Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

"Phép màu" của Hi-gol lại hiệu nghiệm: Ông còn chờ gì, hỡi Maradona?

Thứ Năm 23/04/2009 12:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sau cú đúp vào lưới Getafe, giúp đội nhà giành thắng lợi ở thế rượt đuổi tỉ số và thi đấu chỉ với 10 người trên sân những phút cuối trận, báo chí phải thốt lên khi ví chiến tích ấy với một phép màu, mà người cầm cây đũa thần không ai khác ngoài Higuain - “Higol”. Với những gì đã làm được ở Real, “chú chim” Pipit xứng đáng có một suất trong đội hình Argentina, điều mà Maradona không hiểu hoặc cố tình không hiểu?

Định hình một cầu thủ lớn

Thực ra, không cần phải đợi đến thời điểm Higuaín lao vút ra đường biên, sung sướng chia vui cùng các CĐV và đồng đội sau bàn thắng để đời vào lưới Getafe (có bóng trước vòng cấm và bị vây quanh bởi 4,5 cầu thủ đối phương, anh tung ngay cú sút xa đầy quyết đoán, đưa bóng đi thắng căng, găm vào góc gần mảnh lưới Getafe), người ta đã biết đến Higuain như một “cầu thủ của những khoảnh khắc vàng”.

 Higuain và pha ăn mừng bàn thắng “vàng“ vào lưới Osasuna mùa trước

“Giai thoại” về Pipit được mở đầu bằng một chương giới thiệu không thể hoàn hảo hơn. Bàn thắng đầu tiên của anh diễn ra trong trận derby Madridleno đầy ý nghĩa, gặp Atletico ngày 24/2/2007; nhưng quan trọng nhất có lẽ là bàn thắng mang về chức vô địch cho Real mùa 2006/07. Đó là khi Higuain chói sáng trong trận thắng Espanyol 4-3, giúp Los Blancos chính thức vượt qua Barcelona trên BXH và duy trì vị trí số 1 từ vòng 34 đến hết mùa giải.

Tương tự, mùa giải 2007/08, Higuain một lần nữa là người đặt viên gạch cuối cùng tạo dựng khoảng cách an toàn cho Real chắc suất giành chức vô địch lần thứ 31 trong lịch sử CLB. Đó là cú đúp vào lưới Osasuna, trong tình thế đội nhà bị dẫn 0-1 ở vòng 34. Hưng phấn với ngai Vua, Real đã làm nên một trong những trận thắng tưng bừng nhất trước Barcelona khi tiếp đại kình địch ngay sau đó. Họ thắng 4-1 và Higuain cũng góp mặt trên bảng tỉ số. Tất cả những sự kiện này đều gắn với biệt danh “siêu dự bị” mà Higuain được NHM Real gọi một cách trìu mến.

Dường như phẩm chất của một cầu thủ lớn cứ trưởng thành từng ngày trong con người cầu thủ trẻ này. Để rồi mùa giải 2008/09, dù chưa đến mức thăng hoa, nhưng anh đã mang về không ít điểm số quý giá cho Real. Khởi đầu là pha lập công trực tiếp mang về Siêu cúp TBN cho Real, Higuain tiếp tục chứng tỏ bản lĩnh và cái duyên trở thành nhân vật trung tâm trong mỗi chiến thắng của Real.

Hồi đầu mùa giải, NHM cảm thấy bất an khi “Ông vua vòng cấm địa” Ruud Van Nistelrooy nghỉ thi đấu vì chấn thương. Nhưng đúng vào thời điểm ấy, Higuain lộ diện với hàng loạt các bàn thắng mang tính xoay chuyển kết quả trước Atletico Madrid, Bilbao và đặc biệt là 4 bàn thắng mà anh ghi được trong trận cầu “điên rồ” trước Numancia. Và khi mà các Madridista đã bắt đầu lãng quên anh, nói nhiều đến hội chứng phụ thuộc Robben hay sau này là Raul, Marcelo… thì bất ngờ Pipit lại trở thành tâm điểm trong những vòng đấu gần đây, mang về cho Real điểm số tối đa trong các trận gặp Malaga, Getafe.

Còn chần chừ gì, hỡi Maradona?

