Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Racing - Barca: Khi culé không có Ibra

Chủ Nhật 29/08/2010 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đúng vào lúc hoang mang nhất trong công cuộc chèo lái Barca trở lại bến bờ vinh quang cuối mùa trước, thì HLV Josep Guardiola đã tìm lại được chiếc la bàn chỉ hướng chiến thắng. Đó là giải pháp sử dụng triệt để sản phẩm của lò đào tạo La Masia, thay vì đặt niềm tin mù quáng vào bản hợp đồng đắt nhất và cũng là thảm bại nhất lịch sử Nou Camp - Zlatan Ibrahimovic. Mùa trước đã vậy, mùa này Barca sẽ lại "sống khỏe" khi không có Ibra.

>>> Nhận định của chuyên gia về trận đấu

Mở màn năm mới 2010, Barca gặp một loạt những chuyện không hay trên sân cỏ. Đó là trận hòa Villarreal 1-1 ở La Liga, thua Sevilla 1-2 tại vòng 1/8 cúp nhà Vua và sau đó là trận hòa Stuttgart tại Champions League. Thành tích bê bết trên có một phần lỗi không nhỏ của Ibra - tiền đạo liên tục được Pep tin tưởng trao cơ hội đá chính.

Phong độ sa sút của ngôi sao người Thụy Điển thực ra không phải là vấn đề chính, mà là lối chơi của anh mới là điều đáng bàn. Ibra đã làm chệch hướng đi của Barca. Lối xử lý bóng rườm rà, lười di chuyển và việc đã đánh mất bản năng ghi bàn của Ibra làm lạc nhịp sức tấn công của nhà siêu vô địch 2009 ở thời điểm đó. Các miếng đánh tốc độ và khó lường trước kia của Barca bỗng trở nên bế tắc và rất dễ bắt bài khi có Ibra. Chỉ cần phong tỏa được ngôi sao Thụy Điển, các đối thủ sẽ tìm ra chìa khóa chia cắt hệ thống tấn công 4-3-3 của Barca.

Ibrahimovic không hợp với Guardiola và Barca

Một khi Ibra bị "bẻ khóa", Messi và Pedro sẽ vô cùng đơn độc bên cánh của mình; còn độc chiêu chọc khe của Xavi cũng trở nên dễ bắt bài hơn (chỉ có thể chọc sang 2 cánh). Đây cũng chính là lối chơi, là "chìa khóa" giúp Inter Milan hạ bệ được Barca ở vòng bán kết Champions League, chứ không phải việc bắt chết Xavi, Messi hay Pedro.

Thực tế cho thấy, thành công của Barca mùa trước và cả cú "ăn sáu" vô tiền khoáng hậu năm 2009 phần nhiều nhờ sức đóng góp của dàn cầu thủ lò La Masia. Bản chất cú “ăn sáu” của thầy trò HLV Guardiola cũng xuất phát từ tinh thần đoàn kết và lối chơi ăn ý giữa nhóm cầu thủ tự đào tạo tại Nou Camp. Vì vậy, chẳng có lý do gì khiến HLV Guardiola không tiếp tục đặt niềm tin vào hướng đi chiến thắng này và loại bỏ Ibra khỏi kế hoạch phát triển CLB.

Không có Ibra, sức tấn công của Barca sẽ không hề suy giảm, thậm chí còn tăng theo cấp số nhân với Villa, Pedro và đặc biệt là Messi. Có thể xem Messi là "hung thần" của Racing. Bởi chỉ trong 4 lần gặp nhau gần đây, tuyển thủ Argentina đã ghi tới 5 bàn vào lưới đối thủ này, trong đó có 2 cú đúp được thực hiện ngay ở sân khách. Hành quân tới SVĐ El Sardinero của Racing, Barca tràn đầy tự tin chiến thắng. Nên nhớ mùa trước, họ đã hạ bệ đối thủ 4-1 trên sân khách và 4-0 tại Nou Camp. Lịch sử cũng chỉ ra rằng, trong 13 trận gần nhất, Racing chưa kiếm nổi một chiến thắng trước Barca: hòa 3 và thua 10.

Không những vậy, giờ đây Racing cũng đã suy yếu đi nhiều sau sự ra đi của Sergio Canales. Mất người cầm nhịp lối chơi, điều phối bóng trên hàng công, Racing sẽ gặp không ít khó khăn trong mùa giải năm nay.

Đội hình dự kiến:

Racing: Tono; Francis, Henrique, Torrejon, Cisma; Kennedy, Colsa, Diop, Arana; Munitis, Tchite.

Barca: Valdes; Alves, Pique, Puyol, Abidal; Xavi, Busquets, Iniesta; Pedro, Messi, Villa.

Dự đoán: Barca thắng 3-0

  • Phong Hải

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X