Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Phô trương sức mạnh La Masia

Thứ Hai 05/04/2010 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận đấu giữa Barca và Bilbao vẫn được gọi vui là "cuộc chiến giữa các lò", với một bên là lò La Masia, còn bên kia là lò Lenzama, cũng là một trong những lò đào tạo có danh tiếng nhất ở TBN. Và từ những gì đã diễn ra trong đêm thứ Bảy ở Nou Camp, phải khẳng định rằng chất lượng của La Masia thực sự vượt xa phần còn lại.

Đêm La Masia

Chấn thương trong lúc khởi động của Ibra đã buộc Guardiola phải một lần nữa thay đổi đội hình xuất phát vốn đã chịu rất nhiều xáo trộn của Barca với việc đưa tiền đạo trẻ Bojan Krkic vào sân để hợp cùng Messi và Jeffren tạo thành hàng công gồm toàn những chú lùn. Song rốt cuộc, chính sự thay đổi không có trong kế hoạch ấy của Guardiola lại trở thành điểm nút của trận đấu. Đinh ninh rằng mình sẽ được "đọ sức" với Ibra, hàng thủ to lớn của Bilbao thực sự đã bị rối loạn trước những pha di chuyển thoăn thoắt không theo một trật tự nào cả của bộ ba cùng trưởng thành từ lò La Masia. Messi tất nhiên là người chơi nổi bật nhất. Nói không quá, một mình tiền đạo người Argentina đã làm thay nhiệm vụ của cả Ibra, Xavi lẫn Iniesta, những người vì các lý do khác nhau không có mặt trong đội hình xuất phát.
Messi tỏa sáng gần như là chuyện đương nhiên. Krkic cũng tỏa sáng mới là chuyện đáng nói. Krkic có lẽ không mong cơ hội tìm đến với anh theo cách như đêm thứ Bảy, nhưng điều quan trọng là chàng trai mang nửa dòng máu Serbia ấy đã tận dụng cực tốt cơ hội đó để ghi điểm trong mắt Guardiola với sự năng nổ, tính hợp lý và trên hết là những bàn thắng. Ngay sau pha thoát xuống nhận cú chọc khe thông minh của Puyol và tung ra cú sút búa bổ vào góc gần bị Iraizoz chặn được, tới phút 40, Krkic đã có được bàn thắng cho riêng mình với một cú dứt điểm rất tinh tế sau cú chọc khe khác, mang phong cách Xavi nhưng được thực hiện bởi... Puyol. 19 phút sau, tiền đạo 19 tuổi của Barca hoàn tất cú đúp đáng nhớ với một cú ra chân đầy uy lực từ sát vạch 16m50...

Barcelona có một chiến thắng mang đậm dấu ấn La Masia


Không chỉ có Messi, Krkic, ngay cả một người La Masia thầm lặng như Jeffren cũng biết cách để lại dấu ấn trong lần hiếm hoi được ra sân từ đầu. Tiền đạo trẻ người gốc Venezuela chính là tác giả của bàn mở tỉ số - một pha xoài người đón cú căng ngang chết chóc của Abidal. Trong hiệp 2, sự phấn khích tiếp tục được đẩy cao với sự xuất hiện của Xavi, Jonathan dos Santos và Pedro. Pedro là người có cú căng ngang thuận lợi cho Messi ghi bàn ấn định chiến thắng, còn Jonathan, em trai của Giovani dos Santos, đã cùng với Xavi trình diễn những pha phối hợp một chạm nhanh như điện trong thời gian cuối trận. Rồi còn đó phong độ xuất thần bên cánh phải của Puyol, người dường như đang ở trong giai đoạn "hồi xuân". Đêm Nou Camp đã thực sự bị biến thành đêm tôn vinh những người La Masia!

Phương án B của Pep

Bên cạnh sự tỏa sáng của những người trưởng thành từ lò La Masia, ấn tượng lớn nhất đọng lại sau trận đấu đêm thứ Bảy là những thay đổi đầy tích cực của Guardiola. Nếu trong năm đầu tiên, như người ta nói, Guardiola chỉ phải làm mỗi một việc là "bôi trơn" lại cho cỗ máy vốn đã vận hành rất tốt của Frank Rijkaard, thì tới năm thứ hai này, những dấu ấn của ông lên cách chơi của Barca đã thực sự trở nên rõ nét. Trong đó, việc Guardiola thường xuyên kéo Messi vào giữa để anh chơi như một tiền vệ công là sự thay đổi đáng kể nhất. Có thể có người không ủng hộ cách làm này của Pep, vì nó hạn chế tầm ảnh hưởng của Xavi, nhưng rõ ràng là với cách làm ấy, Pep đã khai thác được tối đa sức mạnh của Messi. Chừng nào Messi còn tỏa sáng, chừng ấy Guardiola còn đúng.

