Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real: Cách mạng về nhân sự, cách mạng về lối chơi

Thứ Hai 27/10/2014 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Real Madrid đã giành chiến thắng giòn giã trong trận El Clasico với đối thủ Barcelona. Tuy nhiên sau trận đấu kết quả không phải là điều quan trọng nhất, mà điều đáng nói nằm ở cái cách mà HLV Carlo Ancelotti đã thay đổi Kền kền trắng một cách triệt để.

Đầu mùa giải năm nay HLV Ancelotti đã tuyên bố rằng ông muốn Real Madrid thay đổi lối chơi, thay vì lối đá phản công nhanh như hiện tại Real sẽ chuyển sang lối đá kiểm soát bóng và áp đặt thế trận lên đối thủ. Trước câu nói của Ancelotti, không ít người đã nhíu lông mày và tự hỏi tại sao lại phải thay đổi công thức chiến thắng đã đem lại cho họ vinh quang tột đỉnh ở mùa giải năm ngoái? Chính những ngôi sao của họ, nhưng Ronaldo hay Bale cũng rất thích hợp với lối đá phản công nhạnh dựa nhiều vào tốc độ và những pha phối hợp chớp nhoáng.

Tuy nhiên mùa hè năm nay Real Madrid đã có quá nhiều sự thay đổi ở hàng tiền vệ, một phần vì Carletto muốn thế, một phần là do ý muốn của chủ tịch Perez. Bộ khung cũ với những Xabi Alonso, Di Maria hay kể cả Khedira cũng đã được thay mới hoàn toàn bằng những cái tên James Rodriguez và Toni Kroos, vì thế việc thay đổi là điều tất yếu với Real. Và một lần nữa Ancelotti lại cho thấy điểm mạnh nhất trong khả năng cầm quân của ông: rất thức thời và cực giỏi trong việc xoay sở với lực lượng có trong tay.

Real đã mất đi 2 trong số 3 cầu thủ quan trọng nhất trong bộ khung chiến thắng ở hàng tiền vệ là Xabi Alonso, một tiền vệ trụ và Di Maria, một tiền vệ con thoi, chính vì thế rất khó để Kền kền trắng có thể triển khai lối đá phản công nhanh như mùa trước. Thay vào đó họ có trong tay những cầu thủ mới sở hữu kỹ thuật tốt hơn và khả năng đồng đều hơn là James Rodriguez và Toni Kroos. Cả hai đều không có kỹ thuật thượng thừa nếu so với Di Maria hay có sức mạnh và khả năng làm chủ tuyến giữa tuyệt vời như Alonso, nhưng họ đồng đều hơn, không quá yếu ở một mặt nào. Vậy tại sao không xây dựng một lối chơi kiểm soát bóng, vốn đòi hỏi một đội hình đồng đều?

kroos
 

Đầu mùa giải năm nay HLV Ancelotti kết thúc mọi sự tranh cãi về việc sắp xếp Kroos và James Rodriguez như thế nào bằng việc đẩy Kroos xuống đá tiền vệ trung tâm và biến anh trở thành một dạng tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Sau những trận đấu ban đầu bị khớp, Kroos đã dần làm quen với vị trí mới và thể hiện mình rất tốt trong những trận đấu gần đây. Trong trận đấu với Barca, anh đã liên tục chủ động áp sát các tiền vệ của Barca và không cho những Xavi hay Iniesta có khoảng trống để tung ra những đường chọc khe chết người. Trong trận đấu hôm qua anh tung ra tới 7 cú tắc bóng và cực kỳ tích cực hỗ trợ phòng ngự, trong khi đó ở mặt trận tấn công Kroos cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 2 lần tạo cơ hội ăn bàn, trong đó có 1 pha kiến tạo và tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 93%. Đó là điểm khác biệt rõ nét nhất từ nhân sự của Ancelotti hòng biến một lối đá thiên về các pha phản công của Real sang một lối chơi kiểm soát thế trận.

