Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola kêu gọi các học trò không buông súng

Thứ Tư 01/02/2012 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận hoà Villarreal, khi ấy đã là 0 giờ tại TBN, các cầu thủ Barcelona trở về khách sạn tại Castellon, một không khí u ám bao trùm khắp các dải phòng nơi trú quân của đội bóng xứ Catalan. Mọi thứ không còn diễn ra như bản thân các cầu thủ mong muốn, và khoảng cách với Madrid giờ đã là 7 điểm.

Bình minh ngày mới ló dạng, Los Blaugranas đi chuyến tàu hoả sớm từ Benicassim của Castellon trở về Sants Estacio của Catalunya. Trên chuyến tàu ấy, nếu như khi đi, Thiago và Adriano còn cùng nhau chơi Parchís (một trò chơi phổ biến tại xứ Basque và Catalunya – giống như cờ cá ngựa hay cờ tỷ phú) và Puyol thì mân mê quyển “Cita en La cima – El método de los deseos cumplidos” (Hành trang thành công – Bí quyết đong đầy ước mơ) thì ở bận về, chẳng còn ai trên chuyến tàu ấy muốn bắt chuyện, đối mặt nhau cũng đã là một khó khăn.

Guardiola ra sức uý lạo học trò

Khoảng 36 tiếng đồng hồ sau, các cầu thủ Barcelona bắt đầu ngày đầu tuần bằng một buổi tập trên sân Ciutat Esportiva Joan Gamper. Trong một bầu không khí lạc quan, tự tin như những gì mà Alves, Puyol hay Valdes từng bộc bạch kêu gọi trên trang Twitter của mình sau trận hoà tại El Madrigal? Không… Những gương mặt buồn, lo lắng, thất vọng,… được các cầu thủ Barça vác ra sân tập. Nhưng đó cũng là lúc “nhà tâm lý học” của đội bóng bắt đầu xuất hiện và cho thấy cái tài của mình. Guardiola bước ra sân tập và ông lại cho thấy mình luôn hiểu “chìa khoá nào thì cần được dùng cho ổ khoá nào” – điều gì là cần thiết cho đội bóng thời điểm này… Mang tiếng là buổi tập đầu tuần chuẩn bị cho trận đấu với Valencia giữa tuần, nhưng ngày hôm đó, Pep cùng các đồng sự đã “dành” gần như cả buổi tập để “khai thông” tâm lý và chỉ để mang đến sự lạc quan cùng niềm hứng khởi cho các học trò của mình.

“Chắc chắn chúng ta vẫn còn có thể vô địch La Liga, lật ngược tình thế hoàn toàn có thể xảy ra.” Pep bắt đầu bài “hịch” của mình như thế và ông nhấn mạnh rằng “vượt qua nghịch cảnh mới chính là đức tính của một nhà vô địch đích thực, nếu các bạn làm được, các bạn sẽ đi vào lịch sử, các bạn sẽ là một nhà vô địch độc nhất vô nhị.” Những bài học về lịch sử vẫn còn đó, dẫu biết rằng hiện tại đã đổi thay rất nhiều, nhưng “tinh thần Dream Team” luôn hiện hữu. Thế rồi những kỳ tích của quá khứ được HLV đắc nhân tâm này lật lại: một Dream Team những năm 1991-92, 1992-93 hay 1993-94; một Dream Team từng lên ngôi nhờ chiến công của Tenerife, một Dream Team cũng từng bị Real Madrid bỏ xa đến 8 điểm, một Dream Team từng lật đổ Deportivo với chỉ hơn hiệu số bàn thắng. Hào khí Dream Team 3 năm gian khổ, 3 năm vinh quang là những bài học đã được người từng trải Guardiola “dạy” lại các học trò mình ngày hôm đó.

Pep luôn xác định rõ mục tiêu cần được hướng đến trong những gì mình làm, và trong bài “hịch” này, ông cũng thế. Những sự thay đổi đã bắt đầu được thực hiện tại Barcelona… Vào hôm thứ Ba, Pep quyết định “đôn” lên đến 2 buổi tập thay vì 1 như thường lệ trước khi toàn đội lên đường bay đến Valencia vào hôm sau. Dani Alves đã bị Pep “cấm” không cho đến dự buổi quảng cáo game Forza Motorsport (XBOX 360) tại trường đua Circuit de Catalunya vào hôm qua. Mục tiêu ngắn hạn trước mắt giờ chỉ là 3: một chân vào chung kết Copa del Rey, giành chiến thắng trước Madrid trong trận lượt về Liga trên sân nhà và danh hiệu Champions League. Còn La Liga, đó là đích đến của con đường “thắng 18 trận còn lại”.

Pep hiểu rõ virus khát khao, virus chiến thắng đã được ông “cấy” vào đội bóng này được hơn 3 năm rưỡi rồi, giờ công việc của ông là làm sao để tái khởi động lại nó, có thể nó đã có dấu hiệu bắt đầu già và yếu đi, nhưng chắc chắn nó vẫn luôn tồn tại.

Có còn sự lựa chọn hay phương án B nào khác? Hay giờ đây phương án duy nhất là: chiến thắng và chỉ chiến thắng? Liệu trong cuộc họp bàn vữa diễn ra sáng nay tại Sant Joan Despi; Pep, GĐTT Andoni Zubizarreta, Điều phối viên Narcis Julia và Trưởng ban thư ký kĩ thuật Albert Valentin, đã thống nhất sẽ từ bỏ Liga? Ai mà chắc được! Nhưng chỉ biết rằng, cuối bài hịch của mình, Pep nói với các học trò: “Tôi đã từng sống những thời khắc như các bạn đang trải qua hiện tại khi mình còn là cầu thủ, tôi đã từng làm được, thế tại sao các bạn lại không!”

Câu trả lời có lẽ nằm ở trận đấu trên sân Mestalla của Valencia.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X