Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Peace Cup 2009: Cristiano Ronaldo tiếp tục nổ súng nhưng Real Madrid lại thất bại

Thứ Bảy 01/08/2009 05:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - CR9 đã có bàn thắng ở trận thứ 2 liên tiếp trong màu áo Real Madrid (đều là đá phạt 11m) nhưng Dải thiên hà của anh lại thua "tâm phục khẩu phục" trước Juventus. Sức mạnh của một hàng công với những sự đầu tư khủng khiếp dường như vẫn chưa thể trở thành hiện thực trên sân cỏ. Đội quân của Pellegrini đã trình diễn bộ mặt đáng thất vọng mặc dù đối thủ là Juventus, một đội bóng ngang tầm với Real Madrid.

Trong suốt 90 phút của trận đấu, Real Madrid luôn chứng tỏ sự yếu thế của mình so với Juventus cả về công lẫn thủ. Dù là đội cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn nhưng sự nguy hiểm lại kém xa các pha phản công mà Juve thỉnh thoảng triển khai. Lối chơi của Real gần như chỉ tập trung vào duy nhất Cristiano Ronaldo. Tiền vệ người Bồ Đào Nha thi đấu rất xông xáo nhưng có lẽ, thời gian thi đấu ở Real vẫn là chưa đủ để anh thực sự hòa nhập vào đội bóng mới, môi trường mới. Thêm vào đó, anh lại thiếu sự hỗ trợ hết mình từ những đồng đội xung quanh nên hiệu quả thi đấu không cao cũng là phải (ở MU, sự xuất sắc đột biến của Ronaldo một phần là nhờ vào sự hy sinh của đồng đội, dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho Ronaldo). Ở Real, chắc chắn sẽ không có chuyện một ai đó trở thành trung tâm của đội bóng bởi khi tất cả đã thành sao lớn thì ai chả muốn tỏa sáng và đóng góp cho đội bóng, xứng đáng với giá trị của mình trên thị trường, lấy đâu ra chuyện chấp nhận "làm nền" cho người khác. Lúc này, tài năng của người cầm quân mới cần được thể hiện, bằng không khả năng xảy ra loạn tại Berbabeu là hoàn toàn có thể.

Ronaldo vui mừng nhưng đó không phải là niêm vui chung của Real Madrid

Trận bán kết giải đấu giao hữu Peace Cup 2009 là cuộc đối đầu đáng trông đợi giữa 2 đại gia của bóng đá châu Âu: "Bà đầm già" Juventus và "Kền kền trắng" Real Madrid. Đúng với tính chất của một trận tập huấn trước mùa giải với tính chất thử nghiệm được đặt lên hàng đầu, cả hai HLV Pellegrini và Ferrara đều có hàng loạt sự xáo trộn trong đội hình so với trận trước. Real Madrid ra sân với đội hình khá khủng gồm 3 Galacticos mới chiêu mộ trong mùa hè này: Cristiano Ronaldo, Benzema và Granero cùng với hai gương mặt kỳ cựu: Raul và Guti. Thủ thành Dudek tiếp tục được bắt chính do Casillas vẫn đang trong giai đoạn nghỉ ngơi và chưa quay về tập trung. Hàng thủ gồm 4 cái tên: Torres, Pepe, Metzelder, Drenthe và trong số này, may ra có Pepe là sẽ được thi đấu thường xuyên trong mùa giải tới. Bên phía Juventus, tiền vệ kiến thiết Diego không có tên trong đội hình xuất phát và thay vào đó là, tài năng trẻ trưởng thành từ tuyến trẻ của đội bóng, Giovinco. Ở trận trước (cũng là trận ra mắt của Diego trong màu áo mới), tiền vệ người Brazil đã có ngay bàn thắng đầu tiên cho Juve. Nhưng một tân binh khác, đồng hương của Diego, Felipe Melo lại được ra sân ngay từ đầu. Trung vệ Fabio Cannavaro có cơ hội gặp lại những người đồng đội cũ chỉ sau vài tháng xa cách.

Hình như, được đối đầu với đội bóng cũ đã tiếp thêm động lực cho nhà VĐTG năm 2006 và ngay ở phút thứ 3 của trận đấu, Cannavaro đã chọc thủng lưới Real Madrid. Xuất phát từ cú đá phạt của Del Piero, trung vệ kỳ cựu người Italia băng vào đánh đầu, hạ gục Dudek. Italia và Tây Ban Nha là hai trường phái bóng đá hoàn toàn khác biệt và những nét tiêu biểu của 2 trường phái đã được thể hiện rất rõ ở cuộc chạm trán "đỉnh cao" này. Juventus áp dụng một lối chơi chặt chẽ, chắc chắn, thiên về phòng thủ và tập trung vào phá lối chơi của đối phương trong khi Real Madrid cầm bóng rất nhiều và không ngừng nghỉ tổ chức các đợt tấn công về khung thành Buffon.

