Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Rafa Benitez và lời nguyền cay đắng El Clasico

Thứ Hai 23/11/2015 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không chỉ Rafa Benitez, lịch sử đã chứng minh rất nhiều HLV của Real Madrid đều phải đón nhận trận thua thảm bại trong lần đầu tiên tham dự El Clasico.

Cuối tuần qua, Barca đã dễ dàng “làm gỏi” đại kình địch Real ngay tại thánh địa Bernabeu. Chứng kiến trận cầu Siêu kinh điển thứ 263, người xem cứ ngỡ đây là một buổi tập của thầy trò HLV Luis Enrique chứ không phải là cuộc đối đầu được cả thế giới chờ đợi. Đây là trận đấu mà HLV Rafa Benitez đã dốc toàn lực lên tấn công với mong muốn cống hiến cho các Madridista một trận đấu đẹp sau quãng thời gian bị chỉ trích vì chỉ biết khư khư phòng ngự. Nhưng kết quả thì ai cũng biết, Los Blancos tỏ rõ sự ngây thơ, non nớt đến khó tin.

Rafa Benitez va loi nguyen cay dang El Clasico hinh anh
Real đón nhận trận thua nhục trước Barca trên sân nhà

Sau trận Real 0-4 Barca, tất nhiên ông Rafa Benitez là người bị chỉ trích nhiều nhất. Trên các khán đài, các Madridista không ngừng kêu gọi Chủ tịch Perez cần phải sớm sa thải nhà cầm quân người TBN nếu như không muốn đội bóng dần lún sâu vào khủng hoảng. Thậm chí, siêu sao Cristiano Ronaldo mới đây đã vừa ra hạ sách yêu cầu đội bóng Hoàng gia TBN cần phải lựa chọn: Giữ anh và sa thải Benitez hoặc ngược lại. Tất nhiên, việc Benitez bị chỉ trích là điều không có gì bất ngờ, nhất là chiến thuật mà cựu HLV Napoli áp dụng trong trận El Clasico tỏ ra vô cùng tầm thường.

Tuy nhiên, nếu phán xét tài năng của HLV nào đó thông qua một trận đại chiến thì e rằng là kết luận quá sớm. Không phủ nhận, Real đang có dấu hiệu khủng hoảng sau hai thất bại liên tiếp trước Sevilla và Barca. Tuy nhiên, kết quả ấn tượng đầu mùa mà đội bóng Hoàng gia TBN đã thể hiện thì sao? Họ từng là đội bóng duy nhất ở châu Âu sở hữu thành tích bất bại cho tới trước trận thua trên sân Sanchez Pizjuan. Và ở chuỗi trận đó, Benitez là người có công rất lớn, ông không ngừng xoay tua để giúp đội nhà trở nên cân bằng trong bối cảnh hàng loạt trụ cột như Bale, James Rodriguez, Danilo… vắng mặt vì chấn thương.

Ngoài ra, nếu chỉ vì một trận thua Barca mà Benitez bị sa thải thì xem ra hơi oan ức. Nên nhớ, trong lịch sử đã có rất nhiều HLV Real Madrid cũng từng đón nhận những kết quả tồi tệ trong lần đầu tiên ra mắt El Clasico. Nói đâu xa, vị chiến lược gia mới nhất gắn bó với sân Bernabeu là Carlo Ancelotti cũng từng đón nhận trận thua 1-2 ở mùa giải 2013-2014. Nhưng sau đấy, Los Blancos đã lấy lại được tinh thần để rồi kết thúc mùa giải đó với 4 danh hiệu, đặc biệt là hiện thực hóa được giấc mơ Decima.

