Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phỏng vấn Iniesta: Không bao giờ cho phép tự hài lòng!

Thứ Năm 26/07/2012 20:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhân dịp tham gia chụp ảnh quảng cáo mẫu giày mới của Nike mang tên CTR 360 Maestri, Andres Iniesta đã có một buổi trả lời phỏng vấn của hãng này về anh và những điều liên quan tới Barcelona - CLB mà Iniesta gắn bó từ năm 1996.

Phóng viên: Mùa giải mới, HLV mới. Mục tiêu của anh và các đồng đội là gì trong năm nay?

Iniesta: Đích ngắm của chúng tôi trong năm nay cũng giống như mọi năm. Chúng tôi muốn tiếp tục chơi bóng theo phong cách của riêng chúng tôi và hy vọng sẽ giành được nhiều danh hiệu lớn vào cuối mùa giải. Đúng là chúng tôi đã có sự thay đổi trên băng ghế HLV. Song khát khao và tinh thần quyết thắng của tất cả cầu thủ Barca đều vẫn như thế, thậm chí còn lớn hơn. Mùa trước không thể nói là thành công với Barca. Vì vậy, chúng tôi rất quyết tâm tìm lại hình ảnh của mình trong mùa tới.

Chúng tôi không biết nhiều về Tito Vilanova - HLV mới. Anh có thể nói rõ hơn về ông ấy?

Ông ấy đã sát cánh bên cạnh chúng tôi suốt 4 năm qua. Có thể ông ấy không phải một HLV nổi tiếng nhưng điều quan trọng là Tito hiểu chúng tôi và chúng tôi cũng hiểu ông ấy. Tito luôn để ý tới từng chi tiết nhỏ nhất. Đó là một trong những ưu điểm của ông ấy. Trên cương vị HLV, trách nhiệm của Tito đương nhiên sẽ lớn hơn so với khi ông ấy làm trợ lí. Đòi hỏi của BLĐ đối với Tito cũng sẽ nhiều hơn. Song tôi tin rằng ông ấy đủ sức hoàn thành trách nhiệm mà mình được giao. Điều quan trọng nhất là các cầu thủ Barca đều rất vui khi Tito làm HLV.

iniesta
 

Có phải các anh vẫn sẽ theo đuổi triết lí bóng đá như những mùa trước?

Đúng vậy, sẽ chẳng có thay đổi nào trong cách chúng tôi chơi bóng và tiếp cận trận đấu. Vẫn sẽ là một hình ảnh Barca quen thuộc. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ thành công trong mùa tới. Dù thế nào thì việc thành bại của Barca cũng không chỉ là trách nhiệm của riêng Tito. Đó còn là trách nhiệm của mỗi cầu thủ. Các cầu thủ cần luôn nỗ lực và cố gắng nhằm mang về Nou Camp càng nhiều danh hiệu lớn càng tốt.

Theo anh, có phải các tour du đấu trước mùa giải mới là khoảng thời gian tồi tệ nhất đối với cầu thủ?

Rất khó nói. Để chơi tốt trong các trận chính thức thì bạn cần phải có sự chuẩn bị tốt trước đó. Các trận giao hữu trước thềm mùa giải mới giống như một màn khởi động đối với chúng tôi. Nhưng ngày nay các trận giao hữu không còn như trước. Nhiều đội bóng cố gắng tạo ra những nguồn lợi về mặt tài chính cho mình bằng cách tổ chức những tour du đấu dài ngày, khiến các cầu thủ cảm thấy mệt mỏi. Cá nhân tôi thì nghĩ đây là khoảng thời gian mà chúng tôi ít thích nhất trong năm.

Mỗi năm, Barca đều giới thiệu những cầu thủ trẻ tài năng. Chính anh cũng từng được như vậy. Anh nghĩ sao về điều này?

Phải, tôi cũng từng là một cầu thủ trẻ. Tôi hiểu cảm giác và suy nghĩ của mỗi cầu thủ trẻ sau khi được đôn lên đội 1 Barca. Tôi luôn cố gắng giúp đỡ họ, truyền cho họ những bài học và kinh nghiệm mà ngày trước tôi có được. Sẽ thật tuyệt nếu Barca giữ được truyền thống sử dụng các ngôi sao trưởng thành từ chính lò đào tạo của mình. Trách nhiệm của những cựu binh như tôi là chỉ đường và dẫn lối cho các cầu thủ trẻ để sau này họ sẽ tiếp bước chúng tôi.

Anh đặt kì vọng vào những cầu thủ nào trong lứa trẻ hiện tại của Barca?

Tôi nghĩ Barca thực sự may mắn khi đang sở hữu rất nhiều cầu thủ giỏi. Có 4 người mà tôi thực sự chú ý tới là Thiago, Cuenca, Tello và Bartra. Họ có thể chính là tương lai của Barca.

