Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Rafael van der Vaart: Hoa Tulip và giấc mơ Champions League

Thứ Hai 11/08/2008 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ vài giờ sau khi Wesley Sneijder bị chấn thương, Real Madrid công bố họ đã chiêu nạp thành công Rafael van der Vaart.
 
Sau khi có được tiền vệ người Hà Lan của Hamburg, Chủ tịch Calderon lấp lửng khả năng khóa sổ chuyển nhượng. Sau 2 năm liên tiếp vô địch Liga, mục tiêu trọng tâm của Real Madrid trong mùa bóng sắp tới sẽ là Champions League. Một mình Van der Vaart liệu có đủ sức mang “Kền kền trắng” bay đến tận cùng ước mơ?

Bernabeu: Hoa Tulip nở rộ

Có một thời, Barcelona là mảnh đất lành của những người Hà Lan. Từ khi Johan Cruyff tỏa sáng rực rỡ tại Nou Camp và được người Catalan coi như “Thánh sống”, các cầu thủ Hà Lan luôn nhìn về Barcelona như mảnh đất lành dành cho mình. Thập niên 1990 là minh chứng rõ nét nhất cho xu thế này khi hoa tulip mọc lên như nấm với anh em nhà De Boer, Philip Cocu, Patrick Kluivert, Ruud Hesp, Boudewijin Zenden, Winston Bogarde và Michael Reziger. HLV của Barca khi ấy cũng là một người Hà Lan: Louis van Gaal. Thế nhưng sự xuất hiện của Van der Vaart tại Real đã chứng minh cho một sự thay đổi xu hướng: người Hà Lan đã đổ về Bernabeu nhiều hơn, nơi khả năng thành công của họ cao hơn.



Nếu coi năm 1973 khi Johan Cruyff đặt chân đến Catalan là khởi nguồn của kỷ nguyên Hà Lan tại Barcelona thì năm 2007 là kết thúc của kỷ nguyên ấy. Giovanni van Bronckhorst – người Hà Lan thứ 17, người cuối cùng còn sót lại – đã hồi hương đầu quân cho Feyenoord. Trong khi đó, tại Bernabeu, đại kình địch Real Madrid lại bắt đầu làm một cuộc cách mạng Da cam. Họ mang về một lúc 3 cầu thủ Hà Lan: Wesley Sneijder, Arjen Robben và Royston Drenthe sau khi đã có Van Nistelrooy trước đó. Với Van der Vaart, Real đã có đến 5 cầu thủ Hà Lan trong đội hình.
 
Van der Vaart cũng mới là cầu thủ Hà Lan thứ 7 trong lịch sử Real Madrid. Trước đó chỉ có Johnny Metgod và Clarence Seedorf là cập bến Real Madrid. Sở dĩ Real chuộng các cầu thủ Hà Lan như hiện nay là do màn trình diễn tuyệt vời của Van Nistelrooy. Ngay mùa bóng đầu tiên đến Real, anh đã trở thành tay săn bàn số 1 của Liga (25 bàn), góp công lớn vào chức vô địch Liga sau nhiều năm tay trắng. Thành công của Sneijder mùa trước càng khiến Van der Vaart quyết tâm gia nhập Real hơn nữa.

Bánh xe giờ đã đổi chiều. Hoa Tulip trắng đang nở rộ trong màu áo trắng của Real Madrid.

Khát vọng thành công

Real Madrid mua Van der Vaart là để chinh phục ước mơ Champions League. Tiền vệ này cũng hiểu rõ trọng trách của mình. Vì thế một trong những phát ngôn đầu tiên của Van der Vaart khi đến thủ đô TBN là “tôi muốn được cùng Real chinh phục Champions League”. Đấu trường mà Real đã từng là bá chủ những năm 1998-2002 nhưng suốt 6 năm qua, họ lại trở nên vô duyên với nó một cách kỳ lạ.

