Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola “học đòi cách nói” của Johan Cruyff

Thứ Ba 28/02/2012 08:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai mươi năm trước, Johan Cruyff đưa Barca đến năm thành công nhất trong thời “Dream Team 1.0” với một câu nói, giờ đây, cũng trong một bối cảnh tương tự, Pep Guaridiola cũng trả lời phóng viên gần như những gì “thánh Johan” đã từng phát biểu.

Pep đã nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi không thể giành chiến thắng tại La Liga”. Cruyff đã nói: “Có vẻ như chúng ta đã thất bại tại La Liga”. Câu trả lời trong buổi phỏng vấn sau trận đấu giữa Atletico và Barcelona của Guardiola chắc chắn khiến nhiều người nhớ tới ông thầy Johan Cruyff với “dream team 1.0” lẫy lừng.

Gần 2 thập kỷ trước, Johan Cruyff đánh giấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử Barcelona với một phát biểu có ý tương tự như Guardiola đã nói tại Vicente Calderon. Đó là ngày chủ nhật 3/3/92, các cule rời khỏi Nou Camp với sự thất vọng khi Barcelona để cho Burgos cầm chân 1-1. Trong khi đó Real Madrid đánh bại Real Zaragoza với tỉ số 2-0 còn Atletico Madrid cũng có được chiến thắng với tỉ số tối thiểu trong chuyến hành quân đến Sanchez Pizjuan của Sevilla.

Pep Guardiola đang “học đòi cách nói” của ông thầy Johan Cruyff

Trong buổi họp báo sau trận đấu này, chủ tịch CLB Josep Lluís Núñez đã thẳng thừng tuyên bố rằng Barcelona đã bị loại khỏi cuộc đua đến chức vô địch. Còn Johan Cruyff cũng thừa nhận: “Tôi đồng ý, La Liga đã bị mất. Đã có những thay đổi rõ ràng trong đội bóng ở mùa giải năm nay so với mùa giải năm ngoái”.

Cơ hội vô địch của Barca trở nên rất mờ mịt khi kém đội đầu bảng Real Madrid (49 điểm) đến 5 điểm, Atletico đứng thứ hai với 45 điểm. Barca đứng thứ 3 với 44 điểm và vào thời điểm này thì mỗi chiến thắng chỉ có được 2 điểm. Johan Cruyff đã linh cảm rằng Barcelona sẽ không thể nào đăng quang tại La Liga vào cuối mùa giải.

Tuy nhiên, sau đó Barcelona đã thực hiện một cú lội ngược dòng ngoạn mục trước Real Madrid, tạo nên một trong những cuộc đua đến chức vô địch La Liga kịch tính nhất trong lịch sử La Liga. Bước ngoặt chỉ đến ở vòng 35 khi Real Madrid bất ngờ thất bại trước Tenerife với tỉ số 2-3 và bị Barca soán ngôi đầu. Kết thúc mùa giải năm đó, Los Blaugrana đăng quang với 55 điểm, hơn đại kình địch của mình đúng 1 điểm.

Ngoài ra, Cruyff còn cho rằng trận hòa này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tin thần của toàn đội trước trận chung kết cúp C1­ sắp diễn ra tại Wembley, cuối cùng Barca giành chiến thắng trong trận chung kết. Tương tự như vậy, tại Calderon, Pep Guardiola cũng khẳng định Barcelona sẽ nỗ lực hết sức trong trận chung kết Copa del Rey cũng như chiến dịch bảo vệ chức vô địch Champions League.

Nhìn lại mùa giải 1991/92, có thể thấy rằng phát biểu của chiến lược gia Hà Lan vào thời điểm đó thực sự là một chiêu khích tướng hữu hiệu dành cho các học trò. Kết quả là Barcelona đã đăng quang tại La Liga mùa giải thứ 2 liên tiếp cũng như lần đầu tiên vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu sau khi đánh bại Sampdoria.

Và bây giờ, 20 năm sau, Pep Guardiola đã “thuổng lại” bổn cũ của ông thầy Johan Cruyff khi Barca cũng đang bị Real Madrid bỏ xa trong cuộc đua đến chức vô địch, dù lần này khoảng cách lên tới 10 điểm. Chắc chắn thầy trò Pep Guardiola sẽ nổ lực tái hiện những gì mà những tiền bối đi trước đã làm, đầu tiên là “câu thần chú” của Johan Cruyff.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X