Anh có thể kể ra một lời khuyên đặc biệt nào đó đã giúp anh tiến bộ vượt bậc và nay đang là trụ cột của Barca?

Tôi luôn nhận được những lời khuyên từ mọi người. Tất cả đều cố gắng giúp đỡ tôi. Tôi không thể chọn ra một lời khuyên đặc biệt vì lời khuyên nào cũng đặc biệt và có ảnh hưởng lớn tới tôi. Từ một tài năng trẻ trở thành một cầu thủ giỏi là một quãng đường rất dài. Trên quãng đường ấy, bạn sẽ trải qua rất nhiều điều. Để thành công, bạn không chỉ cần cảm thấy hứng thú với việc chơi bóng và luôn nỗ lực luyện tập. Quan trọng là bạn lúc nào cũng phải có một niềm tin lớn vào bản thân. Sẽ có những thời điểm khó khăn nhưng với niềm tin, bạn sẽ vượt qua tất cả.

Anh nói về niềm tin vào năng lực của bản thân. Đã khi nào anh nghi ngờ về năng lực của chính mình?

Đương nhiên là có rồi. Khi còn là một cầu thủ trẻ, đã có lúc tôi phải liên tiếp ngồi trên băng ghế dự bị và không được sử dụng. Đó là lúc tôi tự đặt ra câu hỏi cho chính mình rằng liệu có phải mình không đủ tài năng để đá chính? Nhưng tôi nhận ra một điều rằng việc được gọi lên đội 1 không đồng nghĩa bạn sẽ được thi đấu thường xuyên. Khoảng cách còn rất xa. Bạn không bao giờ được cảm thấy hài lòng và phải luỗn nỗ lực chứng tỏ mình. Bạn phải biết cách chấp nhận thực tế là để có suất trong đội hình xuất phát, bạn cần cố gắng nhiều hơn nữa.

Mùa trước, Barca không vô địch cả Champions League lẫn La Liga. Động lực phấn đấu trong mùa tới của anh và các đồng đội hẳn sẽ rất lớn?

Đúng vậy, chúng tôi rất muốn đánh bại Real Madrid - nhà vô địch La Liga. Ở Champions League, mục tiêu của chúng tôi là vượt qua bán kết vào chung kết và tiếp tục thắng để giành chức vô địch.

Lối tấn công của Barca luôn tràn ngập cảm hứng và sự mãnh liệt. Nhưng liệu các anh có quên mất những yếu tố khác như sự lạnh lùng, tỉnh táo để thành công trong mùa trước?

Tôi không nghĩ rằng chúng tôi quên mất các yếu tố này. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất để thành công là luôn có được sự cân bằng. Bóng đá giống như bất kì điều gì trong cuộc sống. Nó luôn đòi hỏi phải có một sự cân bằng. Mùa trước đội hình Barca thiếu mất sự cân bằng vì chúng tôi gặp quá nhiều chấn thương. Mùa tới tôi nghĩ chúng tôi sẽ không thiếu may mắn như vậy nữa.

Làm thế nào để các anh luôn giữ được sự sáng tạo và phong cách thi đấu đẹp mắt, khi luôn phải hoạt động hết công suất trên sân và phải chịu rất nhiều áp lực từ phía các khán đài?

Có lẽ chúng tôi đã quá quen với những điều này. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua rất nhiều trận đấu lớn với áp lực từ việc có hàng chục nghìn con mắt dõi theo mình từ phía các khán đài. Khi đã quen với những điều như vậy, bạn có thể quên đi chúng và tập trung hoàn toàn vào các vấn đề chuyên môn. Khi bước ra sân, tôi muốn tận hưởng một trận đấu bóng thay vì tự tạo áp lực cho chính mình. Tôi nghĩ về việc chơi bóng, tung ra những đường chuyền nguy hiểm, ghi bàn và giành chiến thắng. Đó là công việc và cũng là cuộc sống của những cầu thủ bóng đá, như tôi.

Nhân nói về sự sáng tạo, đôi giày đang đi hẳn sẽ giúp anh chơi sáng tạo và tốt hơn trên sân bóng?

Tôi cảm thấy rất ổn khi đi đôi giày này. Nó tạo cho tôi cảm giác thoải mái mỗi khi chạm vào bóng hay thực hiện một động tác kĩ thuật nào đó. Điều quan trọng nhất để chơi tốt là đôi chân của bạn phải phối hợp tốt với đội giày đang đi. Đó là những gì tôi cảm thấy với đôi giày này.

Cảm ơn anh vì những câu trả lời đầy thú vị.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X