Real đã tốn mấy tháng trời chỉ để theo đuổi Cristiano Ronaldo. Nhưng đến phút cuối cùng họ lại chuyển qua Van der Vaart. Song kỳ thực, hợp đồng với Van der Vaart khiến cho người ta yên tâm và hy vọng hơn nhiều. Nếu như ngôi sao người Bồ Đào Nha chỉ chơi hay khi các đồng đội phục vụ cho anh thì ngược lại, Van der Vaart là một cầu thủ đá rất đồng đội. Ronaldo chỉ phát huy tốt nhất khi đá ở cánh trong khi tầm hoạt động của Van der Vaart là rộng hơn nhiều. Anh có thể đá ở trung tâm hàng tiền vệ, 2 bên cánh và thậm chí nhô cao lên chơi như một số 10. Sự đa năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho Bernd Schuster trong việc xây dựng lối chơi tấn công cũng như thực hiện chính sách quay vòng cầu thủ.

Ronaldo nổi tiếng bởi khả năng chơi cá nhân và năng lực ghi bàn tuyệt vời mùa bóng trước. Nhưng ở Real, Raul cùng Van Nistelrooy sẽ làm việc đó và vị trí của cả 2 là không thể đụng đến. Vì thế họ cần một chân chuyền nhiều hơn một chân sút. Van der Vaart vừa chuyền bóng giỏi, vừa có khả năng dứt điểm nên anh hữu dụng hơn Ronaldo nhiều, là sự lựa chọn rất phù hợp.

Lại một điểm nữa, khát vọng thành công của Van der Vaart cao hơn hẳn Ronaldo. Ngôi sao người Bồ Đào Nha đã giành cả Premier League và Champions League, động lực thi đấu đã ít nhiều thay đổi. Trong khi đó, Real Madrid mới là đội bóng lớn đầu tiên mà Van der Vaart được khoác áo. Anh đã tốn 3 năm tại Đức để rèn dũa tài năng trong màu áo Hamburg. Đây là lúc Van der Vaart bước ra ánh sáng để chứng tỏ cho mọi người thấy tài năng của mình. Khát vọng chứng tỏ của anh sẽ giúp ích rất nhiều cho Real Madrid.

Cuộc sống mới đã bắt đầu

Van der Vaart đến Madrid nhưng anh không có cảm giác xa lạ. Chắc chắn tiền vệ này sẽ không tốn nhiều thời gian để thích nghi với môi trường mới do trong đội đã có 5 cầu thủ đồng hương. Hơn thế nữa với vốn tiếng Đức sau 3 năm trui rèn tại Hamburg, Van der Vaart hoàn toàn có thể trao đổi trực tiếp với HLV Bernd Schuster. Ngoài đời, Van der Vaart sẽ được sống cùng vợ con và bố mẹ ruột do mẹ anh là một người Cadiz, TBN. Gia đình bên ngoại của Van der Vaart cũng đều ở cả TBN và chắc chắn là anh sẽ không cảm thấy buồn.

Real Madrid cũng có thể hạnh phúc vì hợp đồng này. Van Der Vaart đã thể hiện sự hòa đồng tuyệt vời của mình ngay trong buổi tập đầu tiên. Chỉ sau lễ ra mắt vài tiếng, Van Der Vaart đã nhảy vào sân tập luôn cùng các cầu thủ và ban huấn luyện. Sự hăng hái ấy khiến cho mọi người chào đón Van Der Vaart rất tốt. Real chắc chắn sẽ kiếm không ít từ hình ảnh của Van Der Vaart. Anh cũng đẹp trai và có một cô vợ xinh như mộng là Sylvie Mess. Nếp sống của Van Der Vaart cũng rất chừng mực và Real sẽ không gặp nhiều sự cố. Một cuộc sống mới đã bắt đầu: cuộc sống của Van Der Vaart tại Madrid và cuộc sống của Real với Van Der Vaart.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X