Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Olympic Tây Ban Nha thua sốc ngày ra quân: Chết dưới quả bom áp lực

Thứ Bảy 28/07/2012 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại trước Olympic Nhật Bản như một cái tát giáng mạnh vào tham vọng giành HCV của O. TBN. Cơ hội đi tiếp vẫn còn nhưng tư cách của ứng viên sáng giá nhất đã không còn khi phía trước đội bóng của HLV Luis Milla sẽ còn bộn bề những thách thức khác…

Quả bom áp lực quá lớn

Inigo Martinez, một cầu thủ mới 21 tuổi, đã không thể nghĩ rằng anh sẽ có một suất đá chính trong trận đấu với O. Nhật Bản. Thế nên, khi biết mình được HLV Luis Milla chọn ra sân ngay từ đầu, hậu vệ trẻ của Real Sociedad đã cảm thấy thực sự ngỡ ngàng. Sự ngỡ ngàng ấy không đủ động lực để tạo ra một sự tự tin mà ngược lại, nó biến thành quả bom áp lực đối với Inigo Martinez. Trong vai trò của một trung vệ, hậu vệ này tỏ ra khá lúng túng. Anh thiếu sự ăn ý với Dominguez và liên tục mắc lỗi vị trí. Bàn thua mà O.TBN phải nhận cũng xuất phát từ chính sự thiếu ăn ý này khi cả hai trung vệ của TBN đều không ai theo kèm Otsu trong tình huống phạt góc bên cánh trái và để tiền vệ của Nhật Bản dễ dàng băng vào dứt điểm.

Tây Ban Nha - Ứng cử viên cho tấm HCV đã thua đau đớn trước đàn em
Tây Ban Nha - Ứng cử viên cho tấm HCV đã thua đau đớn trước đàn em

Sự lúng túng của Martinez được thể hiện rõ nhất trong pha truy cản khá "non" kinh nghiệm với tình huống đi bóng của Nagai. Nếu tỉnh táo hơn trong pha bóng này, hậu vệ 21 tuổi có thể chỉ phải nhận 1 thẻ vàng, thay vì thẻ đỏ trực tiếp. Cũng từ chính việc Martinez phải "đi tắm" sớm nên thế trận của TBN đã bị phá sản hoàn toàn. Họ chơi một hiệp hai thiếu sự đột biến. Không có nhiều cơ hội tấn công và thậm chí đã có thể thua đậm hơn nếu như các tiền đạo của Nhật kết thúc chính xác hơn không dưới 5 tình huống phản công mà họ tạo ra vào cuối trận đấu.

Không chỉ riêng Inigo Martinez bị "cóng" khi lần đầu tiên được "bơi" ở biển lớn Olympic mà ngay cả những cầu thủ trẻ được kì vọng khác như Adrian, Muniain, Koke hay Isco cũng không thể hiện được giá trị của mình. Được chơi ở một sân chơi mang tầm cỡ thế giới, sự tự tin là điều mà các cầu thủ của Luis Milla không có. Ngay như Juan Mata, Javier Martinez hay Jordi Alba, 3 nhà vô địch châu Âu, cũng trở nên nhạt nhòa một cách khó hiểu. Thành ra. sự bế tắc là điều đã có thể được nhận ra ngay cả ở thời điểm mà TBN chưa bị mất người.

Không khó để lý giải cho sự nhạt nhòa của O.TBN. Bên cạnh việc chưa thích nghi được với khí hậu ẩm ướt của nước Anh thì chính sự kì vọng đã tạo ra một quả bom áp lực cực lớn lên các học trò của Luis Milla. Rõ ràng việc TBN vô địch EURO 2012 đã tạo ra một sức ép nhất định lên các cầu thủ trẻ của đội Olympic. Dù có trong đội hình tới 3 nhà vô địch châu Âu, đội bóng của Luis Milla vẫn không thể tìm ra được sự thanh thoát về mặt lối chơi, như cái cách mà họ đã chinh phục sân chơi U21 châu Âu trong năm 2011. Sức ép cộng thêm việc thiếu sự tích lũy về kinh nghiệm đã khiến những đôi chân TBN không thể vút bay trước các chàng trai trẻ xứ hoa anh đào.

Nguy cơ “chung kết sớm”

Về cơ bản, thất bại trước O. Nhật Bản chỉ đơn thuần là một tai nạn thực sự. Trận đấu còn lại của bảng D giữa Honduras và Morocco kết thúc với kết quả hòa, điều đó có nghĩa cơ hội đi tiếp của TBN vẫn rất sáng. Họ sẽ vẫn có tên ở tứ kết nếu như giành chiến thắng ở hai lượt trận còn lại. Tuy nhiên, vấn đề với TBN lúc này là họ phải chiến thắng chính mình, vượt qua được những áp lực đã và đang bủa vây họ. Trên lý thuyết, cả Olympic Honduras và Morocco đều không thực sự đáng ngại nhưng nếu cứ chơi như trước Nhật Bản, đội bóng của Luis Milla vẫn có thể chịu thêm những cú sốc khác. Thời gian quá ngắn, những sai lầm sẽ không được phép tái phạm thêm và trong những ngày tới, Luis Milla sẽ phải làm tất cả những gì có thể để gỡ kíp cho quả bom áp lực mà đội bóng của ông đang phải hứng chịu.

Có một viễn cảnh khác là ngay cả khi TBN vào vòng trong, họ cũng sẽ phải đối mặt với một thách thức khác. O. Nhật Bản sau khi đã vượt qua được đối thủ khó chơi nhất ở bảng D, họ hoàn toàn có thể tận dụng thời cơ để chiếm lấy ngôi đầu. Điều này sẽ khiến O.TBN có thể chỉ xếp vị trí thứ 2 ngay cả khi họ thắng hai trận còn lại. Trong bối cảnh ấy, sau chiến thắng 3-2 trước O. Ai Cập, O.Brazil khẳng định ngôi đầu bảng C sẽ là của họ. Nếu trường hợp này xảy ra, O.TBN sẽ gặp O.Brazil ngay ở vòng tứ kết. Một trận chung kết sớm giữa hai ứng viên cho tấm HCV sẽ diễn ra và đây là điều mà không một người hâm mộ nào chờ đợi. Suy cho cùng, nếu hai ứng viên lớn này phải loại nhau sớm, tính hấp dẫn của môn bóng đá nam cũng có thể “chết yểu” ở ngay vòng tứ kết.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X