Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Tây Ban Nha cần “thay máu” hàng tiền vệ

Thứ Năm 04/09/2014 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại đáng xấu hổ tại VCK World Cup 2014, HLV Vicente del Bosque sẽ buộc phải thực hiện một cuộc cải tổ đội hình La Roja từ tuyến tiền vệ để hướng tới những thay đổi tích cực trong tương lai.

Về cơ bản, bộ khung tuyến giữa từng đem lại thành công cho đội bóng xứ sở Bò tót ở các giải đấu lớn như EURO 2008, 2012 và World Cup 2010 đến nay đã không còn trụ lại nhiều. Những “lão tướng” Xavi Hernandez, Xabi Alonso đều đã chính thức nói lời từ giã ĐTQG cách đây không lâu. Trong khi tiền vệ Andres Iniesta cũng vừa dính chấn thương và không còn duy trì được phong độ đỉnh cao như vài năm trước kia. Ở lần triệu tập này, ngôi sao đang khoác áo Barca cũng đã xin rút lui với lý do không đảm bảo thể lực và tình trạng sức khỏe. Chính bởi vậy, nếu như xét về mặt tên tuổi, có lẽ chỉ còn lại Sergio Busquets và Cesc Fabregas là những cầu thủ từng thi đấu khá thành công bên cạnh các “đàn anh” ngày trước.

xavi
Xavi đã nói lời chia tay La Roja cách đây không lâu 

Ở thời điểm này, bóng đá Tây Ban Nha sẽ phải đối mặt với một thực tế rằng họ sẽ không thể tiếp tục “bấu víu” vào thế hệ Vàng của những năm trước đây nữa. Sau quãng thời gian 6 năm ngự trị trên đỉnh thế giới (2008-2013), đội bóng bán đảo Iberia đã dần dần bước vào giai đoạn suy thoái như một lẽ tất yếu. Minh chứng rõ ràng nhất chính là tại kỳ World Cup 2014 vừa qua trên đất Brazil, thầy trò HLV Del Bosque đã phải sớm về nước ngay từ vòng đấu bảng, sau thất bại trước những đối thủ Hà Lan và Chile. Thành tích bạc nhược này ngay lập tức đã trở thành “cú sốc” đầy bất ngờ đối với giới truyền thông cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới. Không ít ý kiến khi đó đã cho rằng, La Roja đang lâm vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và có thể dẫn tới sự sụp đổ trong tương lai gần.

Thế nhưng, từ một góc nhìn khác, người ta cũng cần phải thừa nhận rằng ĐT Tây Ban Nha luôn sở hữu những ngôi sao thực sự tiềm năng và sáng giá, trong bất cứ độ tuổi nào. Đó là một thực tế tích cực. Chẳng nói đâu xa, ngay ở thời điểm hiện tại, khi mà cả Xavi lẫn Alonso đều đã từ bỏ sự nghiệp thi đấu quốc tế, Iniesta thì không còn là chính mình, HLV Del Bosque vẫn có trong tay không ít những sự lựa chọn xứng đáng để thay thế. Có thể liệt kê ra không ít những cái tên: Fabregas, Koke, Silva, Isco, Iturraspe… Trong số này, cả Koke, Fabregas và Silva đều là những tiền vệ đang thể hiện được phong độ cao đồng thời vẫn còn nhiều cơ hội tiến bộ và trưởng thành hơn.

Barca đang rất muốn có được Koke để thay thế cho Xavi
Những ngôi sao trẻ như Koke xứng đáng được trao cơ hội tại ĐT Tây Ban Nha

Về mặt kinh nghiệm, Fabragas và Silva chính là những ngôi sao còn trẻ từng khoác áo đội bóng xứ Bò tót nhiều lần (Fabregas 91 lần, Silva 83 lần). Trong thời gian tới, cũng  có nhiều khả năng một trong hai cầu thủ này sẽ được đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh của La Roja. Đối với những Koke, Isco hay Iturraspe, đương nhiên sự hạn chế về mặt kinh nghiệm có thể ảnh hưởng phần nào đến tâm lý thi đấu, tuy nhiên điều đó cũng không phải vấn đề quá lớn. Trên thực tế, cơ hội đang thực sự rộng mở với tất cả mọi thành viên của ĐT Tây Ban Nha. Ngay cả HLV Del Bosque, sau thất bại tại World Cup 2014, cũng đã thừa nhận rằng nhà ĐKVĐ EURO 2012 cần phải thay đổi trên mọi phương diện, mà trước mắt là khâu lực lượng, với “dòng máu trẻ” từ những tài năng sáng giá nhất.

Đêm nay, Tây Ban Nha sẽ có trận giao hữu gặp ĐT Pháp để khởi động trước thềm vòng loại EURO 2016. Theo những dự đoán từ giới chuyên môn, rất có thể HLV Del Bosque sẽ trình làng một hàng tiền vệ hoàn toàn mới với sự xuất hiện của Koke, Busquets và Fabregas. Đây chắc chắn sẽ là một sự kết hợp rất đáng được chờ đợi. Một cuộc “thay máu” thực sự cần thiết của đội bóng bán đảo Iberia

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X