 

Mới 21 tuổi, nhưng Higuain đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc trong lối chơi

Gonzalo Higuain đã chính thức có được 18 bàn thắng ở La Liga mùa giải năm nay. Xét trong số những cầu thủ Argentina chơi bóng ở Tây Ban Nha, thành tích của anh chỉ thua kém mỗi “số 10” của Albicelestes là Lionel Messi (20 bàn), vượt xa Aguero (14 bàn). Thế nhưng, có một thực tế đáng buồn là anh không nằm trong kế hoạch chinh phạt Wolrd Cup 2010 của Diego Maradona. Thậm chí, “cậu bé vàng” thà triệu tập những “ông già” như Cruz (34 tuổi, Inter), Palermo (35 tuổi, Boca Juniors) hay những hiện tượng mới nổi như Lavezzi, Denis (đều của Lazio)… chứ chưa từng đả động đến khả năng trọng dụng Higol.

Tờ thể thao hàng ngày của Argentina, Ole, tỏ vẻ đầy ngạc nhiên khi giật tít trên trang nhất ngày hôm qua: “Hóa ra cậu ấy còn chưa một lần có mặt trong ĐTQG cơ đấy!”. Tờ Critica thì hóm hỉnh bóng gió: “Bàn thắng này (cú sút xa ấn định tỉ số 3-2) sẽ phải được phát đi phát lại trên truyền hình để Maradona có thể nhìn thấy.”

Sự hóm hỉnh pha chút bi hài của Critica là hoàn toàn có cơ sở. Mới đây, Maradona đã có chuyến công cán tới Tây Ban Nha, thậm chí ông còn tổ chức một bữa ăn tối thân mật với những tuyển thủ Argentina trong một nhà hàng tại thủ đô Madrid. Người ta thấy Fernando Gago, Sergio Aguero và Gabriel Heinze, nhưng Higuain thì vắng mặt.

Nguyên nhân nào dẫn đến sự kỳ thị của Maradona giành cho Higuain? Tờ Ole đã đưa ra lý do hết sức thuyết phục. Năm 2007, cúp bóng đá thế giới lứa tuổi U20 diễn ra tại Canada, mà ĐT trẻ Argentina hồi đó được một mình Aguero lèo lái. Anh giành cú đúp Vua phá lưới và cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu, đồng thời mang chiếc cúp vô địch về Nam Mỹ. Nhưng Kun lại tỏ ra tức tối với Higuain, khi “kẻ thù” của CLB mà anh khoác áo (Atletico Madrid) từ chối đứng trong đội hình U20 Argentina năm ấy. Mà ai cũng biết, hiện tại Aguero đang là “con rể yêu” của Maradona và những góp ý của anh hết sức có trọng lượng. Chẳng vậy mà Kun luôn có tên trong đội hình Argentina, dù cho phong độ của anh mùa này lên xuống thất thường như biểu đồ hình sin. Dẫu sao, đó cũng là cái giá mà Higol phải trả!

Higuain rất muốn khoác áo Argentina, dù được ĐT Pháp chào mời

Cần phải nhắc lại rằng, năm 2006, Higuain (cha là người Pháp) đã từ chối lời mời khoác lên mình mào áo Lam khi ĐT Pháp gặp Hy Lạp trong một trận giao hữu. Hành động đó cho thấy anh có thừa tình yêu và khát khao đến nhường nào với ĐT Argentina. Vậy mà, bỏ mặc mọi nỗ lực khẳng định mình của Higuain, Maradona vẫn chỉ lấp lửng hai chữ “cơ hội” giành cho anh.

Ông nói rằng ĐT mình dẫn dắt đã có quá nhiều tiền đạo: Lionel Messi, Aguero, Carlos Tevez, Diego Milito và Lisandro Lopez. Nhưng nên nhớ, Higuain không phải mẫu tiền đạo thông thường. Anh có phong cách chơi đa năng, từ vị trí tiền đạo cắm, hộ công, tiền đạo cánh đến tiền vệ biên.. vị trí nào anh cũng có thể tỏa sáng. Phải chăng, Maradona chưa tìm ra cách dung hòa Higol trong đội hình toàn sao của ông?

Nhiều người đã tự hỏi, nếu Maradona là Capello, liệu Higuain có tương lai xán lạn hơn trong màu áo Albicelestes? Trước khi Capello cập bến xứ sương mù, hàng tiền vệ của Tam sư không thể dung hòa giữa Gerrard – Lampard – Barry. Nhưng chỉ với một điều chỉnh nhỏ của Don Fabio, xếp Garrard đá dạt sang cánh, bám sát vòng cấm đối phương và thường xuyên đổi chỗ với Rooney, mọi vấn đề đã được giải quyết hết sức gọn gàng. Thế nhưng, trước và trong triều đại Maradona, bài toán làm thế nào tận dụng hết nhân tài trên hàng công Argentina vẫn chưa có lời giải đáp. Chừng nào Maradona chưa đổi mới tư duy, chừng ấy Argentina sẽ còn phí phạm một tài năng.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X