Thứ Bảy, 25/05/2024Mới nhất
Zalo

Ramos "thách thức" Mou: Đằng sau chiến thắng là sự ngột ngạt!

Thứ Ba 02/10/2012 20:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều tờ báo thể thao ở TBN không ngần ngại cho rằng Sergio Ramos sẽ “khăn gói” rời Bernabeu trong năm tới, sớm là vào kỳ chuyển nhượng mùa đông, muộn là vào kỳ chuyển nhượng mùa hè. Giờ đây, thứ duy nhất có thể xua tan đi sự hoài nghi đó chính là cuộc họp báo của Ramos sẽ diễn ra vào đêm hôm nay.

Ba chiến thắng liên tiếp trước Man City, Rayo và Deportivo mới đây những tưởng sẽ chính là cơn mưa thanh lọc bầu không khí ngột ngạt trong phòng thay đồ Real Madrid phát sinh từ những ngày căng thẳng của phân chia quyền lực và bè cánh của lợi ích nhóm. Nhưng mặc cho những chiến thắng ấy, điển hình là chiến thắng “bàn tay nhỏ” trước Depor mới đây, chuyện hậu trường của Bernabeu vẫn căng như dây đàn, với nổi cộm là “cuộc chiến” giữa HLV Mourinho và hậu vệ Ramos. Giờ đây, cả hai không còn trực tiếp đối mặt hoặc “nện” cho nhau những lời tranh luận như hồi tháng 01, mà thay vào đó là những lời lẽ bóng gió đầy ẩn ý nhưng không kho để bóc trần chân tướng.

Không có chuyện căng thẳng kết thúc

Căng thẳng giữa Mourinho và Ramos chưa kết thúc (nếu như thật sự nó từng bắt đầu), ngay cả nhật báo AS hay MARCA cũng phải thừa nhận thực tế này. TờAS số ra hôm nay cho lên trang nhất của mình hình ảnh Ramos và dòng tít “Ramos – Mou: căng thẳng gia tăng”, với tờ MARCA (cũng số ra hôm nay) là hình ảnh của Ramos với chiếc áo đấu số 4 bọc bên ngoài chiếc áo đấu số 10 của Oezil (sẽ lý giải sau) cùng dòng tít “Ramos thách thức Mou”.

ramos mourinho
 

Mọi thứ chỉ được dần vạch trần sau khi Ramos tuyên bố một cách mạnh bạo sau trận thắng Depor 5-1: “Tôi sống chết với triết lý và quy tắc của mình. Nếu có điều gì đó tôi không thích, cớ gì tôi phải câm miệng? Tôi biết mình không nhiều kinh nghiệm như HLV Luis Aragones, nhưng cũng như ông ấy từng phát biểu, ‘Tôi chẳng sợ cái *** gì!’ (Ramos dùng cụm từ có phần thô tục và trước đây cựu HLV trưởng TBN Aragones cũng đã từng phát biểu tương tự). Không ai có thể hoài nghi về những gì tôi làm và về lòng trung thành của tôi với CLB.”

Thông điệp trên của cựu hậu vệ Sevilla theo như nhận định của AS rõ ràng là nhằm về phía ông thầy người Bồ của anh. Cũng sau trận thắng Depor, Mourinho phát biểu trước cánh ký giả: “Khi Ramos ở đỉnh cao phong độ, cậu ấy sẽ mang đến cho tôi sự chắc chắn, an toàn nơi hàng thủ, những pha bóng quyết đoán, những tình huống không chiến xuất sắc cùng vai trò thủ lĩnh ở tuyến dưới. Ramos sẽ là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất một khi cậu ấy vào phom.” Hãy hỏi “Vậy khi Ramos không vào phom thì anh ấy là như thế nào trong mắt Mourinho?”. Rõ ràng, phát biểu của Mourinho luôn có phần giả định, tức những gì ông nói không phải là lời khẳng định – không phải là lời khen thật sự dành cho Ramos. Một cách bóng gió, Ramos hiện tại trong mắt Mourinho chưa vào phom, hoặc nếu có vào phom thì ông cũng đã né tránh không khen cậu học trò của mình.

