Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Phát hiện của Vilanova: Biến Iniesta thành nhạc trưởng

Thứ Hai 17/12/2012 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải Xavi, Iniesta nay mới là nhạc trưởng đích thực của Barcelona. Khi mà Xavi đang bộc lộ những dấu hiệu tuổi tác thì Iniesta đang thay thế hoàn hảo vai trò của người đồng đội. Các chỉ số đã nói lên hiệu quả của “thánh Andres”.

Anh là người kiến tạo nhiều nhất của Azulgrana mùa giải này với 11 đường chuyền thành bàn (8 ở Liga), nhiều hơn so với cả mùa giải trước (6 lần). Trung bình cứ 45 phút anh lại giúp đồng đội có được một bàn thắng, hiệu quả hơn rõ rệt so với mùa trước (129 phút) và có nhiều pha rê dắt hơn. Các thông số khác vẫn giữ nguyên, về hiệu suất làm bàn, anh đóng góp 3 bàn trong 17 trận (cả mùa trước ghi 8 bàn sau 48 trận), về số lần chạm bóng (mỗi phút chạm bóng ít nhất một lần)…

Iniesta
Iniesta đặc biệt xuất sắc khi được chơi tự do

Vào một buổi sáng đẹp trời ở trung tâm huấn luyện Barca, Iniesta tới gặp tân HLV Vilanova với tâm trạng bối rối. Anh thổ lộ: “Tôi không chạm được bóng, tôi rất lo”. Với một bậc thầy về chuyền bóng và sở hữu những cú chạm ma thuật như anh, không được làm công việc yêu thích của mình là một mất mát lớn. Vilanova hiểu điều đó và ông đã có một phát kiến lớn: để số 8 đá tự do và dâng cao hơn, tiến sát vòng cấm địa đối phương, giống như những gì Del Bosque đã làm với tiền vệ 28 tuổi ở đội tuyển TBN. Việc đẩy Iniesta chơi nhô cao giúp Barca đạt được hai mục đích. Thứ nhất, tránh trường hợp anh và Jordi Alba giẫm chân nhau mỗi lần cầu thủ chơi hậu vệ trái dâng cao tấn công. Thứ hai, Iniesta luôn tỏ ra vô cùng nguy hiểm khi không bị bó buộc vào một vị trí cố định. Chẳng hạn như ở EURO 2012, giải đấu mà anh là cầu thủ xuất sắc nhất, HLV Del Bosque đã xây dựng lối chơi xung quanh anh, anh tạo ra cảm hứng cho đội bóng và TBN vô địch dù không có một tiền đạo đúng nghĩa.

“Do Alba khi lên tấn công đã đảm trách cả cánh trái nên Iniesta được giải phóng. Andres có đủ khả năng để chơi tốt ở tất cả các vị trí trên hàng công, đẳng cấp của anh ấy là phi thường”, HLV Vilanova giải thích về chiến thuật mới của mình. Iniesta dâng cao hơn nhưng không phải bó vào vị trí tiền đạo trái thường thuộc về Tello, anh di chuyển linh hoạt giữa cánh trái và khu vực giữa sân và đem tới sự khác biệt bằng những đường chuyền ma thuật.

Cựu tay vợt số 1 thế giới Boris Becker trong một bài phát biểu mới đây trên website FIFA đã so sánh Iniesta với các huyền thoại Pele, Maradona, Zidane. Anh cũng cho rằng số 8 của Barca mới xứng đáng giành Quả Bóng Vàng: “Iniesta xuất sắc hơn Messi và Ronaldo bởi hai người ấy chẳng giành được gì cùng đội tuyển Argentina và BĐN cả”. Guardiola khi nhận lời dẫn dắt Barca đã có một phát kiến vĩ đại khi kéo Messi từ cánh phải vào giữa chơi như một “số 9 ảo” và quyết định ấy đã tạo ra một cầu thủ vĩ đại. Bây giờ là triều đại mới của Vilanova với một quyết định mang tính cách mạng: giải phóng Iniesta khỏi cánh trái của Barcelona.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X