Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Pedro vụt biến thành "siêu nhân", Barca khép lại năm 2013 bằng thắng lợi "lấy may"

Chủ Nhật 22/12/2013 22:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù luôn miệt mài cống hiến cho Barcelona nhưng Pedro chưa bao giờ là cái tên được chú ý nhiều nhất. Nhân cơ hội hai đồng đội lớn Messi và Neymar không thi đấu, Pedro đã chơi một trận để đời, làm lu mờ những đồng đội xung quang. Một mình anh lập một hattrick, "kiến tạo" cả hai bàn còn lại cho Cesc Fabregas, giúp Barca có được thắng lợi 5-2 mặc cho bị đội chủ nhà dẫn trước tới 2-0. Cần lưu ý rằng, thắng lợi này có rất nhiều ý nghĩa không chỉ vì mục đích lấy lại ngôi vị số 1 mà nó còn là điềm báo an lành cho thứ hạng của Barca vào cuối mùa.

Đương nhiên, Getafe chẳng phải là đối thủ gì ghê gớm mà tạo ra độ hot cho trận đấu của Barcelona tuy nhiên dư luận vẫn rất chú ý đến chuyến làm khách của thầy trò Martino bởi vài lẽ. Thứ nhất, kết quả của trận đấu này sẽ là sự báo hiệu cho thành tích chung cuộc của Barca tại giải VĐQG. . Tính từ thời điểm Getafe thăng hạng La Liga cách đây 9 năm, nếu "gã khổng lồ" xứ Catalan có được chiến thắng tại sào huyệt Coliseum của Getafe thì kiểu gì, họ cũng bước lên được bục vinh quang (6 lần) còn trong trường hợp không thắng thì họ đều phải đau lòng nhìn đại kình địch Real Madrid, vốn cũng là một hàng xóm của ... Getafe, ăn mừng danh hiệu vô địch. Thứ hai, Barca sẽ ra sân mà trong đội hình không có cả Messi lẫn Neymar. Ngôi sao số 1 đội bóng trong nhiều năm qua dính phải chấn thương và tối thiểu cũng phải đến đầu năm 2014, khi La Liga trở lại sau kỳ nghỉ Giáng sinh, anh mới co thể tái xuất trong khi trụ cột mới trên hàng công Barca và thể hiện khá ổn trong mấy trận gần đây khi Messi vắng mặt bị treo giò do nhận đủ số thẻ vàng. Tất cả đều rất tò mò muốn xem Martino sẽ xoay sở ra sao, bố trí đội hình như thế nào trong bối cảnh đó. Không những vậy, nhạc trưởng Xavi cũng không thể ra sân do thể lực không đảm bảo.

Vậy là, vị trí trung tâm trên hàng công Barca được giao cho Cesc Fabregas và đây là lựa chọn an toàn, dễ hiểu bởi trong quá khứ, F4 không ít lần tạo được ấn tượng trong vai trò "số 9 rưỡi". Hỗ trợ cho Fabregas là cặp tiền đạo cánh Pedro - Alexis Sanchez. Tại tuyến giữa, cầu thủ trẻ Sergi Roberto sẽ lấp vào chỗ trống do Xavi để lại. Ở hàng phòng ngự, Daniel Alves đã tái xuất bên hành lang cánh phải sau hơn 1 tháng dưỡng thương con cặp trung vệ xịn Mascherano - Pique được tái hợp, thể hiện HLV Martino đánh giá cao tầm quan trọng của trận đấu này đến mức nào (vòng trước, Marc Bartra, một sản phẩm khác của lò La Masia, được ra sân). Sau tiếng còi khai cuộc, Getafe đã chứng tỏ ngay họ không hề dễ đối phó chút nào khi tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Phút thứ 2, Marica mạnh dạn tung ra cú sút từ khá xa, buộc Pinto phải đổ người trổ tài. Nhưng bằng đẳn cấp và thực lực vượt trội của mình, Barca có ngay câu trả lời. Trong một tình huống sút phạt, bóng tìm đến vị trí của Pique khi khung thành trước mặt đã rộng mở. Song trung vệ của Barca lại không hạ gục nổi Moya ở cự ly gần.

