Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

"Quả bóng vàng" Ronaldo quá vô duyên, Real lê lết vượt ải Espanyol

Thứ Hai 13/01/2014 00:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lẽ ra chuyến hành quân tới xứ Catalan đã không khó nhọc và khổ sở đến thế nếu như Ronaldo không tự dưng "sợ hãi" thủ thành và mành lưới đối phương đến nỗi chẳng có nổi pha dứt điểm nào thành bàn dù được trao (hoặc tự kiếm) không ít cơ hội thuận lợi. Cũng may, trong một lần lên tham gia tấn công, Pepe đã đánh đầu chuẩn xác để mang về bàn thắng vô cùng quý giá, giúp Real giành thắng lợi sát nút.

Trận hoà 0-0 giữa hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho danh hiệu vô địch La Liga vào đêm qua đã mở ra cơ hội cho Real thu hẹp khoảng cách với họ xuống còn 3 điểm. Có thể dưới bàn tay của Carlo Ancelotti, đội bóng Hoàng gia TBN không đạt độ hiệu quả cao trong lối chơi dù nét quyến rũ, mãn nhãn được cải thiện rõ rệt nhưng rõ ràng, Los Blancos có thừa khả năng hạ gục Espanyol, đội bóng cùng nằm trên xứ sở Catalan giống như Barcelona, "đại kình địch" truyền kiếp của Real Madrid. Lịch sử cũng đứng về phía Real khi trong 11 lần gặp nhau trước đó, Espanyol không thắng nổi một trận nào. Đã vậy, họ lại còn mất đi Sergio Garcia, chân sút số 1 đội bóng với 7 bàn từ đầu mùa, do án treo giò. Ngoài ra, 8 trận gần đây tại La Liga, Real bất bại và ghi được đến 31 bàn thắng. Riêng với Ronaldo, trận đấu này tự dưng trở nên "đặc biệt" bởi FIFA sắp công bố và trao danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2013". Trong bất cứ hoàn cảnh nào (được hay hụt) thì việc Ronaldo toả sáng cũng là lời khẳng định đanh thép rằng, anh mới là người xứng đáng nhất cho danh hiệu cá nhân cao quý nhất làng bóng đá thế giới năm vừa rồi dù hiển nhiên nó chẳng thể làm thay đổi kết quả chung cuộc (đã được xác định xong xuôi từ lâu).

HLV Ancelotti đã tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể. Sự thay đổi đáng chú ý nhất là chuyện ông sử dụng Angel Di Maria thay vì Isco. Dường như, ông vẫn muốn trao cơ hội thể hiện mình cho tiền vệ người Argentina, cầu thủ được cho sẽ rời khỏi Bernabeu trong tương lai gần vì chỗ đứng bấp bênh. Về cơ bản, cả Di Maria lẫn Isco đâu phải là chủ công không thể thay thế của đội bóng và không tác động quá nhiều đến sức mạnh chung, nhất là khi "bộ ba huyền ảo" Ronaldo - Bale - Benzema vẫn hiện diện đầy đủ. Do Khedira chưa bình phục chấn thương nên hai tiền vệ án ngữ tuyến giữa không thể ai khác ngoài Xabi Alonso, cầu thủ vừa gia hạn hợp đồng với đội bóng và Xabi Alonso. Hậu vệ Carvajal tiếp tục được đảm trách vai trò hậu vệ phải, khiến đàn anh Arbeloa vẫn phải ngậm ngùi ngồi ngoài sân.

Dưới thời Ancelotti, Real không phải là đội nhập cuộc tốt và suýt bị thủng lưới từ sớm nếu như Stuani rướn thêm một chút để đón được quả chuyền khó chịu từ cánh trái của Torje. Tuy nhiên, với thực lực vượt trội, Real dần dẫn chiếm lĩnh được thế trận và bắt đầu thiết lập áp lực mạnh lên cầu môn đối phương. Di Maria tung ra đòn đe doạ đầu tiên với cú volley chệch cột dọc trong gang tấc. Đương nhiên, như mọi khi Ronaldo vẫn là tâm điểm nơi tuyến đầu Real nhưng anh đã bị các cầu thủ chủ nhà kiềm toả chặt chẽ và không có nhiều khoảng trống để xoay sở. Không chỉ Ronaldo mà cả Benzema, Bale hay Di Maria cũng bị đeo bám dữ dội. Bởi thế, dù lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng và liên tục triển khai những đợt uy hiếp thì hiếm hoi lắm đội khách mới có được một cơ hội ra trò. Phải dồn tổng lực phòng ngự nhưng thỉnh thoảng, Espanyol vẫn tổ chức phản công và Pepe đã một lần phải can thiệp, ngăn chặn cú dứt điểm từ góc hẹp của

Cordoba.