Trở lại với trận đấu với Depor trước đó nhiều giờ đồng hồ, Mourinho đã xếp Ramos đá cánh phải, vị trí mà lần cuối cùng tuyển thủ người TBN thi đấu là vào ngày 05/4 trước APOEL tại tứ kết Champions League. Chấn thương của Arbeloa (khiến anh dự bị) cùng vấn đề thể lực của Essien đã “giúp” cho Ramos trở về vị trí vốn từng là sở trường của anh. Nhưng nói là sở trường thì có phần khiên cưỡng bởi theo AS, vị trí cánh phải vốn nhiều năm nay đã “không còn khiến Ramos cảm thấy thoải mái”.

Từ năm 2005 đến nay, tức sau khi Ramos đặt chân đến Bernabeu, thì vào mùa giải vừa qua chính Mourinho đã chuyển hóa Ramos vào vị trí trung vệ trong bối cảnh Carvalho gặp phải chấn thương dài hạn. Đó là khi mùa giải ở vòng đấu thứ 7. Kể từ thời điểm ấy, cựu cầu thủ Sevilla hoàn toàn làm tốt trọng trách được giao. Tại kỳ Euro 2012 vừa qua, HLV Del Bosque đã không ngần ngại xếp Ramos đá cặp trung vệ cùng Pique khi mà Puyol chấn thương phải rút lui khỏi giải đấu (trước đây tại Euro 2008 và World Cup 2010, Ramos đá hậu vệ phải). Sau khi Euro khép lại, Ramos có tên trong đội hình tiêu biểu của giải đấu, trong vai trò trung vệ. Nói thế để thấy rằng, việc Mourinho kéo Ramos đá cánh phải rõ ràng không chỉ đơn thuần là vì mục đích khỏa lấp khoảng trống do Arbeloa để lại.

Cuộc chiến đã có từ lâu

Tờ AS nói rằng vào mùa giải trước, sau khi Real để thua trước Levante trên sân nhà ở vòng đấu thứ 4, Ramos “biến mất” trong đội hình trận đấu kế tiếp. Trước đó, giữa Mourinho và Ramos đã có bất đồng quan điểm, trong khi Mourinho đổ lỗi cho trọng tài về trận thua ấy, thì hậu vệ mang áo số 4 lại không nghĩ như thế. “Đừng đề cập đến trọng tài, không có lời biện hộ nào hợp lý cả đâu.” Ramos đã phát biểu như thế.

Hồi tháng 01 năm nay, tờ MARCA đã tiết lộ thẳng ngay trên trang nhất của mình về cuộc tranh luận giữa Mourinho với các học trò của ông tại sân tập Valdebebas sau trận thua 1-2 trước Barcelona tại tứ kết Copa del Rey. Mourinho chỉ trích hàng phòng ngự: “Đúng rồi, các anh là những nhà vô địch thế giới và xung quanh các anh luôn có bạn bè, báo chí che chở… như anh chàng thủ môn này này.” Lúc đó, Iker Casillas đang đứng cách “điểm nóng” trên sân tập khoảng 30m đã phản ứng một cách dữ dội khi thét to lên: “Này sếp, ở đây muốn gì thì cứ nói thẳng ra đi”. Rồi ông phớt lờ Iker và quay sang Ramos: “Anh ở đâu trong bàn thua đầu tiên hả Sergio?”. Ramos đáp: “Tôi đang kèm Pique”… “Nhưng anh phải kèm Puyol” Mou nói tiếp. Ramos lý giải: “Puyol và Pique thường đổi chỗ cho nhau để thu hút hàng thủ, vì thế chúng tôi quyết định đổi người kèm.” Nhưng Mourinho phản bác: “Giờ anh định làm HLV luôn à?” Cuối cùng, Ramos “cãi” lại: “Không, tùy tình huống thôi thưa ông. Ông chưa từng làm cầu thủ chuyên nghiệp nên ông không biết rõ khi nào cần thiết làm như tôi.”

