Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Real: Bale hay Isco cũng đều quan trọng cả?

Thứ Sáu 07/11/2014 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự trở lại của Bale có thể gây ra một cuộc khủng hoảng thừa về nhân sự tại Real Madrid khi mà Isco đang chơi quá ổn định. Tuy nhiên, xét cho cùng, sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như HLV Carlo Ancelotti khéo léo sử dụng cả hai ngôi sao này.

4-4-2 hay 4-3-3?

Thực ra, đây không phải một câu hỏi dễ trả lời. Bước sang mùa giải năm nay, những sự thay đổi đáng kể về lực lượng đã khiến HLV Ancelotti phải chuyển sang sử dụng hệ thống 4-4-2 nhằm giúp cho tuyến giữa của Real vận hành ổn định hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa rằng sơ đồ 4-3-3 là một sự lựa chọn vứt đi dành cho đội bóng Hoàng gia.

real madrid
Real đã chơi ấn tượng sau khi chuyển sang sơ đồ 4-4-2

Về lý thuyết, sau khi cả Toni Kroos và James Rodriguez xuất hiện tại sân Bernabeu, lối chơi của Los Blancos đã dựa trên nền tảng kiểm soát bóng nhiều hơn. Thay vì sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến, hàng tiền vệ Real thường chọn giải pháp chủ động ban bật trước khi tung ra các tình huống chọc khe vào khu vực cấm địa đối phương. Rõ ràng, với phương án này, nhà ĐKVĐ Champions League đòi hỏi phải sở hữu nhiều tiền vệ hơn để dễ dàng duy trì một hệ thống luân chuyển bóng liên tục ở khu vực trung tuyến. Do đó, đây cũng là lý do vì sao sơ đồ 4-4-2 đang giúp thầy trò HLV Ancelotti thu được những kết quả tích cực trong giai đoạn vừa rồi.

Cần phải nhấn mạnh rằng, cả Isco lẫn James Rodriguez, những tiền vệ được Carletto lựa chọn đá cánh trước đây đều giữ vai trò “số 10” ở đội bóng cũ. Chính bởi vậy, khả năng chuyền bóng cũng như di chuyển của các cầu thủ này là hết sức linh hoạt, phần nào giúp cho lối chơi của Real trở nên đa dạng và biến hóa hơn. Mặt khác, với sơ đồ hai tiền đạo, sau khi Ronaldo được đẩy lên cao chơi như một trung phong, chân sút người Bồ Đào Nha cũng có cơ hội phát huy tối đa khả năng tấn công của mình.

Mặc dù vậy, trong những thời điểm cần thiết, hệ thống 4-4-2 chưa chắc đã mang lại nhiều sự đột biến cho Real bằng sơ đồ 4-3-3, vốn là “kim chỉ nam” của Los Blancos ở mùa giải năm ngoái. Cụ thể, khi đội bóng Hoàng gia chơi bộ ba mũi nhọn “BBC” (Bale-Benzema-Ronaldo), sức ép tấn công mà thầy trò Ancelotti tạo ra là vô cùng đáng kể. Bên cạnh đó, những cá nhân kiệt xuất như Ronaldo hay Bale đều là các nhân tố có thể xoay chuyển cục diện trận đấu.

Khi Bale, Benzema va Cris Ronaldo khong con toa sang, Real coi nhu mat diem tua tren hang cong
Sự đột biến từ sơ đồ 4-3-3 vẫn là yếu tố cần thiết

Nói chung, rất khó có thể phân tích chính xác sơ đồ nào là phù hợp nhất dành cho Real. Tùy theo từng thời điểm, từng trận đấu cũng như tính chất quan trọng của cuộc đối đầu… mà Ancelotti sẽ cân nhắc để đưa ra quyết định cuối cùng. Với 4-4-2, đội bóng Hoàng gia sẽ chơi cân bằng và ổn định, thiết lập được một thế trận chủ động, kiểm soát bóng nhiều hơn. Tuy nhiên, khi cần đến sự đột biến, mới mẻ, hệ thống 4-3-3 hoàn toàn có thể là câu trả lời.  

Bale và Isco đều quan trọng

Như đã phân tích ở trên, khi mà cả hai sơ đồ 4-4-2 lẫn 4-3-3 đều cần thiết với Real, cũng đồng nghĩ rằng vai trò của Bale và Isco tại sân Bernabeu là quan trọng như nhau. Trong khoảng thời gian Bale vắng mặt vì chấn thương, Isco đã thi đấu hết sức ổn định bên hành lang cánh trái của đội bóng Hoàng gia. Với khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt, cầu thủ người Tây Ban Nha đem đến sự cân bằng đáng kể cho tuyến giữa Los Blancos. Ngoài ra, Isco cũng có rất nhiều đóng góp vào lối chơi chung nhờ nhãn quan chiến thuật nhạy bén cùng những đường chuyền cực kỳ sáng tạo của mình.

Bale
Bale và Isco đều quan trọng với Real vào thời điểm này

Về phần Bale, tuy không phải là mẫu tiền vệ có thói quen lùi về hỗ trợ phòng ngự một cách thường xuyên nhưng với nền tảng thể lực sung mãn, ở các thời điểm cần thiết, ngôi sao người xứ Wales vẫn có thể tranh chấp hiệu quả. Đừng quên rằng, khi còn khoác áo Southampton và Tottenham, Bale từng chơi như một… hậu vệ cánh trái.

Kết luận, với một cuộc khủng hoảng thừa theo kiểu tích cực như trường hợp của Bale và Isco, có lẽ HLV Ancelotti cũng chẳng việc gì phải lo lắng quá nhiều. Đơn giản, bởi điều đó cũng đồng nghĩa rằng Real đang đạt được sự đa dạng cần thiết cả về con người lẫn chiến thuật. Và xét cho cùng, Bale hay Isco thì cũng đều quan trọng với Los Blancos.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X