Phút 20, Ronaldo bỏ phí đường căng ngang thành công hiếm hoi vào vòng cấm địa của Benzema khi sút bóng lên trời ở khoảng cách chưa đến 10m. Vài phút sau, CR7 tung người thực hiện kỹ thuật "xe đạp chổng ngược" nhưng trúng .... ngực đối thủ thay vì trúng bóng. Đến phút 32, sau màn phối hợp 1-2 với Di Maria, Ronaldo nã đạn bằng động tác "úp mu" sở trường và dù không được chuẩn bị tinh thần trước, thủ môn Casilla vẫn có thể đổ người đẩy bóng thành công ra khỏi xà ngang. Tiếp đó, sát thủ số 1 châu Âu trong năm 2013 đá phạt tầm thấp ở cự ly hơn 25m và chính diện với cầu môn nhưng Casilla lại dùng chân cứu thua. Ngoài việc tức giận với bản thân và thủ thành đối phương thì vào những phút cuối hiệp 1, Ronaldo còn phải "nóng mặt" với cả đồng đội Di Maria. Chẳng là, trong một tình huống phản công nhanh có sự tham gia của đến 4 cầu thủ Real trong khi Espanyol chỉ còn 3 cầu thủ bên phần sân nhà, Modric chuyền quá thuận lợi cho Di Maria và lúc này công việc của "Thiên thần" người Argentina chỉ là nhẹ nhàng đẩy bóng vào trong cho Benzema và Ronaldo đã chờ sẵn. Ấy thế mà, không hiểu sao, Di Maria lại chuyền sửa lưng, khiến cơ hội ăn bàn mười mươi trôi qua lưng đồng đội.

Dù trục trặc và bất ổn trong lối chơi đã xuất hiện song Ancelotti chưa muốn điều chỉnh nhân sự vào đầu hiệp 2. Đội bóng Hoàng gia TBN vẫn miệt mài tấn công và tấn công nhưng không khởi sắc hơn bao nhiêu. Ngoại trừ Ronaldo thể hiện được phần nào thương hiệu của mình (chỉ là hơi kém duyên) thì mọi cầu thủ khác đều chơi dưới sức. Di Maria, Bale chỉ được cái "tích cực, lăng xăng" nhưng không hiệu quả và thiếu đột biến, Benzema không có được những pha dạt cánh bất ngờ còn Modric, Alonso chưa tung nổi đường chuyền sáng tạo nào từ tuyến hai. Trong bối cảnh như vậy thì những tình huống cố định luôn có ý nghĩa rất quan trọng và một vị cứu tinh ít ai ngờ tới sẽ xuất hiện. Phút 55, từ quả đá phạt bên cánh phải của Luka Modric, trung vệ Pepe bật cao đánh đầu hiểm, đánh bại Casilla trong niềm vui sướng của ban huấn luyện.

Thế bế tắc đã được khai thông nhưng khó khăn chẳng giảm bớt bao nhiêu vì chủ nhà Espanyol làm sao đã gục ngã. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalan cũng chẳng dám chơi canh bạc "được ăn cả, ngã về không". Họ vẫn phải chú trọng vào khâu phòng ngự trước tiên rồi mới nghĩ tới tấn công tìm kiếm bàn gỡ. Do đó, tình hình Real không thể sáng sủa và bàn thứ 2, qua đó định đoạt số phận trận đấu, trở thành thứ xa xi phẩm không dễ đụng đến. Kể ra, nếu biết chắt chiu cơ hội thì Real chẳng phải "vừa đá vừa lo (bị gỡ hoà)". Trong đó, người bỏ lỡ nhiều nhất đáng buồn thay lại là Ronaldo. Một trong những tình huống tiêu biểu là lần siêu tiền vệ người BĐN xâm nhập vòng cấm, đón đường chuyền dài vượt tuyến của Marcelo và được dịp "mặt đối mặt" với Casilla. Nhưng thật ngạc nhiên, Ronaldo lại kết thúc không trúng đích.

Không thể chịu đựng thêm, Carletto đã thổi "luồng gió trẻ" Jese Rodriguez vào hàng công đội nhà và người phải ra nghỉ là Gareth Bale, bản hợp đồng kỷ lục thế giới chơi khá mờ nhạt từ đầu trận. Nhưng về mặt bản chất, Jese là một tiền đạo mà nếu không có bóng thì cũng vứt và khi Ronaldo còn ở trên sân thì Jese hiển nhiên phải chịu lép vế. Phút 81, CR7 dũng mãnh loại bỏ 2-3 cầu thủ đối phương trên đường đột phá vào trong từ cánh phải và cú dứt điểm căng của anh thêm một lần bị thủ thành Espanyol từ chối. Phút 89, sự vô duyên của "Quả bóng vàng" tương lai lên tới đỉnh điểm khi anh đặt lòng chệch đích dù thủ môn Espanyol không còn trong phạm vi cầu môn và vừa phải từ chối pha kết thúc của Benzema.

Dẫu sao, Ronaldo và Real cũng cần cảm thấy may mắn khi không phải nhận "lệnh trừng phạt" vì quá vô duyên. Cách biệt mong manh được giữ nguyên cho đến hết trận và Real đã hoàn thành mục tiêu đề ra dù không được như ý cho lắm nhưng trong bóng đá, thắng nhọc nhằn cũng là chuyện thường tình.

Đội hình thi đấu
Espanyol (4-2-3-1):
Casilla; Javi Lopez, Colotto, Moreno, Fuentes; Víctor Sanchez, Raul Rodriguez; Stuani (Pizzi 84'), Alex (Lanzarote 64'), Torje (Simao 64'); Cordoba.
Rel Madrid (4-2-3-1): Diego Lopez; Carvajal, Pepe, Ramos, Marcelo; Modric, Xabi Alonso; Di Maria, Bale (Jese 76'), Ronaldo; Benzema. 

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X