Và hiệp 1 đã cho thấy sự thắng thế của trường phái Italia. Thế trận phòng ngự được các cầu thủ Juve giăng ra đã khiến cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha gặp vô vàn khó khăn trong việc triển khai tấn công và sức công phá theo như "mơ ước" của chủ tịch Perez qua những sự đầu tư kinh hoàng trong mùa hè này dường như chỉ nằm trên giấy. CR9 được thi đấu tự do trên hàng công  nhưng anh chưa thật sự đặt nhiều dấu ấn lên lối chơi của toàn đội dù tiền vệ người Bồ Đào Nha chơi rất năng nổ. Trong 45 phút, Ronaldo chỉ có duy nhất một đường chuyền tạm được vào trong vòng cấm từ bên cánh trái cho đội trưởng Raul nhưng trung vệ

Chiellini đã nhanh chân hơn và phá bóng đi hết đường biên ngang. "Quả bóng vàng châu Âu năm 2008" có thêm vài ba cú sút phạt với cái kiểu lấy đà đã trở thành thương hiệu tuy nhiên Buffon cũng chưa lần nào phải thực sự ra tay.

Không chỉ thành công trong việc bảo vệ an toàn tối đa cho mành lưới, Juve còn thỉnh thoảng có những pha phản công làm thót tim những CĐV đội chủ nhà. Phút 26, trong một tình huống như vậy, Amauri đã loại bỏ Dudek rồi bình tĩnh dứt điểm về lưới trống từ góc hẹp. May cho Real là trung vệ Metzelder kịp lui về phá bóng ngay trước vạch vôi. Metzelder đang ra sức chứng tỏ khả năng của mình trong đợt tập huấn trước mùa giải nếu như muốn được tin dùng nhiều hơn trong đội hình Real mùa giải tới và cạnh tranh được với tân binh Albiol, Garay hay Sergio Ramos cho vị trí trung vệ (từ khi gia nhập Real, Metzelder thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị). Cầu thủ người Đức suýt chút nữa lập công cho Real nếu pha kết thúc của anh khi trước mặt chỉ còn là Buffon tinh tế hơn.

Sự chặt chẽ trong lối chơi của Juventus đã khiến Real Madrid không có nhiều cơ hội

Nhưng rồi, Real cũng tìm được bàn gỡ hòa trước khi hiệp 1 kết thúc dù nó chỉ là một quả phạt 11m. Chiellini đốn ngã Raul trong khu vực 16m50 và trọng tài chính chỉ ngay vào chấm phạt đền. Đương nhiên người thực hiện không ai khác ngoài cầu thủ đắt giá nhất thế giới, Cristiano Ronaldo. Và CR9 đã có bàn thắng thứ 2, chính xác hơn là một pha đá phạt 11m thành công nữa trong màu áo Real. Cú sút của tiền vệ người Bồ Đào Nha đi trực diện vào giữa khung gỗ trong khi Buffon lại đổ sang bên phải. Phút 42, Karim Benzema thực hiện cú sút từ cự ly hơn 20m và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Sau giờ nghỉ, diễn biến của trận đấu không khác gì so với hiệp đầu khi ngay vào những phút đầu tiên, "Lão bà" thành Turin lại vượt lên dẫn trước. Xuất phát từ một quả phạt góc của Del Piero, Salihamidzic ập vào đánh đầu chính xác như chỗ không người và Dudek không thể làm gì hơn ngoài việc vào lưới nhặt bóng. Hàng thủ Real tiếp tục cho thấy sự sơ hở của mình (có lỗi trong cả hai bàn thua) và không tương xứng với một hàng công khủng khiếp. Real cũng đã có những sự đầu tư củng cố tuyến này với sự bổ sung Albiol từ Valencia và mới đây là Arbeloa từ Liverpool nhưng hai cầu thủ người Tây Ban Nha đều chưa thi đấu chính thức một phút nào cho Real nên tất cả vẫn chỉ là chờ đợi và hy vọng mà thôi.

