Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola có xứng đáng vào Top 3 HLV của năm?

Thứ Sáu 30/11/2012 07:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ giành được cúp Nhà vua Tây Ban Nha nhưng Pep Guardiola vẫn được FIFA và tạp chí France Football đưa vào danh sách Top 3 Huấn luyện viên (HLV) của năm 2012. Guardiola đang được thiên vị hay rốt cuộc, ông cũng chỉ là nạn nhân?

Trên trang chủ của FIFA có viết rằng danh sách 10 HLV của năm sẽ được tuyển chọn bởi các chuyên gia của FIFA và tạp chí France Football, công bố vào ngày 25/11. Còn danh sách rút gọn 3 người được công bố sau đấy 4 ngày. Các chuyên gia sử dụng những tiêu chí nào để bình chọn thì không được tiết lộ.

FIFA có đưa ra vài dòng nhận xét về công việc của Guardiola như sau: “Trong năm 2012, HLV của Barcelona đã không tận hưởng được những thành công như các mùa trước dù đã giành được cúp Nhà vua. Tổng cộng, HLV này giành được 13 danh hiệu, nhiều hơn 3 chiếc so với Johan Cruyff”.

guardiola
guardiola

Nếu sử dụng thành tích của các năm trước để tôn vinh cho kết quả của năm nay, rõ ràng FIFA đã không công bằng. Bởi như thế lấy đâu ra chỗ cho những HLV mới vào nghề, trước đây không có thành tích như Di Matteo?

Còn nếu chỉ tính trong năm 2012, chính FIFA đã phải thừa nhận Guardiola không thật sự thành công về danh hiệu. Như vậy, FIFA đã quá bất công với những nhân tài như Di Matteo (vô địch Champions League), Roberto Mancini (vô địch Premier League) hay Juergen Klopp (giành cú đúp tại Đức).

Hay phải chăng thành tích giành 91 điểm, ghi 114 bàn chỉ sau 38 trận tại La Liga của Barcelona cũng đủ sức lu mờ tất cả các danh hiệu? Nếu dựa trên tiêu chí này, HLV Joachim Loew của tuyển Đức cũng xứng đáng được tôn vinh bởi đã dẫn dắt “Die Mannschaft” giành tới 15 chiến thắng liên tiếp tại các trận đấu chính thức (trong đó toàn thắng tại vòng loại EURO 2012). Nhưng Loew không được FIFA nhắc tới và tại Đức, chiến lược gia này cũng chỉ nhận được... 5 phiếu trong cuộc bình chọn HLV của năm do tạp chí Kicker tổ chức.

Thực ra đây cũng không phải lần đầu FIFA đưa ra những quyết định gây tranh cãi. Năm ngoái, tổ chức này đã đưa Jose Mourinho vào Top 3 rút gọn dù HLV người Bồ Đào Nha cũng không giành được danh hiệu lớn nào cả. Hay năm 2010, dù chỉ giành được cúp Nhà vua, Pep vẫn được đưa tên vào Top 3.

Từ lâu, đã có 1 sự so sánh giữa Mourinho và Guardiola, cũng giống như giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Và dường như FIFA cũng muốn tận dụng điều này để hâm nóng những cuộc tranh cãi, tưởng chừng đã bị dập tắt sau khi Guardiola quyết định nghỉ ngơi hồi cuối mùa trước.

Xét cho đến cùng, Guardiola cũng chỉ là 1 quân cờ để FIFA đưa ra những nước đi với mục đích bí hiểm (họ được gì khi các vụ tranh cãi nổ ra?). Như thế, đừng hy vọng FIFA sẽ có những cải tiến trong năm tiếp theo. Bằng chứng là bảng xếp hạng của FIFA dù nhiều năm qua bị cho là 1 trò lố bịch (nhiều đội không thi đấu cũng thăng tiến vùn vụt) nhưng vẫn y nguyên, không hề có thay đổi.

Giờ những người yêu công bằng chỉ biết trông chờ vào sự công tâm của các HLV, đội trưởng đội tuyển quốc gia và các nhà báo. Rất may 2 năm trước, họ đã chọn đúng được những người tài là Mourinho (2010) và Guardiola (2011).

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X