Trên đà thắng lợi, Guardiola tiếp tục tung ra những thử nghiệm táo bạo trong trận đấu với Bilbao, mà đáng kể nhất là sự xuất hiện của Maxwell trên hàng... tiền vệ. Theo những gì mà người ta đã biết về Guardiola, thì trừ trường hợp không còn người để đá (như trong trận chung kết với M.U phải kéo Toure về đá trung vệ), vị HLV trẻ của Barca sẽ sắp xếp vị trí theo kiểu đúng người đúng việc, nghĩa là một hậu vệ sẽ được thay bằng một hậu vệ, và một tiền vệ sẽ được thay bằng một tiền vệ. Thế nên, việc Guardiola sử dụng Maxwell ở một vị trí khá nhạy cảm giữa sân trong khi vẫn còn đó trên băng ghế dự bị Xavi, Marquez hay cả cầu thủ trẻ Jonathan dù chỉ là một tiểu tiết nhưng lại đánh dấu một sự thay đổi lớn trong tư duy của Pep. Ai nói công thức chiến thắng không cần phải thay đổi...

Jeffren - người thứ 11

Với bàn mở tỉ số vào lưới Bilbao, tiền đạo trẻ Jeffren đã có được bàn thắng đầu tiên ở Liga trong sự nghiệp. Anh cũng là người thứ 11 trong danh sách những cầu thủ Barca đã ghi bàn ở Liga. 10 người còn lại gồm Messi, Ibra, Pedro, Xavi, Krkic, Keita, Alves, Pique, Henry và Puyol. Sergio Busquets ghi được bàn thắng ở giải VĐTG các CLB nhưng chưa ghi bàn ở Liga hay Champions League mùa này.

Yaya thoát thẻ đỏ

Báo chí Madrid đã lại mở điệp khúc “Barca được trọng tài bênh vực”, khi phàn nàn rằng lẽ ra Yaya Toure phải bị phạt thẻ đỏ do đã húc đầu vào mặt Javi Martinez của Bilbao, song chỉ bị trọng tài Meteu Lahoz phạt thẻ vàng. Pha bóng đó diễn ra ở phút 61, và hành động của Toure là nhằm trả đũa đối phương sau khi bị Martinez đạp vào mắt cá. Trong pha bóng này, trọng tài Meteu đã phạt thẻ vàng cả hai cầu thủ. Nếu bị lĩnh thẻ đỏ, Toure sẽ phải nghỉ trận “kinh điển” vào cuối tuần này. Đó chính là lý do khiến báo chí Madrid không hài lòng về quyết định của trọng tài Meteu.

Ibra và Pique có thể vắng mặt ở "Siêu kinh điển"

 

Như đã nói, Ibra ban đầu đã được Guardiola điền tên vào đội hình xuất phát cho trận gặp Bilbao. Nhưng trong lúc đang khởi động, tiền đạo người Thụy Điển bỗng cảm thấy đau ở bắp chân phải và xin HLV không ra sân. Kết quả kiểm tra sau trận cho thấy đúng là Ibra bị chấn thương thật. Bắp chân phải của anh có một vết rách khoảng nửa centimet. Với chấn thương này, Ibra gần như chắc chắn sẽ phải nghỉ trận gặp Arsenal, trong khi khả năng ra sân ở trận "Siêu kinh điển" cũng hoàn toàn bỏ ngỏ.

Không chỉ có Ibra, Barca còn có nguy cơ mất cả Pique cho trận đấu ở Bernabeu. Trung vệ 23 tuổi này bị căng cơ sau trận đấu với Bilbao và sẽ phải nghỉ chơi khoảng 6 hoặc 7 ngày theo khuyến cáo của bác sỹ. Chấn thương này không "ảnh hưởng" tới sự chuẩn bị của Guardiola cho trận đấu với Arsenal, bởi đằng nào Pique cũng bị treo giò do đã nhận đủ quota thẻ vàng. Nhưng nếu Pique không kịp bình phục cho "Siêu kinh điển", hoặc bình phục nhưng không thể thi đấu với phong độ cao nhất, đó sẽ là một thiệt thòi lớn với Barca.

Như thế, Barca đang đứng trước nguy cơ mất cả hai người từng ghi những bàn thắng ấn định chiến thắng cho họ trong các trận "Siêu kinh điển" gần đây. Pique chính là người đã có pha xâm nhập vòng cấm và dứt điểm như một tiền đạo trong trận thắng 6-2 của Barca ở Bernabeu mùa trước, trong khi Ibra là tác giả của bàn thắng duy nhất trong trận "Siêu kinh điển" lượt đi với một pha đệm lòng chuẩn xác chỉ ít phút sau khi vào sân từ băng ghế dự bị. Đây thực ra là điều đã được cảnh báo trước, bởi chấn thương cơ là biểu hiện rõ nhất của sự quá tải, mà Pique với Ibra thì đều đã phải vận động với công suất cao trong suốt một thời gian dài vừa qua.


(Theo Thethaovanhoa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X