Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real: Cần Modric trở lại để tái lập hệ thống "doppio-regista"

Thứ Năm 08/01/2015 18:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh thầy trò HLV Carlo Ancelotti đang liên tục sa sút ở những trận đấu gần đây thì sự trở lại của Luka Modric hoàn toàn có thể là lời giải cho hàng tiền vệ Real Madrid.

Giai đoạn mùa Hè vừa qua, sân Bernabeu đã chứng kiến những biến động đáng kể về mặt nhân sự sau khi bộ đôi tân binh Toni Kroos và James Rodriguez xuất hiện, kéo theo đó là sự ra đi của hai trụ cột Angel Di Maria và Xabi Alonso. Gần như ngay lập tức, đội bóng Hoàng gia cũng thi đấu hết sức chệch choạc ở những trận đấu hồi đầu mùa đồng thời liên tục thể hiện sự mất cân bằng đáng kể trong lối chơi của mình. Lý do khá đơn giản, Kroos tuy là một tiền vệ trung tâm xuất sắc nhưng chưa thể “một mình” đảm nhiệm vai trò mà Alonso để lại. Trước tình hình trên, HLV Ancelotti cũng buộc phải tiến hành những sự thay đổi mang tính chiến thuật với phương án xây dựng một hệ thống “doppio-regista” cho Real.

Hang tien ve Real can Modric tro lai hinh anh
Modric trở lại sẽ giúp Real duy trì hệ thống doppio-regista

Cụ thể, Luka Modric đã được Carletto kéo lùi về chơi thấp hơn ngay bên cạnh Kroos, qua đó giúp cho tuyến giữa của đội bóng chủ sân Bernabeu duy trì được khả năng luân chuyển bóng ổn định. Ngoài ra, từ việc sử dụng sơ đồ 4-3-3 quen thuộc trong mùa giải năm ngoái, vị chiến lược gia người Italia cũng quyết định chuyển sang đội hình 4-4-2 nhằm khai thác tối đa năng lực của cặp tiền vệ “nửa cánh, nửa hộ công” là Isco và James Rodriguez. Dễ dàng nhận thấy rằng, với một tuyến giữa gồm 4 cầu thủ có khả năng phân phối bóng chuẩn xác, lại sở hữu nhãn quan chiến thuật nhạy bén, Real đã thể hiện một lối đá tương đối linh hoạt, dựa trên nền tảng kiểm soát bóng hiệu quả đồng thời có thể đưa ra các phương án tấn công từ nhiều hướng khác nhau.

Trong vai trò của một “regista thứ hai” (tiền vệ kiến tạo lùi), Modric đã cùng với Kroos quán xuyến gần như trọn vẹn khu vực trung tuyến Real Madrid. Bằng khả năng cầm giữ bóng tuyệt vời, bộ đôi bên phía nhà ĐKVĐ Champions League cũng giúp cho thầy trò HLV Ancelotti duy trì được sự ổn định đáng kể trong khâu kiểm soát cũng như luân chuyển bóng ngay từ giữa sân. Đây cũng là nguyên nhân giải thích vì sao đội bóng chủ sân Bernabeu không cần đến một hệ thống phòng ngự từ xa với những cầu thủ “máy quét” thi đấu quyết liệt. Trên thực tế, Modric là mẫu tiền vệ con thoi hết sức đa năng, vừa có khả năng dâng cao như một “số 10” và khi cần thiết cũng sẵn sàng lùi về tranh chấp như một “số 6”. Dĩ nhiên, ở một góc độ nào đó, những hạn chế về mặt thể hình, chiều cao cũng khiến cho cựu cầu thủ Spurs cũng không thể thi đấu theo phong cách thiên về sức mạnh. Thay vào đó, Modric chủ yếu dựa vào khả năng đọc tình huống cũng như óc phán đoán chuẩn xác của mình.

Hang tien ve Real can Modric tro lai hinh anh 2
 

Thời điểm tiền vệ người Croatia bắt đầu phải rời xa sân cỏ vì chấn thương, Real đã nhanh chóng bộc lộ sự mất cân bằng đáng kể trong lối chơi. Khi mà Toni Kroos dường như quá đơn độc trong vai trò của một “mỏ neo” thấp nhấp bên phía hàng tiền vệ đội bóng Hoàng gia, ngôi sao người Đức cũng thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải vì không có đối tác để “chia lửa” cùng. Về mặt lý thuyết, cả Isco, Khedira lẫn Illarramendi đều là những lựa chọn không tồi chút nào. Tuy nhiên, dựa trên những phân tích có phần chi tiết và kỹ lưỡng, thì mỗi cầu thủ vừa nêu trên đều có nhiều hạn chế nhất định. Đơn cử, Khedira quá thụ động và không thực sự tinh tế trong các pha xử lý. Với Isco, ngôi sao người Tây Ban Nha đơn thuần vẫn là một tiền vệ thiên về tấn công nhiều hơn. Còn Illarramendi, tưởng chừng sẽ là nhân tố toàn diện nhất nhưng kỳ thực lại không sở hữu bất kỳ ưu điểm nào nổi bật.

Dĩ nhiên, xét ở nhiều góc độ, việc Real thi đấu sa sút trong giai đoạn vừa rồi cũng bao gồm nhiều nguyên nhân khác, điển hình là việc các trụ cột đã bị hao mòn thể lực quá nhiều sau hơn nửa mùa giải 2014/2015. Ngoài ra, những vấn đề ở hàng phòng ngự như khả năng chống bóng bổng kém hay sự mất tập trung của các hậu vệ trong nhiều tình huống quyết định… cũng là điều mà HLV Ancelotti cần phải lưu tâm. Mặc dù vậy, đây cũng không phải những điểm yếu có thể dễ dàng khắc phục ngay lập tức. Thời điểm hiện tại, người hâm mộ sân Bernabeu đơn giản cũng chỉ cầu mong cho Modric trở lại càng sớm càng tốt. Khi đó, chắc chắn hàng tiền vệ Real ít nhiều sẽ tìm lại được sự cân bằng và ổn định trong lối chơi của mình…

Xem thêm video trận thua của Real trước Atletico (lượt đi vòng 1/8 Cúp Nhà vua)

Xem thêm thông tin liên quan đến tình hình chuyển nhượng của Real Madrid

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X