Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Osasuna xuất sắc chặn đứng mạch thắng của "gã khổng lồ" Barcelona

Chủ Nhật 20/10/2013 00:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chẳng rõ do phải ưu tiên dành sức cho cuộc đại chiến với AC Milan tại Champions League vào giữa tuần sau hay mang trong đầu suy nghĩ "chẳng cần bung hết sức vẫn có thể hạ gục một đối thủ dưới cơ" mà Barca đã phải nhận lấy một trận hoà không bàn thắng trong chuyến làm khách của Osasuna. Không phủ nhận, đội chủ nhà đã thi đấu kiên cường, lỳ lợm đầy quyết tâm song bản thân Barca cũng chủ động chọn lối đá "thong dong", thư thả để rồi lúc bắt buộc phải bung lên hòng duy trì chuỗi trận toàn thắng thì đã quá muộn, bất chấp có thêm sự hiện diện của Messi. 

Mùa giải 1968-1969, Real Madrid dưới sự dẫn dắt của HLV huyền thoại Miguel Munoz đã giành thắng lợi trong cả 9 vòng đầu tiên, qua đó xác lập "kỷ lục mọi thời đại" tại La Liga. Giờ đây, Barca chỉ còn cách đỉnh cao muôn trượng ấy đúng một trận đấu và kể cả trong bối cảnh Messi chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị thì Blaugrana vẫn đủ lực hạ gục chủ nhà Osasuna hiện nằm trong nhóm cuối bảng. Vị HLV tài ba Tata Martino chẳng những làm phong phú tiqui-taka bằng những đòn đánh mới (bóng dài, chơi bóng tốc độ hơn, ít chạm hơn, bớt rườm rà) mà còn thành công trong việc giảm bớt sự phụ thuộc vào "hạt nhân" Messi. Mấy trận, "Quả bóng vàng FIFA" 4 năm liên tiếp không thi đấu kể cả vì lý do bất khả kháng (chấn thương, sức khoẻ không đảm bảo), nhà ĐKVĐ La Liga vẫn đạt kết quả tốt. Cộng thêm Alexis Sanchez được nghỉ ngơi hoàn toàn (không có tên trong danh sách thi đấu), Barca ra sân với hàng công Fabregas - Pedro - Neymar. Đương nhiên, tâm điểm chú ý sẽ dồn vào ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba được Blaugrana đưa về hồi mùa hè nhưng vai trò "số 9 rưỡi" phải nằm trong tay Cesc Fabregas bởi đến lúc này, Neymar chưa chứng tỏ được bản năng sát thủ (anh mới chỉ làm tốt khâu kiến tạo). Tại hàng thủ, đúng như dự đoán, thủ quân Carles Puyol đã "tái xuất giang hồ" sau hơn 7 tháng dưỡng thương và bên cạnh việc nỗ lực tìm lại cảm giác bóng, Puyol còn phải kiêm thêm nhiệm vụ dìu dắt Marc Bartra, một sản phẩm của lò La Masia chơi khá ổn từ đầu mùa (Mascherano cũng ngồi ngoài như Messi còn Pique được ở lại đại bản doanh).

Fabregas bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong trận đấu này
Fabregas bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong trận đấu này

Với bộ trang phục đậm chất Catalan (sọc vàng đỏ giống như lá cờ truyền thống của khu tự trị này), đội khách khởi đầu chậm rãi nhưng vẫn tỏ rõ sự nguy hiểm quen thuộc. Bởi vậy, tuy chưa đến mức độ căng mình ra chống đỡ, Osasuna vẫn phải làm việc khá vất vả. Chưa dừng lại ở đó, họ còn sớm chịu tổn thất về mặt nhân sự khi nhạc trưởng Sisi không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương khi thời gian mới trôi qua được 6 phút. Để đổi không khí cho đỡ buồn ngũ, thỉnh thoảng khi thời cơ thuận lợi, Barca đột ngột tăng tốc, chủ yếu lúc trái bóng được đẩy sang hai cánh. Phải chăng đây là miếng đánh mới mà Martino đang muốn áp dụng ở Barca. Phút 13, Neymar bị đẩy ngã trong pha xâm nhập vòng cấm nhưng trọng tài đã bỏ qua. Song cũng chính sự từ tốn, nhường nhịn của Barca mà đội chủ nhà có thể tự tin nghĩ đến viễn cảnh bảo vệ sạch mành lưới trong hiệp 1. Không những vậy, Osasuna còn bắt đầu tổ chức được những đợt tấn công đánh trả dù chưa đủ "gãi ngứa" cho Puyol và cộng sự.