Gần đây, sau trận thua Sevilla, Mourinho nói trước báo giới rằng “Chỉ có 3 cầu thủ là đầu óc nghĩ về bóng đá”. Trong khi Ramos thì nói: “Tôi luôn nói rằng tất cả các cầu thủ đều có lỗi, không trừ một ai. Khi chiến thắng, ai cũng có phần, khi thất bại, không ai không có lỗi.” Sau đó, trong một cuộc khảo sát trên AS, các độc giả cho rằng Casillas, Ramos, Pepe và Alonso là những cầu thủ đã thi đấu quyết tâm. Mặc dù vậy, ở trận đấu với Man City sau đó, Mourinho “cất” Ramos trên băng ghế dự bị vì “lý do chiến thuật”. Sau những sự kiện này, đến lượt Oezil trở thành “vật tế”…

"Chiếc áo của Oezil"

Theo phát hiện của chương trình “Futboleros” thuộc MARCA, trong suốt hiệp 1 của trận đấu với Depor tại Bernabeu vừa qua, đã có không ít lần HLV Mourinho cho thấy thái độ không hài lòng với cậu học trò Oezil của mình. Cảm thấy mệt mỏi với tuyển thủ quốc gia Đức, sau giờ nghỉ, ông quyết định thay Oezil bằng Kaka. Cuộc họp báo sau đó, Mourinho một lần nữa nói nước đôi: “Cậu ấy vẫn là cầu thủ giỏi của tôi, vẫn chất lượng, tôi vẫn yêu quý cậu ấy. Nhưng cậu ấy cần cải thiện mình, để đạt đến đẳng cấp như trước.”

Nhưng cái kết cuối cùng của sự việc này lại có mặt của Ramos. Những gì mà người ta nhìn thấy ở hiệp 2 của trận đấu với Depor là một Ramos với 2 lớp áo. Bên ngoài anh khoác chiếc áo số 4 của mình, nhưng bên trong là chiếc áo số 10 của Oezil. Cả AS và MARCA đều tin rằng “Ramos đang khiêu khích Mourinho”. Có thể lập luận rằng, Mou “tẩy chay” Oezil thì Ramos “bênh vực” Oezil, và đó là hành động “bất tuân” – một động thái lần nữa cho thấy sự bất đồng rõ rệt giữa Mourinho và Ramos.

Sau những sự kiện diễn ra, Ramos nói trên trang Twitter của mình: “Mối quan hệ giữa tôi với Mourinho là rất tốt, chân thành và không vấy bẩn. Tôi tôn trọng mọi quyết định của ông ấy bởi Mourinho là HLV xuất sắc nhất thế giới. Hala Madrid!” Còn với hành động khoác áo Oezil lên người, Ramos lý giải: “Mesut là người bạn thân của tôi, và như tôi đã nói trước đó, tôi muốn dành tặng bàn thắng đầu tiên trong mùa giải này của mình cho Oezil. Vì thế, tôi khoác lên mình chiếc áo của Oezil để nếu có ghi bàn thì bàn thắng ấy sẽ chắc chắn được dành cho Oezil.”

50 triệu cho Ramos?

"Đánh hơi" động tĩnh từ Madrid, các đại gia châu Âu đã bắt đầu rục rịch. Về lý thuyết, Ramos vẫn sẽ trụ lại ở Real nếu vấn đề giữa anh với Mourinho được giải quyết, nếu không anh sẽ không ít sự lựa chọn cho mình ở những bến đỗ khác. Từ London, Chelsea được cho là sẵn sàng bỏ ra 50 triệu euro để “giải cứu” Ramos khỏi sự ngột ngạt của Bernabeu. Ý tưởng là khi thị trường mùa đông mở cửa vào đầu năm sau. Trễ hơn là vào tháng 6, khi thị trường chuyển nhượng mùa hè bắt đầu chuyển bánh.

Trong tình huống hiện tại, Ramos, với bản tính thẳng thắn không ngại va chạm của mình, tính ra là có lợi thế hơn cả. Anh có thể yêu Madrid nhưng tuyệt đối không chấp nhận những sự không hợp lý tồn tại ở đội bóng Hoàng gia TBN. Và nếu phải là người ra đi, Ramos nghiễm nhiên không cần phải lo lắng, với tài năng và danh tiếng đang sở hữu, anh hoàn toàn có thể nhận được những sự đãi ngộ chẳng kém (hoặc hơn) ở Madrid.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X