Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real càng chịu chơi, La Liga càng xuống cấp

Thứ Tư 23/07/2014 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Real Madrid vừa sở hữu James Rodriguez với giá 80 triệu euro. Như vậy, trong Top 4 cầu thủ đắt giá nhất mọi thời đại, họ chiếm tới 3 suất. Song thành tích càng làm những vấn đề của bóng đá TBN ở thời điểm hiện tại được bộc lộ rõ ràng hơn.

Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Tây Ban Nha (AFE) công bố rằng có 18/42 đội bóng tại La Liga và Segunda Division đã nợ lương 194 cầu thủ với số tiền lên tới 23 triệu euro. Thật trớ trêu khi Real Madrid - CLB luôn nằm top trong những danh sách về sự giàu có, đang là một trong những đội bóng tham gia giải đấu này. Trong khi vấn đề nợ lương cầu thủ tại TBN là chuyện bình thường trong khoảng gần 1 thập kỷ trở lại đây, thì việc Real tiêu tiền “như nước lã” đều đặn hàng năm, cũng chẳng phải chuyện hiếm. Một sự đối nghịch đau lòng đến xấu hổ!

Có quá nhiều những bản hợp đồng bom tấn tại Real
Có quá nhiều những bản hợp đồng bom tấn tại Real

Cần phải nhắc lại rằng, bộ ba Cristiano Ronaldo (94 triệu euro), Gareth Bale (91 triệu euro) và James Rodriguez (80 triệu euro) đã tiêu tốn của Real tới 265 triệu euro chỉ trong vòng 5 năm qua. Đó là còn chưa kể những khoản “nhỏ lẻ” khác mà đội bóng áo trắng đã chi ra để tạo nên một “Dải thiên hà” đắt đỏ và xa hoa. Một thống kê mới đây cho thấy, khoản tiền nói trên còn nhỉnh hơn khá nhiều so với tổng số tiền dành cho chuyển nhượng của CLB Ajax Amsterdam kể từ năm 1900 đến nay (232 triệu euro). Real đã giàu, sẽ tiếp tục giàu, nhờ thương hiệu quá mạnh. Vô tình, Los Blancos cũng đã và đang tạo nên một hố sâu ngăn cách họ với phần còn lại của bóng đá TBN nói chung và La Liga nói riêng.

Người ta đã nói nhiều về sự phân hóa quá mạnh mẽ tại La Liga. Trước hết là sự phân hóa trong bóng đá, sau đó là sự phân hóa về giai cấp. Real Madrid và Barcelona từng có thời gian (mới đây thôi) biến La Liga thành sân chơi riêng của họ khi thay nhau đoạt chức vô địch, và rồi thi nhau "chạy đua vũ trang" bằng những bản hợp đồng "bom tấn". Atletico Madrid ở mùa giải năm ngoái đã làm được một điều phi thường nhưng là quá hiếm gặp của bóng đá thời hiện đại ở xứ Bò tót. Không phải những kẻ nhược tiểu nào cũng có thể vươn lên mạnh mẽ như họ. Đa phần sẽ tự thụt lùi một cách thê thảm do lâm vào những ảnh hưởng tài chính nặng nề chỉ vì nỗ lực giữ chân một ngôi sao mới nổi hay cố gắng chiêu mộ một tên tuổi nào đó. Ví dụ như Valencia, Sevilla hay Real Betis...

Những đội bóng được hậu thuẫn mạnh mẽ từ Hoàng gia như Real, gần như có thể làm bất kỳ điều gì họ muốn. Người ta có thể gọi Florentino Perez là một “gã khờ” trên TTCN, khi ông chuyên đôn giá của các cầu thủ mới nổi lên thật cao, và rồi chiêu mộ họ. Nhưng Perez đó lại là một sự-dại-dột-khôn-ngoan. Đặt sang một bên khả năng cống hiến của các siêu sao, đằng sau những quyết định có phần điên rồ kia, là cả một kế hoạch làm ăn cực kỳ chi tiết để có thể hòa vốn một cách nhanh nhất, và rồi sau đó là sinh lãi. Một khi đã sinh lãi, thì những thương vụ như Figo, Zidane, Beckham, Ronaldo, Bale hay James... có thể mang tới cho Real rất nhiều thứ: tiền tấn, thương hiệu mạnh, cùng sức hút của một đội bóng hàng đầu.

Như một quy luật đào thải, khi anh hết “hot”, thì cũng là lúc anh phải ra đi. Kaka là một ví dụ hết sức điển hình cho điều này. Đến Real khi đang được cả thế giới dõi theo với cái giá 65 triệu euro, Kaka đã không thể là chính mình trong quãng thời gian chơi bóng cho Los Blancos vì nhiều lí do khách quan. Anh gần như là một “người thừa”, và rồi phải ra đi không kèn không trống. Đó là một sự lãng phí khủng khiếp cho một tài năng như Kaka, một sự lãng phí khiến AC Milan phải ứa nước mắt khi đón anh quay về trong những năm cuối của sự nghiệp.

“Người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra”, đó là thực trạng đáng báo động tại La Liga thời điểm này, đặc biệt là khi Real đang tái khởi động chiến dịch “Galacticos” và theo dự kiến sẽ còn chi thêm rất nhiều tiên. 23 triệu euro mà các CLB tại La Liga đang nợ các cầu thủ của họ, có thể chỉ là số tiền “tiêu vặt” của đội chủ sân Bernabeu, nhưng sẽ là mầm mống cho những thảm họa khó lường hơn trong tương lai cho thực trạng bóng đá tại TBN.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X