Getafe chủ động chọn lối chơi rất "biết mình biết người": phòng ngự chặt - phản công nhanh và bước đầu có được thành công khi Barca vừa không dễ uy hiếp cầu môn đội chủ nhà dù hoàn toàn lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng vừa luôn phải đối mặt với những đòn đánh trả thích đáng. Thậm chí, lúc kim đồng hồ mới chỉ sang phút 11, họ đã bất ngờ mở được tỷ số với sự đóng góp không nhỏ từ sự lơ là của hàng tủ đối phương. Sergio Escudero rất thoải mái dẫn bóng xâm nhập vòng cấm sau cú giật gót của Lafita mà không gặp phải bất cứ sự truy cản nào rồi khi đối mặt với Pinto ở góc rất hẹp, hậu vệ này vẫn có thể tung ra cú dứt điểm tung lưới. Chưa kịp hoàn hồn, Barca phải nhận tiếp gáo nước lạnh như băng thứ hai. Từ quả phạt góc của Pedro Leon, cầu thủ từng có thời gian thảm hoạ ở Real Madrid, Lisandro Lopez, hậu vệ đang thi đấu theo diện cho mượn từ Benfica, đã bật cao đánh đầu chuẩn xác, hạ gục thủ thành ngoài 40 tuổi của đội khách.

Danh dự của nhà ĐKVĐ La Liga bị tổn thương nghiêm trọng và không còn cách nào khác, đoàn quân của Martino phải vùng lên dữ dội. Phút 19, Pedro đã đưa được bóng vào lưới nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Không lâu sau đó, thủ thành Moya đã dũng cảm bắt bóng ngay trong chân Alexis khi tiền vệ người Chile chỉ cách khung thành có vài mét ngắn ngủi. Áp lực lên phần sân Getafe tăng lên mạnh mẽ nhưng chưa thể phá vỡ được bức tường sắt thép được dựng lên trước cầu môn. Phía ngoài đường piste, nhà cầm quân người Argentina của Barca không giấu nổi tâm trạng lo lắng, nhất là khi Getafe vẫn tiếp tục triển khai các đường phản công sắc bén. Nếu phải nhận thêm một bàn thua nữa thì cơ hội lội ngược dòng của Barca gần như bằng không. Phút 29, Marica xử lý hơi chậm chạp trong một tình huống "2 đánh 1" diễn ra gần vạch 16m50 của Barca, khiến Busquets có thể kịp băng về can thiệp. Nếu anh mau chóng chuyền sang cho Diego Castro thì chắc chắn Pinto sẽ bị đặt vào trạng thái nguy hiểm.

Nhịp độ trận đấu được đẩy lên rất cao và rốt cục, Barca cũng đã có được bàn thắng. Phút 34, Pedro thoát xuống đón cú chọc khe của Fabregas và Moya đã mắc sai lầm khi vội vàng rời bỏ cầu môn dù vẫn còn đồng đội của anh theo sát Pedro. Thế là, tiền đạo 26 tuổi chớp ngay lấy thời cơ, thực hiện cú đá cầu âu và dù chạm được tay vào bóng nhưng Moya cũng không thể sửa sai (song khi nhận bóng, dường như Pedro đã rơi vào thế việt vị). Sau bàn rút ngắn tỷ số, Barca đã gần lấy lại tinh thần và sự hưng phấn ở mức độ cao nhất. Con đường tiếp cận khung thành Getafe cũng vì thế mà trở nên rộng mở hơn nhiều. Phút 37, lẽ ra tỷ số đã được san bằng nếu như Sergi Roberto không dứt điểm quá tệ dù cơ hội ăn bàn rất mười mươi. Tuy nhiên, có một đồng đội của anh lại đạt tới trạng thái thăng hoa ở trận này, ít nhất trong khâu ghi bàn khi cú sút nào được tung ra cũng làm mành lưới đối thủ phải rung lên. Phút 41, lại là Pedro khống chế gọn gàng đường mở cánh của Iniesta từ cánh phải, dẫn bóng đột nhập vòng cấm trước khi tung ra cú đặt lòng hoàn hảo, găm thẳng trái bóng vào góc cao trong sự bất lực của Moya.

