Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Real: Đã đến lúc để tìm lại “bản năng gốc” cho Toni Kroos

Thứ Năm 12/02/2015 23:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Toni Kroos đang xuống dốc một cách rõ rệt và có lẽ đã đến lúc HLV Ancelotti đặt cầu thủ này vào một vị trí thích hợp để giúp Real vượt khó.

Real Madrid đang bước vào năm 2015 một cách không hề dễ dàng, họ liên tiếp gặp trục trặc về phong độ khi đã hoà 1 và thua tới 3 trận kể từ đầu năm mới cho tới giờ. Đúng trong tình cảnh đó lực lượng của Kền kền trắng cũng tiếp tục có dấu hiệu khả quan, đặc biệt là ở tuyến giữa. Luka Modric và mới đây nhất là James Rodriguez đã gặp chấn thương nghiêm trọng và phải nghỉ thi đấu dài hạn, vì thế Los Blancos chỉ còn biết trông chờ vào Toni Kroos, ngôi sao sáng nhất ở tuyến tiền vệ trong thời điểm hiện tại. Đáng tiếc thay, cầu thủ người Đức lại đang thể hiện một bộ mặt nhạt nhoà và đánh mất hình ảnh của một nhà ĐKVĐ thế giới. Phong độ đi xuống của Toni Kroos rõ ràng là điều thảm hoạ với HLV Carlo Ancelotti vào lúc này, thế nhưng có lẽ đây cũng là lúc để vị chiến lược gia người Italia giúp cậu học trò tìm lại “bản năng gốc”.

Da den luc de Ancelotti giup Toni Kroos lay lai phong do hinh anh
Toni Kroos sẽ là nhân tố giúp Real vượt khó?

Còn nhớ ở đầu mùa giải năm nay đã có một cuộc tranh luận bí beng nổ ra khi Real Madrid chiêu mộ hai ngôi sao trẻ sáng nhất tại World Cup vừa qua là Toni Kroos và James Rodriguez. Cuối cùng HLV Ancelotti giải quyết mọi chuyện khá ổn thoả khi để James đá đúng sở trường ngay sau tiền đạo cắm, trong khi đó Kroos cũng thích nghi khá tốt trong vai trò một tiền vệ phòng ngự. Việc cầu thủ người Đức dần ổn định ở vị trí tiền vệ trung tâm góp phần không nhỏ vào kỷ lục chuỗi 22 trận thắng liên tiếp của Real và có vẻ như đội chủ sân Bernabeu đang trở nên bất khả chiến bại trong mùa giải năm nay.

Tuy nhiên theo thời gian, hệ thống của HLV Ancelotti bắt đầu bộc lộ những điểm yếu mà “tử huyệt” chính là việc ông không có chính sách quay vòng hợp lý. Modric và James lần lượt ngã gục vì quá tải, và Kroos cũng đang cảm thấy mệt mỏi. Anh đã phải cày ải suốt mùa hè cùng với ĐT Đức, thêm vào đó lại liên tục ra sân trong màu áo Kền kền trắng và trở thành cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất cả đội. Thêm vào đó, tiền vệ 25 tuổi này cũng tâm sự rằng ở Tây Ban Nha không có kỳ nghỉ dài tới 1 tháng như ở Đức và điều này khiến anh không quen. Sự rệu rã đang làm anh chùn gối, nhưng rõ ràng HLV Ancelotti không thể rút anh ra sân bởi ông không có một sự thay thế nào xứng đáng. Tuy nhiên có lẽ việc thay đổi vị trí của cầu thủ này sẽ là giải pháp hợp lý hơn cả, cụ thể là trám vào vị trí số 10 của James Rodriguez. Đây là một phương án hợp lý và có nhiều hơn một lý do để tin là nó sẽ thành công.

