Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phân tích vai trò của Neymar ở Barcelona

Thứ Sáu 06/12/2013 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona có thể đã thua 2 trận liên tiếp, nhưng đó là toàn bộ những trận thua của họ mùa này trong 22 trận đã chơi, và Neymar có mặt ở 20 trận trong số đó.

Ngôi sao người Brazil tới Catalunya với tuyên bố rõ ràng rằng anh không phải là người thay thế hay thách thức của Lionel Messi. “Tôi ở đây để giúp Messi tiếp tục là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”, anh nói. Trong khi sự có mặt của anh không hoàn toàn là lý tưởng cho đồng nghiệp người Argentina. Ngược lại, Messi là người giúp Neymar đang chơi rất hay. Hiện giờ, khi Leo không thể ra sân vì chấn thương, các đối thủ sẽ phải tập trung nhiều hơn vào số 11 của Barca.

Neymar không cứu được Barca
Neymar sẽ chỉ đá hay khi đá lệch trái

“Tôi hy vọng Messi có thể trở lại càng sớm càng tốt và đóng góp cho đội bóng”, Neymar nói trên đài truyền hình Mexico DeportTV. Chính bởi Messi vắng mặt, Neymar bị đối thủ vây quanh và gặp nhiều khó khăn ở 2 trận vừa rồi của Barca, những thất bại trước Ajax và Athletic Bilbao. Tất nhiên là không phải mọi đối thủ đều có thể cản bước Neymar. Anh vẫn có những trận tỏa sáng như trong chiến thắng 4-1 trước Real Valladolid. Tuy nhiên, xét về tổng thể, Neymar chơi hay nhất khi đá lệch trái trên hàng công trong một đội hình có Messi.

Nhiều người tin rằng Neymar muốn chơi ở trung lộ, dù bản thân anh chưa bao giờ tuyên bố như thế. Cho tới giờ, anh đã rất thoải mái bên cánh trái và chơi rất hay cho Barca ở đó, như đã thể hiện ở các trận gặp Real Sociedad, Sevilla, Real và Real Betis. Vào tháng 9, Neymar đã tỏ ra hòa nhập rất tốt môi trường mới.

“Anh ấy đã làm việc rất chăm chỉ cho đội bóng, ngay cả khi phòng ngự”, HLV Gerardo Martino nói sau chiến thắng trước Sevilla ở Camp Nou. “Chúng tôi hài lòng với những gì anh đóng góp cho CLB”. Với việc chơi lệch trái, Neymar có nhiều khoảng trống hơn để tự do thể hiện. Hãy lấy ví dụ trận gặp Ajax trên sân nhà ở Champions League, khi Barca thắng 4-0, những vị trí theo vùng hoạt động trung bình của Messi và Alexis Sanchez đều lệch hơn bên phải, giúp Neymar có nhiều khoảng trống ở cánh bên kia.

Bộ ba đó đã trở thành lựa chọn ưa thích cho hàng công của Martino mùa này. Neymar vẫn chưa quen với việc sử dụng khoảng trống để ghi bàn, nhưng anh đã tạo ra nhiều đường kiến tạo và cơ hội cho các đồng đội. Những thống kê của Squawka cho thấy anh đã tạo ra 30 cơ hội mùa này, bao gồm 9 đường kiến tạo.

Nếu như Neymar ghi cả bàn, thì nhiều người sẽ cho rằng anh muốn thay thế Messi. Phát biểu trên SportTV, cựu hậu vệ phải của ĐT Brazil Cafu nói Neymar rồi sẽ đạt tới điểm đó: “Cho anh ấy 2 năm ở Barcelona, rồi Neymar sẽ vượt qua Messi và Ronaldo”. Tuy nhiên hiện giờ, cầu thủ trẻ này đang tỏ ra hài lòng với việc đóng vai trò lặng lẽ, chăm chỉ và chứng tỏ mình ở một giải đấu mới.

Thống kê của Squawka cũng cho thấy Neymar thường xuyên bị phạm lỗi, 51 lần chỉ tính La Liga mùa này. Ngoài ra, Neymar sẵn lòng đóng góp nhiều cho phòng ngự, lùi lại, tắc bóng và tranh chấp bóng bổng. Nhưng một điều bất lợi với cầu thủ Brazil mùa này là sự bất ổn nơi vị trí hậu vệ trái của Barca.

Jordi Alba khởi đầu mùa giải ở vị trí đó, nhưng đã chấn thương một thời gian dài. Những người thay thế anh Martin Montoya và Adriano chưa chứng minh được năng lực của họ. Ngay cả như thế, Neymar đã có một khởi đầu rất tốt ở thủ phủ xứ Catalunya. Bản đồ hoạt động của anh ở trận Clasico với Real Madrid, khi Neymar ghi 1 bàn và kiến tạo bàn ấn định chiến thắng cho Alexis, cho thấy vai trò của anh hiện giờ ở vị trí cánh trái là phù hợp nhất. Neymar bám biên, rồi dạt vào trong, sâu trong khu cấm địa hoặc lởn vởn bên ngoài khu 16m50.

Hiện tại, vị trí của Neymar về mặt chiến thuật chủ yếu tập trung vào việc đóng góp cho Barca như một tập thể, chứ không phải để Neymar tỏa sáng như một cá nhân. Không sai, đôi lúc anh còn có những quyết định không đúng, nhưng anh mới 21 tuổi và chơi cho một đội bóng mà bộ khung đã được định hình ít nhất 5 năm qua. Điều thú vị sẽ là theo dõi vai trò của Neymar, và của những đồng đội xung quanh, cũng như sự thích ứng giúp anh trở thành một cầu thủ như Cafu kỳ vọng.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X