Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Real chia tay Karanka: Quyết đoạn tuyệt với “kỷ nguyên Mourinho”

Thứ Tư 17/07/2013 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn còn rất nhiều vấn đề mà Jose Mourinho để lại đang chờ Carlo Ancelotti giải quyết. Mặc dù vậy, việc Real Madrid quyết định chấm dứt hợp đồng với Karanka cho thấy, Florentino Perez đang rất quyết tâm xóa bỏ những gì từng tồn tại cùng Mou. Một điều hiển nhiên, Karanka từng được ví von như “phát ngôn viên” của Mourinho, chứ không phải là trợ lý HLV thực sự.

Mất hợp đồng, vẫn thoải mái

Aitor Karanka từng có dịp nâng cao 3 chức vô địch Champions League gần nhất của Real. Thế nhưng, chỉ một vài người nhớ về ông, khi bên cạnh là những ngôi sao hàng đầu thế giới mà Real sở hữu. Karanka đã được nhắc đến nhiều hơn từ ngày Mourinho xuất hiện, tiếp quản chiếc ghế HLV sau khi Chủ tịch Perez sa thải Manuel Pellegrini.

Karanka (trái) đã rời Bernabeu
Karanka (trái) đã rời Bernabeu

Quyết định của Mourinho là rất khó hiểu, nhưng “Người đặc biệt” hết lời ca ngợi Karanka là lựa chọn tốt nhất của mình. Tất nhiên, Perez vẫn vui vẻ chấp nhận, và dành cho Karanka bản hợp đồng có mức lương nửa triệu euro mỗi mùa. Khi Mourinho được gia hạn hợp đồng đến 2016 - sau khi giành được ngôi quán quân La Liga - Karanka cũng có phần.

Khi Mourinho chia tay Bernabeu để đến Chelsea, có không ít người tin rằng Karanka sẽ được mang theo. Thế nhưng, điều đó không xảy ra. Mou rời Madrid và phủi tay hoàn toàn với Karanka. Trong lúc chờ đợi hoàn tất hợp đồng với Ancelotti, Real không biết bố trí Karanka vào công việc nào. Ở Bernabeu không có vai trò chính thức của một phát ngôn viên.

Kể từ khi Ancelotti xuất hiện, Karanka là một người thừa đúng nghĩa. Những vai trò Karanka có thể tiếp nhận đã được trao hết cho Zidane, người đồng đội của hơn một thập niên về trước. Kết quả, cựu hậu vệ 39 tuổi này đã gật đầu với giải pháp về tương lai mà Real đưa ra, trong cuộc họp cùng TGĐ Jose Angel Sanchez. Karanka chấp nhận kết thúc hợp đồng, và chỉ lấy 500.000 euro, thay vì nhận 1,5 triệu euro từ Real (hợp đồng còn thời hạn 3 năm).

Real quyết đoạn tuyệt với “kỷ nguyên Mourinho”

93 Aitor Karanka từng có 93 trận thi đấu cho Real Madrid ở La Liga trong vòng 5 mùa giải, kể từ khi rời Bilbao vào mùa hè 1997.
 

3 Trong sự nghiệp cầu thủ, Karanka đã giành 3 danh hiệu Champions League với Real, gồm ngôi quán quân năm 1998, và các danh hiệu mùa 1999-00, 2001-02.

500.000 Trong hợp đồng làm trợ lý HLV cho Mourinho, có thời hạn đến 2016, Karanka được nhận mức lương 500.000 euro mỗi mùa.

Karanka luôn ngồi bên cạnh Mourinho trên ghế huấn luyện, đã nhiều lần trực tiếp chỉ đạo trận đấu thay nhà cầm quân người Bồ Đào Nha mỗi khi ông bị kỷ luật. Tuy vậy, vai trò trợ lý của Karanka là rất mờ nhạt so với chức danh của nó. Mọi vấn đề ở Bernabeu là của Mou. Karanka đơn thuần chỉ thay Mou bước vào các cuộc họp báo.

Có những tờ báo ví Karanka như một đầy tớ trung thành cho Mou. Lòng trung thành được thể hiện bằng việc ông chọn Jorge Mendes làm người đại diện, giống như Mou và nhiều cầu thủ Bồ khác. Có thể lý giải, Karanka ấp ủ một ngày được làm HLV thực thụ, nên đã cậy nhờ Mendes (trong thời gian qua, Mendes cố gắng đưa Karanka về Monaco, nhưng chiếc ghế của Ranieri được xây chắc nhờ chiếc vé lên hạng).

Răm rắp nghe theo Mou về mọi vấn đề, để rồi đánh mất cá tính của người xứ Basque, Karanka phải nhận nhiều chỉ trích. Có một buổi họp báo mà hẳn Karanka không thể quên, khi xuất hiện những tiếng hô vang “Karanka portugues” (Karanka người Bồ). Nếu chỉ là nghe lời Mou, và chọn Mendes làm đại diện, chuyện này sẽ không xảy ra. Vấn đề khiến Karanka bị chỉ trích là tự quay lưng với lịch sử và tính cách Madrid.

Để tỏ rõ lòng trung thành với Mou, Karanka đã bước vào cuộc chiến với Casillas, Sergio Ramos, Cristiano Ronaldo. Đã không dưới một lần Karanka phê phán Casillas. Mà Casillas có mối quan hệ với Karanka như thế nào? Họ đứng cùng nhau trong đội hình vô địch châu Âu 1999-00 và 2001-02. Khi mà các Madridista ủng hộ Casillas trong cuộc chiến với Mou, Karanka đã chấp nhận quay lại với biểu tượng chiến thắng của CLB thủ đô.

Với việc chia tay “phát ngôn viên” của Mourinho, Real quyết xóa tất cả những gì gắn cùng kỷ nguyên nhà cầm quân người Bồ. Không phải ai, mà Karanka là “di tích” lớn cuối cùng mà Mou để lại. Ancelotti rất tôn trọng Mou, nhưng ông có bộ máy riêng. Hơn nữa, ra đi là giải pháp tốt với Karanka, giúp ông tìm thấy sự thoải mái hơn về tinh thần và không còn phải đối mặt với những con người mà mình từng mâu thuẫn.

Khi “di tích” lớn của Mou không còn, công việc đối với Ancelotti sẽ suôn sẻ hơn. Vấn đề còn lại chỉ là tiến hành giải quyết vấn đề của một vài cá nhân. Về cách thu phục lòng người, không mấy ai hơn Carletto!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X