Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

“Pichichi” Forlan: Xạ thủ bước ra từ bóng tối

Thứ Hai 25/05/2009 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Tưởng chừng như danh hiệu Vua phá lưới Pichichi của La Liga và chiếc giày vàng châu Âu đã lần lượt lọt vào túi của Samuel Eto’o và Marc Janko, thì đúng vào vòng đấu áp chót, Diego Forlan chói sáng bằng hat-trick để nhảy vọt lên vị trí số 1. Lịch sử một lần nữa lại cất lên tiếng nói ủng hộ cựu tiền đạo Quỷ đỏ, người đang ở vào thời kỳ viên mãn nhất trong sự nghiệp.

Năm 2005, Forlan giành ngôi vị Pichichi với 25 bàn, nhiều hơn Eto’o đúng 1 bàn. Điều đáng nói là tiền đạo khi ấy còn khoác áo Villarreal chỉ thực sự bùng nổ ở những vòng đấu cuối. Trong đó, phải kể đến hat-trick vào chính lưới Barcelona ở vòng áp chót ngày 23/5/2005, đưa anh vượt qua Eto’o trong cuộc đua Vua phá lưới La Liga năm ấy. Kết thúc mùa bóng, Villarreal lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tốp 4 La Liga, cá nhân cầu thủ người Uruguay chia sẻ danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu cùng Thierry Henry (năm ấy còn đầu quân Arsenal).

Forlan đang tái hiện lại mùa bóng 4 năm trước

4 năm sau, Forlan một lần nữa tái lập lịch sử khi “hạ sát” Báo đen ở tư thế xuất phát sau. Đã có thời điểm thành tích lập công của Forlan kém Eto’o tới 10 bàn, hoàn toàn lép vế trong cuộc đua Pichichi. Thế nhưng, phong độ “điên rồ” trong năm mới 2009 mà gần đây là cú hat-trick vào lưới Bilbao ngay tại San Mames đã nâng tổng số bàn thắng của anh lên con số 31, hơn Eto’o 2 bàn.

7 trận gần đây, Forlan ghi tới 10 bàn, trái ngược hẳn với phong độ của anh hồi đầu mùa. Không “sòn sòn” lập công từ vòng đấu này qua vòng đấu khác, nhưng bù lại tiền đạo Atletico đã có bảy cú đúp và một hat-trick. Những con số thống kê cũng cho thấy anh là mẫu tiền đạo khá toàn diện. Trong 31 bàn thắng của cựu tiền đạo MU, có 25 bàn thắng được ghi từ những cú ra chân, cả trái (12) lẫn phái (13), 1 cú đánh đầu và 5 quả penalty.

Kể từ khi Ronaldo (Barcelona) ghi được 34 bàn mùa giải 1996/97, chưa một Pichichi nào có thể vượt ngưỡng 30 bàn thắng trong suốt 12 năm qua. Thế nhưng, Forlan đang làm đảo lộn lịch sử, không chỉ vì 31 bàn thắng đã ghi được, mà còn với tư cách cầu thủ nước ngoài thứ 4 dành được 2 danh hiệu Pichichi ở La Liga. Nếu giữ vững được khoảng cách với Eto’o cho đến hết vòng 38, Forlan sẽ sánh vai với những siêu tiền đạo huyền thoại như Alfredo Di Stefano (Argentina), Puskas (Hungary), Hugo Sanchez (Mexico) khi hơn một lần dành Vua phá lưới ở giải đấu cao nhất Tây Ban Nha. Cả ba trường hợp trước đều là những tiền đạo từng khoác áo Real, đại kình địch của Atletico. Chính vì vậy, nửa đỏ-trắng thành Madrid sẽ có thêm cái cớ để so bì với gã hàng xóm khó chịu.

Ở Atletico, Forlan giờ còn quan trọng hơn cả Aguero

Sau hơn 10 năm từ ngày “cơn gió lạ” Vieri giành Pichichi trong màu áo Atletico mùa giải 1997/98 (24 bàn sau 24 trận), Rojiblancos mới lại sở hữu một tiền đạo có hiệu suất đáng nể như Forlan. Trên thực tế, anh đã phải nghỉ thi đấu từ vòng 2-6 vì chấn thương, nhưng 32 trận ra sân kể từ đầu mùa cũng đủ để Forlan mang về cho Atletico 31 bàn thắng, trung bình 0,96 bàn/ trận – một hiệu suất khá cao.

Phong độ ghi bàn đáng nể của Forlan dường như đang là thỏi nam châm hút sự chú ý từ những CLB hàng đầu ở châu Âu. Đã có những tin đồn chiêu mộ từ Manchester City dành cho Forlan. Chính vì vậy, Atletico hiểu rằng họ phải giữ lại bằng được cầu thủ đang được yêu thích số 1 ở Atletico, còn hơn cả Kun Aguero.

Hiện, Forlan đang hưởng mức lương 3 triệu euro/ mùa và gắn bó với đội chủ sân Vicente Calderon trong bản hợp đồng kéo dài 4 năm, từ mùa hè 2007. Mặc dù khá tự tin vì mức phí phá vỡ hợp đồng lên tới 36 triệu euro sẽ là tấm “barie” ngăn cản những CLB khác nhòm ngó Forlan, vì hiếm có đội bóng nào dám đánh liều với một tiền đạo đã bước sang tuổi 30, nhưng Atletico cũng bỏ ngỏ khả năng gia hạn hợp đồng với cầu thủ Uruguay. Điều đó đồng nghĩa với việc Forlan sẽ được hưởng những quyền lợi ưu đãi hơn, âu nó cũng xứng đáng với những gì anh cống hiến cho Rojiblancos trong 2 mùa giải vừa qua.

BXH chiếc giày vàng châu Âu (tính đến 25/5)

Xếp  hạngCầu thủCLBGiải đấuBàn thắngĐiểm
1

Diego Forlan

Atl. Madrid

TBN

31

62.0

2Marc JankoSalzburg

Áo

39

58.5

3Samuel Eto'oBarcelona

TBN

29

58.0

4GrafiteWolfsburg

Đức

28

56.0

5DzekoWolfsburg

Đức

26

52.0

6David VillaValencia

TBN

26

52.0

7Mario GomezStuttgart

Đức

24

48.0

8A.P. GignacToulouse

Pháp

24

48.0

9Marco Di VaioBologna

Italia

23

46.0

10Zlatan IbrahimovicInter

Italia

23

46.0


  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X