại trận đấu đầu tiên trước Italia có sai lầm của bộ đôi trung vệ nhưng HLV Del Bosque vẫn đánh giá “Chơi hay nhất chính là các trung vệ. Họ là những người thi đấu rất tập trung. Trong không chiến, họ đã khống chế được các cầu thủ Ireland, vốn rất giỏi trong cách tấn công này. Và họ cũng phát động tấn công rất tốt”. Ở hành lang cánh trái, Jordi Alba là gương mặt mới, nhưng chính anh đã trở thành hiện tượng của EURO 2012.

Lòng tin của ông rằng Tây Ban Nha có thể vô địch Cúp châu Âu một lần nữa mà không có một số 9 đích thực bắt đầu hình thành từ khi David Villa bị chấn thương và phải lên bàn mổ. HLV Del Bosque không một chút nghi ngờ về khả năng cầm bóng và tấn công của hàng tiền vệ xuất sắc nhất thế giới sẽ tạo ra những cơ hội ghi bàn nhưng thực sự băn khoăn về phong độ của cả ba tiền đạo được triệu tập lên tuyển, nhất là khả năng phối hợp của họ với các tiền vệ. Và ông đã sử dụng họ rất ít, nhưng rất đúng lúc, để rồi Torres, dù chỉ được xuất phát trong đội hình chính thức trước Ireland, vẫn ghi được ba bàn và giành danh hiệu Vua phá lưới. Chức VĐ EURO 2012 cho thấy phẩm chất của một HLV lớn, tự tin vào những gì mình làm nhưng không giáo điều một chút nào.

Dẫu sao, với một đội hình phần lớn đang ở độ tuổi chín muồi và còn sung sức, trừ Carles Puyol và Xavi Hernandez đã có phần mỏi mệt do tuổi tác, ĐTQG Tây Ban Nha vẫn rất mạnh sau khi chinh phục EURO một lần nữa. Vị trí trung vệ của Puyol đã có người thay thế một cách hoàn hảo là Sergio Ramos. Miếng ghép duy nhất còn thiếu là Xavi nếu tiền vệ tổ chức này không dự World Cup 2014. Ở Barca, mỗi khi Xavi vắng mặt đã có Thiago Alcantara. Hai năm nữa là cơ hội để Thiago rèn giũa và phấn đấu để kế nghiệp của đàn anh Xavi, trong Đội bóng áo Đỏ.

Và “Ngài râu kẽm” vẫn sẽ dẫn dắt La Roja tới Cúp Thế giới tại Brazil sau khi tái ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha. Đơn giản bởi vì quyển sách nhỏ về phương pháp huấn luyện mà Real Madrid đã lỡ vứt đi cách đây 9 năm vẫn còn nguyên giá trị. Và hơn thế.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X