Chưa hết, chấn thương của Bale ở trận đấu này hoá ra lại thành… điềm may với Real khi họ đã có một sự thay đổi hoàn toàn phù hợp với lối đá kiểm soát, đó là Isco. Cựu tiền vệ của Malaga được bố trí bên cánh trái của Kền kền trắng trong sơ đồ 4-4-2 và anh đã làm rất tốt nhiệm vụ quán xuyến ở đây. Khả năng tấn công của Isco vẫn được anh thể hiện giống như những trận đấu trước đây khi Real đá 4-4-2. Với việc Ronaldo thường xuyên bó vào trong, Isco có nhiều khoảng trống để băng lên bên hành lang cánh hơn và khuấy đảo hàng thủ. Quan trọng hơn, điểm mà Isco đóng góp nhiều hơn Bale trong lối chơi kiểm soát thế trận là anh cực kỳ chịu khó lui về phòng ngự. Suốt 84 phút trên sân, Isco chạy miệt mài như con thoi bên hành lang trái và khiến người ta nhớ tới hình ảnh một Di Maria năng nổ ngày nào. Chính Isco cũng là người đã gây áp lực tới cùng khiến Iniesta lúng túng chuyền bóng hỏng, khởi tạo đợt tấn công dẫn tới bàn thắng thứ 3 của Benzema.

Trong khi đó Modric cũng thích nghi với cuộc sống không Xabi Alonso, anh tham gia tranh chấp nhiều hơn chứ không đơn thuần chỉ phân phối bóng như trước, còn James khi được xếp đá cánh cũng rất năng nổ. Với hàng tiền vệ 4 người hôm thứ 7 vừa qua gồm Isco - Modric - Kroos - James Rodriguez, họ đều là những người có khả năng công thủ khá toàn diện và luôn đảm nhiệm cả hai nhiệm vụ cùng một lúc. Hàng tiền vệ giăng ngang làm ranh giới giữa cầu thủ tấn công và phòng ngự không còn nhiều ý nghĩa. Đồng thời, các cầu thủ ở tuyến trên là cũng tích cực tham gia vào việc hỗ trợ phòng ngự hơn, thường xuyên lui về gây áp lực với đối thủ, hợp với các tiền vệ ở dưới tạo nên thế gọng kìm. Ronaldo và đặc biệt là Benzema thi đấu rất rộng và chịu khó áp sát ngay bên phần sân đối phương.

Isco Rakitic
 

Rõ ràng sơ đồ 4-4-2 cùng lối chơi kiểm soát bóng đã được HLV Ancelotti tính toán từ đầu mùa khi ông nhận thấy những sự thay đổi rõ rệt trong tình hình nhân sự của đội bóng, và không phải ngẫu nhiên mà vị chiến lược gia 54 tuổi để Real đá 4-4-2 không dưới 2 lần trong mùa giải năm nay, dù mùa giải mới qua được 1/4 chặng đường. Đó là sự chuẩn bị trước của Carletto cho các học trò, để rồi trong trận đánh lớn tại Bernabeu, sự thay đổi đó đã đem lại những hiệu quả trên cả mong đợi. Lần đầu tiên người ta thấy Real chiến thắng với lối chơi áp đảo so với Barca. Đó không phải là những chiến thắng sít sao dựa vào ngôi sao Ronaldo và hay “máy chém” Pepe ở giữa sân như dưới thời Mourinho nữa. Chiến thắng hôm nay mang đậm dấu ấn của Ancelotti với dàn cầu thủ đồng đều và thi đấu cực kỳ khoa học. Real đã bẻ gãy một tiki-taka kiểu mới đang thăng hoa dưới thời Luis Enrique, phá vỡ boong ke chưa một lần bị thủng lưới của Barca không những 1 mà tới 3 lần.

Đã lâu lắm rồi một đội thua trận ở El Clasico mà không có bất cứ một sự phàn nàn nào. Luis Enrique đã thua một cách toàn diện trước Ancelotti, và cuộc cách mạng của ông thầy người Italia mới chỉ bắt đầu…

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X