Da den luc de Ancelotti giup Toni Kroos lay lai phong do hinh anh 2
Toni Kroos đã chơi cực hay ở vị trí số 10 trong màu áo ĐT Đức

Trước hết, cần phải thấy rằng Kroos dù sao đi nữa cũng là một số 10 “xịn”, một tài năng đích thực mà bóng đá Đức đã sản sinh ra trong thời kỳ trẻ hoá. Với kỹ thuật căn bản cực tốt cùng với khả năng chuyền bóng cũng như dứt điểm toàn diện, anh hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của một số 10 hiện đại. Tính riêng tại La Liga, anh đã có được 46 đường chuyền nguy hiểm, trong đó có 7 được chuyển hoá thành bàn thắng cùng tỷ lệ chuyền bóng lên tới 92%. Chính vì thế việc để anh đá ở vị trí của James Rodriguez là hoàn toàn hợp lý. Thậm chí Kroos còn có thể làm tốt hơn James, bởi lẽ anh thuộc mẫu tiền vệ số 10 kiểu châu Âu, cực kỳ thực dụng và hiệu quả chứ không “vẽ vời” nhiều như cầu thủ người Colombia. Điều này sẽ phù hợp hơn với tam tấu B-B-C ở phía trên, vốn cũng là những người có lối đá đậm chất châu Âu. Trong những trận cầu mà Real gặp khó trước những đối thủ chơi rắn, tiêu biểu là Atletico Madrid thì sự đơn giản của Kroos là cần thiết hơn những đường bóng đột phá của James.

Thứ hai, việc đẩy Kroos lên đá tiền vệ tấn công sẽ giúp HLV Ancelotti giải quyết luôn cả vấn đề về thể lực của cầu thủ này. Khi đá tiền vệ trung tâm, anh phải đảm đương cả nhiệm vụ tấn công lẫn phòng ngự và do đó khối lượng công việc là nhiều gấp đôi. Không ít lần trong mùa giải năm nay người ta thấy cầu thủ số 8 tỏ ra mệt mỏi trong những pha hỗ trợ phòng ngự và không còn đủ sức để lên tham gia tấn công trong những đường bóng có nhịp độ nhanh của Real ở phía trên. Nếu như để anh chơi tiền vệ công, nhiệm vụ phòng ngự có thể giao lại hoàn toàn cho Asier Illarramendi hoặc Sami Khedira, những người đang rất khoẻ mạnh và cũng là những chuyên gia đánh chặn thực thụ.

Da den luc de Ancelotti giup Toni Kroos lay lai phong do hinh anh 3
Bản đồ nhiệt của Kroos trong trận gặp Brazil tại World Cup 2014

Cuối cùng, việc đẩy Kroos đá cao hơn hiện tại cũng giúp anh giải quyết một vấn đề tối quan trọng nữa, đó chính là tầm hoạt động rộng hơn. Khi thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, tuy cường độ thi đấu lớn hơn nhưng tầm hoạt động của anh lại bị hạn chế đi nhiều, chỉ bó hẹp ở khu vực vòng tròn giữa sân. Nếu như được đá ngay sau tiền đạo cắm, anh có thể thoải mái di chuyển lên xuống cũng như dạt biên để phối hợp cùng với các cầu thủ chạy cánh. Đây mới thực sự là vị trí phát huy được tối đa khả năng của tiền vệ này chứ không phải là ở trung tâm như Carletto đã nói. Nếu như có ai đó còn nghi ngờ thì có thể xem lại trận đấu mà ĐT Đức đã “nghiền nát” ĐT Brazil với tỷ số 7-1 ở bán kết World Cup 2014. Với việc được xếp đá ngay sau Miroslav Klose và án ngữ trước vòng cấm địa, Toni Kroos đã có một trận cầu quá hay với việc làm chủ hoàn toàn khu trung tuyến và châm ngòi cho hầu hết tất cả các đợt tấn công của Die Mannschaft. Hãy thử tưởng tượng nếu như anh được đặt vào vị trí tương tự thì sức tấn công của Real sẽ còn đáng sợ tới chừng nào.

Nói tóm lại, Real đang có nhiều vấn đề và ngay cả bản thân ba ngôi sao sáng nhất trên hàng công là Ronaldo, Bale và Benzema cũng không có được phong độ cao nhất. HLV Ancelotti cần một người cứu rỗi vào lúc này và nếu như Toni Kroos cải thiện được phong độ hiện tại, anh hoàn toàn có thể trở thành cứu tinh của đội bóng. Nhưng trước hết vấn đề hiện tại là Carletto phải đặt anh lại đúng chỗ đã.

Xem thêm tin tuc bong da Tay Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X