Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola đã ân hận hay chưa?

Thứ Hai 22/07/2013 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ nước Đức xa xôi, Pep Guardiola đã dành những lời tốt đẹp cho người bạn của mình. “Những điều xảy ra với Tito là rất, rất khó khăn đối với tôi. Thật khó để tôi tìm được một người bạn như Tito ở nước Đức. Tôi yêu quý ông ấy rất nhiều và cầu chúc cho ông ấy cùng gia đình những điều tốt đẹp nhất để vượt qua thời khắc gian khó này”, Pep nói trong phòng họp báo sau trận gặp Hamburg.

Sau chuyện xảy ra với Tito, có lẽ Pep chính là người khổ tâm nhất. Vì mục tiêu giành Thiago Alcantara và vì động cơ tiến thân có phần ích kỷ của riêng mình, Pep đã công khai tấn công đội bóng cũ. Chủ tịch Sandro Rosell là mục tiêu chính của vụ công kích nhưng Tito Vilanova cũng ảnh hưởng liên đới, và hẳn Tito cũng đã rất đau lòng khi bệnh tình của ông trở thành viên đạn để hai phía bắn vào nhau. Quyết định từ chức của HLV 44 tuổi có lẽ cũng ảnh hưởng một phần bởi sức ép mà người bạn cũ đã gây ra.

Vilanova (phải) và Pep Guardiola thời còn làm việc chung tại Barca.
 

Gần 30 năm gây dựng một tình bạn

Phải có sự dũng cảm và nghị lực đủ lớn Tito mới mạnh dạn rời một chiếc ghế hấp dẫn như ghế HLV trưởng Barca. Chiếc ghế ấy đã mang lại cho ông rất nhiều, tiền bạc, danh tiếng và sự tôn trọng. Nỗ lực chiến đấu với bệnh ung thư của người đàn ông xứ Catalunya có lẽ sẽ không được cả thế giới bóng đá biết đến và ngợi ca nếu ông chỉ là một trợ lý. Nhưng đối với Tito, có lẽ mất việc không mang lại sự nuối tiếc bằng mất đi một tình bạn đẹp được xây dựng trong suốt 28 năm.

Nhà văn Pam Brown từng viết rằng: “Trong sự cô đơn, trong đau ốm, nhận thức về tình bạn khiến ta có thể bước tiếp. Thậm chí ngay cả khi bạn bất lực không thể giúp ta, họ ở đó là đủ rồi”. Tito đã kỳ vọng một tình bạn như thế từ Pep, nhưng đổi lại chỉ là sự im lặng và lạnh nhạt đáng sợ.

Họ đã là bạn của nhau được ngót nghét 3 thập kỷ. Bắt đầu từ “nông trang” La Masia, nơi Pep Guardiola và Tito Vilanova gặp nhau. Họ cùng với Jordi Roura và Aureli Altimira (chính là hai trợ lý của Tito mùa trước, những người tạm quyền dẫn dắt Barca trong thời gian Tito đi Mỹ chữa trị) lập thành bộ tứ “Els Golafres”. Những chàng trai phải sớm xa nhà đến học bóng đá ở La Masia đã cùng nhau chia sẻ mọi thứ, niềm vui, nỗi buồn, nỗi nhớ nhà, tình yêu bóng đá và ước mơ được chơi bóng ở Camp Nou.

Guardiola nhỏ tuổi nhất trong bộ tứ ấy nhưng lại là người tài năng nhất và chỉ có ông vượt qua cuộc sát hạch để lên đội 1. Bóng đá đưa họ đến bên nhau và cũng chính trái bóng tròn đã chia rẽ họ. Guardiola trưởng thành nhanh chóng và trở thành trụ cột trong “Dream Team” của Johan Cruyff, trong khi Tito, Jordi và Aureli phải thử vận may ở những miền đất khác.

Tái hợp và tan rã

Sau nhiều năm xa cách, bộ tứ ấy lại tái hợp chính tại nơi bắt đầu. Đó là mùa hè 2007, khi Guardiola được chủ tịch Joan Laporta mời trở lại dẫn dắt đội Barca B khi ấy đang chơi tại giải hạng 3. Guardiola nhận lời dù khi ấy vẫn chưa hề có kinh nghiệm HLV và mời hai người bạn cũ Vilanova, Altimira vào ban huấn luyện, Roura cũng được tuyển mộ không lâu sau đó. Họ đã thành công ngay mùa giải đầu tiên khi giúp Barca B thăng hạng. Mùa hè 2008, Laporta được cố vấn bởi Evarist Murta đã đưa ra một quyết định mà nó đã khiến lịch sử CLB thay đổi mãi mãi: bổ nhiệm Guardiola làm HLV trưởng thay thế Rijkaard.

Quyết định liều lĩnh ấy đã mang lại thành công tức thời. Pep cùng Tito dũng cảm thực hiện một cuộc cải tổ, ông đẩy Ronaldinho và Deco đi để xây dựng đội bóng trên nền tảng La Masia với Messi là hạt nhân. Barca của Pep và Tito đã cùng nhau xây dựng một triều đại thành công trong giai đoạn từ tháng 9/2008 tới tháng 12/2011, cho tới khi ca phẫu thuật lần 1 khiến Tito phải rời công việc. Cúp thế giới CLB tại Nhật Bản cuối năm 2011 là giải đấu đầu tiên Barca đăng quang mà không có Tito.

Pep sau đó được bầu là HLV xuất sắc nhất năm và nhà cầm quân trẻ tuổi đã dành tặng vinh quang cho người bạn của mình. Ông phát biểu tại Gala của FIFA: “Tôi hiến tặng danh hiệu này cho Tito Vilanova, là bạn, là đồng nghiệp và cũng là trợ lý của tôi”. Nhưng tình bạn giữa họ sau đó đã đổ vỡ, Pep quyết định ra đi sau những thất bại liên tiếp trước Real và Chelsea trong giai đoạn cuối mùa, khiến Barca chỉ còn lại Cúp Nhà Vua.

Vì tình bạn, Pep lẽ ra nên ủng hộ và khích lệ Tito tới cùng, thay vì thể hiện một thái độ hằn học. Giờ thì Tito đã rời ghế, và Pep là người ân hận nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X