Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ông Vua không ngai Xavi: Cám ơn vì tất cả…

Thứ Năm 13/01/2011 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở anh có vẻ bình thản và thong dong đến lạ, cả trong và ngoài sân đấu, cả trên bục trao giải lẫn đời thường. Xavi, người mà những bước chạy và mỗi đường chuyền của anh không khác gì kim chỉ nam cho Barca hay Tây Ban Nha, đơn giản là một nhà vô địch, bộ não của tiqui-taca. Còn gì nữa, một người đàn anh cực thấm chất Catalunya, khi người ta nghe anh luôn khẳng định Messi mới là người xuất sắc nhất. Xavi không cần QBV để trở thành vĩ đại, anh đã được thừa nhận rồi.

Xavi không tạo nên cảm giác bùng nổ cầu trường, đơn giản vì anh luôn bùng nổ theo cách của riêng mình. Trong năm vô địch Liga cùng Barca và lên đỉnh thế giới, vẫn là một Xavi mà khi anh xử lý bóng, phần nhiều nên được sách giáo khoa bóng đá ghi lại. Chơi bóng nhàn nhã, khoan thai và chính xác, vì Xavi quá thông minh, anh kiểm soát và làm đơn giản bất kì đường bóng nào, là bậc thầy cả trong cách di chuyển chiếm lĩnh không gian mà không hao sức. Có anh, mặc cho đối phương là ai, tiqui-taca vẫn được trình diễn đầy tinh tế. Nếu Pele nói trước khi nhận bóng ba giây, bạn phải biết sẽ làm gì, có lẽ với Xavi là ba phút trước khi có bóng, và khi có bóng rồi, sau đó anh biết làm gì để cho đội dành thắng lợi suốt cả trận!

Xavi không bận tâm khi hụt "Quả bóng vàng"

3 mùa bóng dưới thời Guardiola chứng kiến một Xavi tự nâng tầm mình lên thành một huyền thoại, là hạt nhân của tiqui-taca. Trường phái mà nếu không có Xavi chẳng khác gì Flamenco thiếu Camaron de la isla, mất đi linh hồn và thể xác. Tây Ban Nha đã sản sinh ra Luis Suarez cho chức vô địch Euro 1964 và giờ họ có Xavi, thống trị cả Châu Âu và thế giới. Quãng thời gian chờ đợi danh hiệu đấy là quá dài, quá nhiều thất vọng và dấu hỏi cho cả văn hóa bóng đá mà người Tây Ban Nha thể hiện. Đến lúc này Xavi xứng đáng là đại diện tiêu biểu nhất cho tập thể VĐTG trả lời cho tất cả, theo cách tự hào và khiêm tốn nhất. Không ai hơn anh trong việc dẫn dắt đội bóng kế thừa truyền thống bóng đá Tây Ban Nha và góp phần chủ đạo nâng nó lên một tầm nghệ thuật mới, tiqui-taca.

Xavi đã 30 tuổi và thời gian không thể là người bạn đồng hành để anh có nhiều cơ hội chiếm lĩnh QBV, và cũng bởi anh đã chinh phục hết mọi đỉnh vinh quang rồi, theo cách thầm lặng nhất. Ngày Messi đoạt QBV, có cả một sự tiếc nuối dấy lên trong lòng người Tây Ban Nha: Giải thưởng đã lẩn tránh ngôi sao bóng đá đương đại lớn nhất của họ. QBV sẽ là một lời tri ân đúng nghĩa nhất dành cho anh. Nhưng có những giá trị không thể phai mờ theo năm tháng, có những đường chuyền giản đơn mà đẹp và hiệu quả. Xavi chỉ cần biết thế. Khi người nghệ sĩ ấy ở một trình độ thượng thặng, những tác phẩm mà anh tạo ra trên sân cỏ không lẫn vào đâu được nữa, sự khiêm nhường trở thành ánh sáng soi đường cho những thế hệ đi sau. Iniesta và Messi như đã học được điều ấy từ chính Xavi.

Tôi vẫn nghĩ Xavi như Francisco Tarrega của âm nhạc, người đặt những viên gạch cho guitar cổ điển đấy cũng là người con của Tây Ban Nha, cũng tài ba, giản dị. Tarrega thuyết phục người nghe bằng những bản phối âm tuyệt đỉnh cùng những kĩ thuật guitar đỉnh cao, Xavi là người thực thi tiqui-taca xuất sắc nhất với khả năng kiểm soát trung tuyến tuyệt vời cùng kĩ năng chuyền bóng như một ông hoàng ở tuyến giữa. Tarrega hoàn toàn có thể sáng tác Piano để người ta biết đến mình nhiều hơn, nhưng ông chỉ mê guitar, cũng như Xavi có thể ích kỉ và ầm ỹ hơn để đánh bóng tên tuổi trong thế giới giá trị thật và ảo lẫn lộn này. Nhưng để làm gì khi nghệ thuật vĩnh cửu là trong lòng người.

Phải vậy không Xavi….
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X