"Kền kền trắng" vùng lên rất nhanh sau bàn thua thứ 2. Phút 51, Ronaldo đi bóng rất kỹ thuật, xâm nhập vòng cấm từ bên cánh phải. Anh vượt qua Salihamidzic và kết thúc ở góc hẹp nhưng Buffon đã kịp ra khép góc. Bóng bật ra và Raul rất nhanh băng vào sút bồi, tiếc thay bóng lại trúng vào cột dọc khi mà Buffon đã chịu bó tay. Trong khi Juventus đã có vài sự thay đổi người thì Real Madrid vẫn chưa có sự điều chỉnh nào. Rõ ràng, vị chiến lược gia người Chilê rất máu thắng ở trận này mặc cho ở một trận giao hữu, kết quả thắng thua không quá quan trọng bằng những sự thử nghiệm. Phuts 68, lần đầu tiên trong trận đấu, hai cái tên rất được chờ đón, Ronaldo và Benzema có sự phối hợp với nhau. Ronaldo là người chuyền bóng từ chếch bên cánh phải của vòng cấm địa và Benzem là cầu thủ dứt điểm nhưng bóng đi quá nhẹ và lại đúng vào vị trí của Buffon.

Đến phút 72, HLV Pellegrini mới chịu ra tay và ông quyết định thay đổi toàn bộ hàng tiền đạo khi tung Higuain và Negredo vào thay Raul và Benzema. Higuain chính là tay săn bàn số 1 của đội bóng trong mùa giải năm ngoái còn Negredo, một sản phẩm từ lò đào tạo trẻ của đội bóng, mới trở về từ Almeria. Trong quá khứ, Real Madrid từng gặp rất nhiều sai lầm khi đẩy đi không ít những cầu thủ có tài do mình mất công đào tạo ra (để nhường chỗ cho các siêu sao) và kết quả, phần lớn trong số họ đều tỏa sáng ở những CLB khác. Nhưng năm nay, mọi thứ đã đảo ngược khi Real quyết định mua lại những tài năng bị ruồng bỏ này (Granero, Negredo, Arbeloa).

Đánh bại Real, Juventus lọt vào chung kết Peace Cup 2009

Những sự điều chỉnh của Pellegrini không mang lại nhiều hiệu quả cho đội chủ nhà. Ronaldo vẫn thi đấu vô cùng tích cực tuy nhiên, các đóng góp cụ thể của anh là gần như không có ngoài vài ba pha dẫn bóng hay chuyền bóng vô hại. Phút 80, lẽ ra tỷ số đã là 3-1 nếu pha dứt điểm bằng chân trái từ ngoài vòng cấm của Tiago không tìm đến cột dọc. Những phút cuối, Juventus vẫn là đội có nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Phút 87, Camoranesi đột phá khéo léo vào vòng cấm nhưng cú sút cuối cùng của anh là không quá hiểm dù Dudek phải mất tới 2 nhịp mới ôm được trái bóng. Bên phía Real, Ronaldo vẫn là tâm điểm với màn lăn lộn trên sân cỏ sau khi bị Grygera đốn ngã trái phép và tiếp đó là pha va chạm khá căng thẳng với một cầu thủ Juventus, khiến Cannavaro phải lao vào ôm chặt lấy CR9, nhằm tránh những hành vi vượt ngoài kiểm soát. Juventus bảo toàn tỷ số 2-1 cho đến những giây cuối cùng và họ đã có mặt ở trận chung kết Peace Cup 2009, gặp đội bóng đến từ nước Anh, Aston Villa.

Đương nhiên, không thể đánh giá trình độ thực sự của một đội bóng chỉ qua một trận giao hữu. Thêm vào đó, Real Madrid vẫn chưa quy tụ đầy đủ anh hào (thiếu Kaka, Albiol, Casillas) nhưng để kết hợp một rừng sao như thành một tập thể mạnh, đánh đâu thắng đó và giành mọi danh hiệu cao quý xem ra là thử thách không nhỏ với Pellegrini. Những trận giao hữu không mấy thành công lắm trong giai đoạn vừa qua của Real đã cho thấy chiến lược gia này vẫn còn đang rất loay hoay và bề bộn công việc ở đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trong khi La Liga 2009/2010 chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là khai mạc. Thất bại là từ không giờ xuất hiện trong từ điển của Florentino Perez sau khi đã tiêu tốn hàng trăm triệu Euro trên thị trường chuyển nhượng và khi đó, Pellegrini nghiễm nhiên là người bị trảm đầu tiên.

Đội hình thi đấu:
Juventus:
Buffon – Zebina, Cannavaro (Legrottaglie 46'), Chiellini, Salihamidzic – Camoranesi, Melo (Luca Marrone 71'), Tiago, Giovinco (Zanetti 61') – Amauri, Del Piero (Iaquinta 68')
Real Madrid: Dudek – Torres, Pepe, Metzelder, Drenthe – Ronaldo, Diarra, Guti (Gago 78'), Granero – Benzema (
Higuain 72'), Raul (Negredo 72')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X