Sút xa chưa bao giờ là thế mạnh của đội bóng đang trên đường lấy lại vị trí số 1 châu Âu nên chẳng có gì ngạc nhiên khi lần lượt Iniesta (2 lần) hay Montoya nhắm rất không chuẩn trong các pha nhả đạn tầm xa của mình. Phút 31, Fabregas phải nhận thẻ vàng do lỗi cố tình dùng tay chơi bóng sau quả tạt của Montoya bên cánh phải. Barca vẫn kiên trì thi triển các bài tấn công bằng tốc độ vừa phải như lúc đầu nên các CĐV bỏ công đi theo CLB phải chờ đợi bàn thắng trong mòn mỏi cho đến hết hiệp 1. Thực ra, họ còn hẳn 45 phút nữa cộng thêm "quân bài tủ" Messi, do vậy hoàn toàn hợp lý khi chưa việc gì phải vội vàng. Thế là lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, Barca bước vào giờ nghỉ giải lao với hai bàn tay trắng (trước đó,

Bartra đã có cú đánh đầu vọt xà ngang từ quả phạt góc của Montoya).

Tuy nhiên, dường như sự lạc quan của HLV Martino về một chiến thắng chưa hề suy giảm khi ông quyết định giữ nguyên đội hình thi đấu vào đầu hiệp 2. Thêm vào đó, ông cũng chưa hề thúc ép các học trò phải thi đấu khẩn trương hơn nên diễn biến trận đấu chưa có gì biến chuyển. Phút 53, Pedro tăng tốc lao xuống đón cú chọc khe thuận lợi của đồng đội nhưng bằng một động tác thuần thục, Arribas đã giành được bóng ngay trong tầm chân của Pedro. Ngay sau đó, Cesc Fabregas đẩy xuống thông minh, tạo điều kiện cho Montoya ập vào vòng cấm rồi căng ngang vào phía trong song Neymar không theo kịp tình huống khi phía trước chỉ còn khung thành rộng mở. Đội khách đã dần quay về phương án tấn công trung lộ sở trường. Hết Fabregas lại đến Xavi tung ra những đường chuyền vỗ mặt đối phương và nếu hàng thủ Osasuna không phân chia và bọc lót hợp lý thì thủ môn Fernandez chắc chắn đã phải đối mặt với hiểm nguy.

Phút 60, Xavi chọc bóng vào khoảng trống giữa hai hậu vệ đối phương theo hướng di chuyển của Fabregas và nhờ đó, tiền vệ này có dịp "mặt đối mặt" với Fernandez. Chỉ có điều, pha kết thúc của anh lại quá thiếu nhạy cảm (trái bóng bay thẳng lên khán đài). Cuối cùng tới phút 67, "đại siêu sao" Lionel Messi đã được tung vào sân và người phải hy sinh là Xavi chứ không phải Iniesta, tiền vệ chơi không mấy nổi bật. Như vậy, Fabregas sẽ phải lùi xuống tuyến giữa để lại vai trò "số 9 rưỡi" cho M10. Được tiếp thêm sinh khí, đội khách chơi hào hứng hẳn nhưng liệu có ghi được bàn thắng hay không lại là chuyện khác. Sự sốt ruột của Martino lên tới đỉnh điểm khi ông sử dụng nốt quyền thay người còn lại và nhân vật được ông tin tưởng lả Cristian Tello, tiền đạo trẻ đang có dấu hiệu chững lại trong gần một năm qua sau khi để lại nhiều ấn tượng trong quãng thời gian đầu được đôn lên đội 1 Barca. Dưới sự dẫn dắt của Messi, Barca không ngừng vây hãm khung thành đội chủ nhà nhưng chính anh lại không tận dụng tốt thời cơ ăn bàn đến với mìn khi một lần dứt điểm trượt đích, lần khác không thắng được chốt chặn cuối cùng của Osasuna. 

Cho đến hết trận, những gì Barca làm được vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Tiếng còi kết thúc vang lên trong sự hân hoan của Osasuna. Họ đã là đội bóng đầu tiên trong mùa giải chặn đứng được bước tiến thần tốc của thầy trò Martino ở mùa giải năm nay cũng như chấm dứt luôn chuỗi 65 trận liên tiếp ghi bàn ở La Liga của Blaugrana. Tuy nhiên, cần phải đánh giá khách quan nếu Barca thi đấu nghiêm túc hơn thì Osasuna chưa chắc đã lập nên được kỳ tích này

Đội hình thi đấu
Osasuna:
Fernandez, Bertran, Arribas, Loties, Damia, Lolo, de las Cuevas (Oier 81'), Sisi, Silva, Torres, Magem
Barcelona: Valdes, Montoya, Puyol, Bartra, Adriano, Xavi, Iniesta, Busquets, Fabregas, Pedro, Neymar

  •  Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X