Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola, niềm tự hào Santpedor

Thứ Ba 10/01/2012 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Câu chuyện huyền thoại của Pep bắt đầu từ Santpedor, Catalunya, những cư dân của thành phố hình thành từ thế kỷ 14 này vẫn còn nhớ rõ rằng Pep Guardiola đã chơi bóng một cách say mê như thế nào ở quảng trường của thành phố, và đá vỡ rất nhiều cửa kính với những trái bóng đầu đời.

Biểu tượng ở Santpedor

HLV của Barcelona rất được tôn kính ở Santpedor, nơi ông sinh ra và lớn lên, cách Barcelona chừng 50 dặm và nằm sâu trong hạt Bages, “trái tim” của vùng Catalunya. Pep là người con đáng tự hào của thành phố này. Khu liên hợp bóng đá của Santpedor được đặt tên là Trung tâm thể thao Josep Guardiola. Ảnh của ông xuất hiện ở rất nhiều nơi, đặc biệt là tại trụ sở của CLB địa phương, nơi mà rất nhiều người hy vọng rằng Guardiola sẽ có mặt vào ngày 27/5 tới đây, khi họ kỷ niệm 25 năm thành lập.

Guardiola trên đỉnh thế giới

Sự nghiệp mà Guardiola tạo dựng cùng Barcelona giống như một cổ tích giữa đời thực. Một thiếu niên ký hợp đồng với đội bóng mà cậu ta yêu thích từ thưở bé và sau đó trở thành một phần lịch sử của đội bóng, đầu tiên là với tư cách cầu thủ, và sau đó là HLV.

“Santpedor là một thị trấn nhỏ và cho dù không phải ai cũng quen biết Pep, họ đều rất tự hào về anh ấy” – Chủ tịch CLB địa phương - ông Toni Valverde, một người bạn vong niên của Guardiola, trả lời phỏng vấn AP vào hôm Chủ nhật. “Nhưng cũng giống như bất kỳ thị trấn nhỏ nào khác, sự ghen tị luôn tồn tại và người ta luôn tìm cách bới móc, chỉ trích để thỏa mãn cái tôi cá nhân. Ghen tị với Pep, theo tôi, cũng là điều dễ hiểu”.

“Di tích” ở số nhà 15

Những người dân địa phương đã quá quen với việc giải đáp các câu hỏi về Pep Guardiola, và họ thậm chí còn sử dụng tiếng TBN thay vì ngôn ngữ Catalunya để các du khách có thể hiểu đúng câu trả lời. Mỗi cư dân ở Santpedor đều sẵn sàng trở thành một “Tour guide” (hướng dẫn viên du lịch) cho chuyến “hành hương” đến số 15 quảng trường de la Generalitat, nơi một căn nhà 3 tầng quét vôi màu xanh lá cây tọa lạc. Đó là nơi mà Guardiola đã sống với cha mẹ anh, ông Valenti và bà Dolores, cùng người anh trai Pere và hai chị em gái Olga, Francesco đến khi khăn gói lên đường gia nhập La Masia vào năm 13 tuổi.

“Rất nhiều du khách đến thăm căn nhà này. Tháng trước, chúng tôi đón một đoàn lớn. Họ chụp ảnh và thắc mắc rất nhiều. Họ thân thiện, tất nhiên, những cũng rất tò mò” – Anh chàng Khalid Abid, người chỉ kém Pep 2 tuổi (38 và 40), đến từ Maroc và hiện đang sống tại Santpedor cùng gia đình, vui vẻ chia sẻ. “Thật tuyệt khi sống ở một nơi như thế này, một nơi mà mọi người đều muốn đến thăm và lưu trữ trong ký ức. Tôi đã trò chuyện với cha mẹ (của Pep) một vài lần, và họ đều tỏ ra rất thân thiện. Mặc dù vậy, tôi chưa hề tiếp xúc với Pep”.

Valverde, cũng giống Guardiola, sẽ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 41 trong tháng này. Ông bảo rằng Pep chỉ về đây vào kỳ nghỉ và các lễ hội địa phương, nhưng hiếm khi dám “liều lĩnh” rời khỏi căn nhà của cha mẹ anh ở ven thị trấn: “Tôi chắc rằng cậu ấy muốn ra ngoài nhiều hơn, nhưng người ta luôn phát điên lên mỗi khi cậu ấy ở đây”. Người bạn lâu năm ấy của Pep đã từng nhiều lần đến Barcelona để xem Pep chơi bóng, khi anh bắt đầu được chơi ở đội B và mọi chuyện trở nên khó khăn hơn.

“Anh ấy là người hướng ngoại và cởi mở hơn rất nhiều những gì đã thể hiện trong các phòng họp báo, nơi mà anh ấy có vẻ đã phải kiềm chế cái tôi rất nhiều. Anh ấy vốn là người rất dễ mến và chan hòa” – Ông Valverde nói tiếp. Thế còn những câu chuyện của họ trong những dịp tái ngộ ở Santpedor thì sao? “Chúng tôi không nói nhiều về bóng đá. Bạn sẽ chẳng cảm thấy rằng đang ở trước mặt HLV giỏi nhất thế giới, bởi vì không nhận thấy khoảng cách giữa bạn và anh ấy. Pep luôn tò mò và thường là người gợi chuyện”.

Từ cậu bé “phá phách” đến đỉnh thế giới

Trong ký ức của những người hàng xóm, Pep là một… tên phá phách, người luôn sút vỡ các cửa sổ và làm đứt đường dây điện, người luôn bị mất khả năng phân biệt những cánh cửa ở quảng trường gần nhà với khung thành, khi trái bóng ở dưới chân: “Nó không ngơi chân lúc nào, đá bóng suốt ngày” – Bà Dolores, mẹ của Pep, nhớ lại. “Cứ ăn sáng xong là nó lại dắt bóng chạy khắp phố, ra quảng trường, và các cánh cửa biến thành khung thành”.

Đó là những ngày náo loạn, nhưng cũng rất đỗi bình yên của Pep. Giống như hầu hết cư dân ở đây, ông Genis Cos Rubio, người bằng tuổi và đã cùng Pep đi học ở “trường làng”, đã cảm thấy như mất đi một thứ gì đó thật thân quen, khi Guardiola bắt đầu được HLV Johan Cruyff sử dụng tại đội một Barcelona, ở tuổi 18. Sau đó, Pep trở thành chìa khóa chiến thắng của đội bóng trong thập niên 90 thế kỷ trước, với 4 danh hiệu vô địch Liga liên tiếp và chiếc Cúp Champions League đầu tiên trong lịch sử vào năm 1992, Nhưng cũng kể từ đó, trở về nhà dường như là một điều hết sức khó khăn…

“Tôi biết anh ấy từ thời còn đi học, nhưng anh ấy đã rời khỏi đây từ khi còn là thiếu niên, và giờ thì thật khó để gặp anh ấy trên phố, với quá nhiều người vây quanh xin chụp chung một bức hình” – Ông Cos Rubio bảo. Nhưng cảm giác hụt hẫng ấy cũng qua nhanh, khi niềm tự hào được đánh thức. “Anh ấy đã đưa Santpedor lên bản đồ bóng đá thế giới. Mỗi khi nhìn thấy anh ấy trên TV, chúng tôi đều nghĩ rằng “anh ấy là một trong chúng ta””.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X