Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real - Barca: Xây thành công trên bất hạnh của đối thủ

Thứ Bảy 01/03/2014 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid và Barcelona cứ như hai nhánh của một chiếc bình thông nhau. Cứ hễ Barca lên đỉnh cao là Real về vực sâu và ngược lại. Họ không thể cùng nhau chung hưởng thái bình, cứ như số phận đã buộc họ suốt đời phải hạnh phúc trên bất hạnh của người kia.

Nhìn lại lịch sử hai đội bóng, bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều này. Giữa thế kỷ trước, khi Barca đang oằn mình khổ sở bởi sự đàn áp của chính quyền Franco, Real Madrid lại phát triển rực rỡ với 5 chiếc Cúp C1 liên tiếp cùng dàn siêu sao hùng hậu nhất lịch sử. Lịch sử Barca gắn liền với cái tên của Johan Cruyff, trên vai trò cầu thủ và HLV. Ở giai đoạn giữa là sự hùng mạnh của Real với “bộ ngũ Kền kền”. Khi Real thăng hoa cùng Vicente del Bosque, Barca tan tác với chiến lược “Hà Lan hóa”, thay HLV xoành xoạch. Ronaldinho xuất hiện, Real bước vào những năm tay trắng và lời nguyền không vượt qua vòng 2 Champions League...

Neymar (trái) và Barca đi xuống thì Bale và Real lại đi lên
Neymar (trái) và Barca đi xuống thì Bale và Real lại đi lên

Nếu quỹ đạo của Barcelona như đồ thị hình sin thì Real Madrid là đồ thị hình... cosin. Họ là hai thái cực, đội này lên thì đội kia xuống, đội này lên đỉnh cao thì đội kia về vực sâu. Ngay trong mùa bóng 2013/14 bạn cũng dễ dàng nhận ra điều này. Đầu mùa, Barca thăng hoa cùng Tata Martino, mau chóng chiếm ngôi đầu bảng, tân binh Neymar chơi rất hay, các ngôi sao thay phiên nhau tỏa sáng. Cùng thời gian ấy, Real tỏ ra chuệch choạc, tân binh Gareth Bale liên tục bị chấn thương, câu chuyện thủ môn liên tục bị báo chí soi mói.

Rồi hai cái đồ thị ấy cắt nhau ở “Siêu kinh điển”. Bale mất tích hoàn toàn, Neymar ghi bàn. Barca của Tata Martino lên đỉnh cao còn Real xuống tận đáy của sự hoài nghi. Nhưng cũng từ giao điểm định mệnh ấy, mùa bóng của cả hai bỗng dưng trôi theo 2 hướng ngược lại. Barca từ đỉnh cao tuột xuống còn Real từ dưới đất trồi lên. Messi chấn thương, Neymar chấn thương. Khi năm 2014 mở ra, Barca thấy bước chân của mình chuệch choạc, rời rạc rồi đánh rơi ngôi đầu bảng.

Còn Real từ sau thất bại tại El Clasico đã đi một lèo 27 trận bất bại. Đội hình Kền kền trắng ngày càng đạt được sự cân bằng, hàng thủ vững vàng, tuyến 2 cơ động còn hàng công ghi bàn không ngừng nghỉ. Chấn thương của Cristiano Ronaldo lại là lúc để người ta nhận ra Real đã giải xong bài toán phụ thuộc vào ngôi sao này. Bây giờ thì tìm mãi chả thấy... điểm yếu của Real, cứ như Barca trong năm đầu tiên dưới thời Pep Guardiola vậy.

Còn Barca thì tệ từ trong ra ngoài. Báo chí chê bai chuyên môn chưa xong, lại phải dành thời gian cho vụ Neymar . Một chủ tịch từ chức, vị chủ tịch thứ hai không giải thích nổi cho các CĐV hiểu vì sao Neymar lại có giá lên đến gần 100 triệu euro. Nếu tính thêm các khoản phạt, chính Neymar chứ không phải Ronaldo hay Bale mới là bản hợp đồng cao giá nhất lịch sử.

Bây giờ thì người ta khen Real là đội bóng có hai siêu thủ môn (Diego Lopez tại La Liga và Iker Casillas ở các giải đấu cúp), hai siêu sao chạy cánh (Ronaldo và Bale ) và hai HLV giỏi (Carlo Ancelotti và Zinedine Zidane). Còn ở Catalonia người ta nói về mâu thuẫn giữa Xavi và HLV Martino, thậm chí còn bàn đến việc Andre Villas-Boas hoặc Ernesto Valverde lên thay chiến lược gia người Argentina vào cuối mùa.

Sẽ còn bao nhiêu điểm trái ngược như thế nữa từ đây cho đến cuối mùa? Nếu là một Madridista thì thời gian này quả là tuyệt vời. Hãy cứ tận hưởng niềm vui và cầu mong nó kéo dài, cho đến khi 2 cái đồ thị đạt đến điểm giới hạn.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X