Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola xứng đáng được tôn vinh là “thánh”

Thứ Hai 11/07/2011 18:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở mùa vừa qua, cụm từ “độc cô cầu bại” liên tục được báo giới sử dụng để nói về phong độ Barca, bởi gã khổng lồ xứ Catalan lần thứ 2 trong 3 năm giành chức vô địch La Liga và Champions League trong cùng một mùa giải. Thực tế, Pep Guardiola chính là người góp công lớn trong chiến công lẫy lừng của Blaugrana.

Nhiều người cho rằng Pep Guardiola đã may mắn khi sở hữu Xavi, Iniesta và Lionel Messi trong đội hình. Điều đó là không thể phủ nhận, nhưng điều quan trọng là chiến lược gia 40 tuổi này biết kết hợp những ngôi sao ấy để giúp đội hình Dream Team 2.0 thi đấu thăng hoa (Dream Team thế hệ đầu tiên do "thánh" Johan Cruyff dẫn dắt). Kể từ khi được bổ nhiệm ngồi vào ghế nóng ở Nou Camp, Guardiola đã giúp Barca giành tới 10 chức vô địch từ giải đấu trong nước đến cấp châu lục và trên thế giới. Điều đặc biệt là HLV Guardiola hoàn thiện bộ sưu tập danh hiệu ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt gã khổng lồ xứ Catalan.

HLV Guardiola đang có cơ hội san bằng kỷ lục giành vô địch La Liga cùng Barca của tiền bối Johan Cruyff

Cho đến thời điểm hiện tại, tài năng cầm quân của Guardiola chưa được những người khó tính công nhận, nhưng cứ nhìn cách Pep chỉ đạo học trò đánh bại hai đội bóng được xem là mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại (Real của Mourinho và MU do HLV lão luyện Alex Ferguson dẫn dắt) đủ thấy cái tài Guardiola trên băng ghế chỉ đạo. Chỉ mới có 4 năm tuổi nghề, nhưng Guardiola đã có bộ sưu tập danh hiệu khiến bất cứ đồng nghiệp nào trên thế giới cũng phải thèm muốn. Đặc biệt, 2 chức vô địch Champions League trong 3 năm khi đều đánh bại MU ở trận chung kết (vào năm 2009 và 2011) khiến mọi người đều phải thừa nhận tài năng của Pep. Trong đó, con đường lên ngôi ở giải đấu cấp CLB hấp dẫn nhất lục địa già mùa giải 2010/11 trải qua nhiều trông gai, nhưng cũng lung linh hơn.

Như đã biết, Barca đã hạ gục Real ở bán kết Champions League với tổng tỉ số sau hai lượt trận là 3-1 và thắng đẹp MU trong trận đấu cuối cùng trên sân Wemley bằng ba siêu phẩm của Pedro, Messi và David Villa. Lúc đó, dường như tất cả phải ngã mũ trước tài năng của chiến lược gia 40 tuổi này. Mới đây, HLV Cesar Luis Menotti (nhà cầm quân giúp ĐT Argentina giành chức vô địch World Cup 1978) cho biết: “Thành công của Barca đã chứng minh Guardiola quan trọng hơn các cầu thủ. Thực tế, Messi, Iniesta, Xavi, Pique đã trở thành hiện tượng dưới sự chỉ bảo của Pep. Quả thực, Pep cũng đã gặp may, nhưng sẽ là ngớ ngẩn khi nói rằng thành công của Guardiola chỉ nhờ vào học trò”.

Với danh hiệu Champions League lần thứ 2 cùng Barca sau mùa giải vừa qua, Guardiola chính thức vượt qua thành tích ở châu Âu của “thánh” Johan Cruyff đã giành được cùng gã khổng lồ xứ Catalan ở giai đoạn từ năm 1988 đến 1996. Nếu tiếp tục giúp Barca lên ngôi ở La Liga mùa giải tới, Pep sẽ san bằng kỉ lục giành 4 chức vô địch liên tiếp tại La Liga của huyền thoại người Hà Lan. Hiện tại, các cule hi vọng thầy trò HLV Guardiola sẽ giữ được phong độ để kéo dài kỷ nguyên thống trị của gã khổng lồ xứ Catalan.

 

Lê Mạnh  (Theo Goal/ TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X