Chưa dừng lại ở đó, màn trình diễn siêu đẳng của Pedro trong hiệp 1 được nối dài bằng bàn thứ 3 sau đó vài phút. Lần này, anh bình tĩnh nhận bóng từ quả căng ngang của Jordi Alba trong vòng cấm, xử lý vài nhịp rồi dùng chân trái dứt điểm căng chéo góc, không cho Moya một cơ hội nào (một hậu vệ Getafe đã có công đóng góp trong bàn thắng này khi cản phá hỏng đường chuyền của Alba). Vậy là, trong gian khó, "siêu anh hùng" mang tên Pedro Rodriguez đã xuất hiện và cánh cửa chiến thắng lại mở ra trước mặt Blaugrana. Sau giờ nghỉ giải lao, Barca thừa hiểu chưa thể dừng lại vào lúc này bởi cách biệt là quá mong manh nên vẫn phải ra sức tấn công còn Getafe cũng không thể tập trung vào phòng thủ mà phải chơi mạo hiểm hơn. Do đó, trận đấu càng trở nên sôi động. Bằng nỗ lực và quyết tâm, Getafe đã phần nào chiếm lĩnh được thế trận và có được vài pha uy hiếp nguy hiểm nhưng không thể chuyển hoá thành công. Trong đó, nổi bật nhất là tình huống diễn ra ở phút 60. Escudero có đường chuyền bổng cực đẹp vào khu vực 16m50 cho Diego Castro và tiền đạo của Getafe khéo léo loại bỏ Pique rồi sút bóng chệch cột dọc trong gang tấc.

Tất nhiên, Barca làm sao chịu lép vế và đã có vài màn đáp trả đáng giá. Tới phút 68, đẳng cấp của một đội bóng lớn đã được khẳng định. Busquets đẩy bóng sang góc phải vòng cấm địa cho Pedro và cầu thủ xuất sắc nhất trận tạt vào trong. Fabregas đã băng vào đúng lúc, vung chân trái bắt volley uy lực và Moya hiển nhiên chẳng thể làm được gì khi cự ly quá gần. Song điều đáng nói ở đây, dường như cả Fabregas lẫn Alexis đều đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đối phương. Số phận trận đấu coi như đã an bài nhưng tỷ số có lẽ chưa dừng lại ở đây. Phút 72, "người hùng" Pedro bị đốn hạ sau vạch 16m50 và trọng tài không ngần ngại chỉ ngay vào chấm phạt đền. Trách nhiệm sút 11m được giao cho Cesc và anh dễ dàng đánh lừa Moya để hoàn tất cú đúp.

Dù thất bại là khó tránh khỏi nhưng Getafe chưa buông xuôi mà vẫn chiến đấu máu lửa còn Barca chưa hề cảm thấy thoả mãn nên trận đấu giữ được sự sôi động. Phút 80, Pedro vui vẻ rời khỏi sân nhường chỗ cho Cristian Tello. Với cú hattrick ở trận này, tiền đạo sinh năm 1987 đã vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn của Barca tại La Liga (10 bàn) và ngang bằng với Messi về thành tích lập công trên mọi đấu trường (14 bàn). Rõ ràng, Pedro đang là cái tên thầm lặng có vai trò quan trọng nhất trong đội hình Barcelona hiện nay. Khoảng thời gian còn lại, đội khách có thêm vài cơ hội nhưng khi Pedro rồi Fabregas rời khỏi sân thì làm gì có ai sở hữu được cái duyên với mành lưới đối phương. Còn với Getafe, sẽ công bằng hơn nếu họ có thêm bàn thắng bởi tỷ số 2-5 không phản ánh đúng những gì họ đã thể hiện.

Chiến thắng này đã giúp Barca lấy lại ngôi đầu bảng từ tay Atletico và đã có thể vui sướng bước vào những ngày nghỉ lễ, thậm chí đã có thể mơ tới chuyện bảo vệ thành công ngôi Vương sau thắng lợi mang tính dự cảm vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Getafe (4-2-3-1):
Moya; Lisandro Lopez, Alexis, Escudero, Valera; Borja, Mosquera; Pedro Leon, Lafita (Gavilla 80'), Diego Castro (Sarabia 72'); Marica (Colunga 60')
Barcelona (4-3-3): Pinto; Alves, Pique, Mascherano, Alba; Busquets (Bartra 90'), Sergi Roberto, Iniesta; Pedro (Tello 80'), Alexis, Cesc Fabregas (Song 88')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X