Rafa Benitez va loi nguyen cay dang El Clasico hinh anh 2
Lịch sử chứng minh rất nhiều HLV Real đều thua trong lần đầu ra mắt El Clasico

HLV đại tài như Jose Mourinho cũng không thể thoát khỏi lời nguyền cay đắng trên. Ngay mùa giải đầu tiên dẫn dắt Real, Mr Special đã phải đón nhận trận thua thảm họa 0-5 trên sân Nou Camp. Ngoài ra, Pellegrini cũng phải đón nhận kết quả tương tự khi không thể thắng trong trận El Clasico đầu tiên. Xa hơn là thời của HLV Juande Ramos, bầy kền kền cũng đã phải đón nhận trận thua nhục nhã 2-6 trước Barca trên sân nhà Bernabeu. Đó là mùa giải mà Chủ tịch Florentino Perez đang áp dụng chính sách “Galacticos phiên bản mới”.

HLV Rafa Benitez đã mắc sai lầm trong trận El Clasico thứ 263 là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, nhà cầm quân người TBN không phải là tội đồ duy nhất trong trận thua xấu hổ của đội nhà. Trên thực tế, áp lực buộc phải tấn công từ phía các Madridista và đặc biệt từ ngài Chủ tịch Perez đã buộc Benitez phải đi ngược lại triết lý của mình. Lần hiếm hoi trong sự nghiệp, cựu HLV của Napoli đã thoát khỏi cái vỏ bọc phòng ngự chắc chắn của mình để xây dựng một chiến thuật tấn công tổng lực. Và với lần đầu tiên, không mấy người có thể đạt được ngay kết quả viên mãn.

Góc chiến thuật Real 0-4 Barca: Chết vì những “cái khe”
(Bongda24h.vn) – Ngay ở trận El Clasico đầu tiên của mình, HLV Rafa Benitez đã quyết định chơi một canh bạc, tức là tung hết tất cả những cầu thủ tấn công xuất...

Việc Real Sa thải Benitez là điều không có gì khó khăn. Trong quá khứ, Chủ tịch Perez đã từng trảm rất nhiều tướng tài như Pellegrini, Mourinho và gần nhất là Ancelotti. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở chỗ, sa thải Benitez rồi ai sẽ đủ sức ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Bernabeu lúc này? Huyền thoại Zinedine Zidane? Hẳn cựu danh thủ vĩ đại của Real Madrid không dại gì mà mạo hiểm sự nghiệp huấn luyện mới nhú của mình vào lúc này. Vẫn biết Zidane được nhắm tới cho vai trò HLV của Real trong tương lai nhưng điểm yếu lớn nhất của Zizou là kinh nghiệm còn non kém.

Nếu đuổi Benitez, cuộc khủng hoảng của Bernabeu không những không chấm dứt mà rất có thể nó còn diễn biến theo chiều hướng xấu hơn. Mới đây, thủ quân Sergio Ramos và cả Zidane đã lên tiếng kêu gọi các Madridista cần cho Benitez thêm thời gian, giải pháp tốt nhất vào thời điểm này. Trên thực tế, để đánh giá thực lực của một vị HLV thì nên nhìn vào toàn bộ quá trình của họ trong một hoặc thậm chí là vài mùa giải. Việc Real mới để thua hai trận mà đã vội vàng kết tội, muốn sa thải Benitez thì e rằng không hợp tình, hợp lý.

Rafa Benitez va loi nguyen cay dang El Clasico hinh anh 3
Sa thải Rafa Benitez không phải là vấn đề

Vấn đề của Los Blancos lúc này là BHL, BLĐ, cầu thủ và các CĐV cần nhìn về một hướng với mục tiêu sớm giúp đội bóng lấy lại được phong độ thay vì quay ra chỉ trích lẫn nhau. Trên thực tế, triết lý mà HLV Rafa Benitez áp dụng tại Real đúng là có vấn đề nhưng thời gian sẽ giúp nhà cầm quân người TBN tìm ra được giải pháp mới giúp đội bóng lấy lại được hình ảnh đẹp đẽ nhất. Tóm lại, hãy cho Rafa Benitez thêm thời gian!

Xem thêm video Real Madrid 0-4 Barcelona (Vòng 12 La Liga 2015-2016):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X