Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Oezil tỏa sáng cùng Real: Khi “số 10” tìm đúng chủ

Thứ Ba 19/03/2013 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sân Bernabeu đêm 16/3. Trận gặp Mallorca. Phút 52, đường chuyền của Mesut Oezil đã tạo cơ hội để Ronaldo ghi bàn gỡ hòa 2-2, và mở ra chuỗi 3 bàn thắng chỉ trong 6 phút của Real Madrid. Tiền vệ người Đức đang làm sống dậy hình ảnh “số 10” ở Bernabeu. Trong nhiều năm liền, “số 10” đã trở thành một nỗi ám ảnh lớn đối với Real, đội bóng giàu tham vọng và sẵn sàng chi không ít tiền cho việc mua sắm.

Mòn mỏi đợi "số 10"

Kể từ khi Luis Figo chuyển sang Inter mùa hè 2005, Real mỏi mòn để tìm kiếm người kế vị vai trò của huyền thoại người Bồ Đào Nha. Tài năng, đức tính và giá trị hình ảnh của Figo là thứ mà những người kế tục chiếc áo số 10 sau đó ở Bernabeu không thể đạt được. Ngoài ra, Figo còn là đại diện cho một Real theo đúng nghĩa của bóng đá hào hoa và sự lãng mạn. Một Robinho tài năng và đầy hứa hẹn đã không thể thay thế Figo, trước khi cầu thủ người Brazil giúp đội bóng Hoàng gia kiếm được khoản lợi nhuận lớn (bán sang Man City).

Oezil có vai trò rất quan trọng với Real
Oezil có vai trò rất quan trọng với Real

Wesley Sneijder là thất bại khác, dù nguyên nhân không hoàn toàn đến từ phía anh. Có thời điểm, Real thậm chí trao nhầm chiếc áo danh giá cho Lass Diarra. “Số 10” Lass là sự tương phản hoàn toàn cho màu trắng tinh khôi của CLB Hoàng gia. Khi nói về Lass, người ta liên tưởng đến một cầu thủ thô lỗ và dùng cơ bắp nhiều hơn trí óc.

Không hoàn toàn là “số 10” của bóng đá thế giới bị đưa vào “sách đỏ”. Đơn giản, Real không thể tìm một người thực sự thích hợp với đội bóng. Bây giờ, các Madridista đã có thể hài lòng với Oezil, người đang có phong độ rất ổn định, và làm sống dậy hình ảnh một “số 10” thuần túy. Tất nhiên, còn một chặng đường dài phía trước, đòi hỏi nhiều nỗ lực, trước khi Oezil có thể đạt được như Figo (hay xa hơn nữa là Puskas, Velazquez, Martin Vazquez và Laudrup). Nhưng có một thực tế, tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện vai trò đặc biệt trong chiến thuật và thành công của Real.

“Vitamina” Oezil

Khi Mourinho đưa Oezil vào sân đầu hiệp hai trận gặp Mallorca, ông đã chờ đợi vào sự khác biệt mà anh mang lại. Những gì tuyển thủ Đức đã thể hiện vượt xa cả kỳ vọng của Mou và 7 vạn khán giả ở Bernabeu. Oezil đã hợp với Modric và Kaka để tạo nên tam giác đầy sức mạnh. Từ hình ảnh bất lực trong hiệp thứ nhất, tam giác ấy đã giúp Real kiểm soát toàn bộ thế trận. Bản thân Oezil là người tạo khác biệt lớn nhất trong 6 phút bùng nổ của Real, khi kiến tạo 2/3 bàn thắng.

Thi đấu tổng cộng 48 phút, Mesut hoàn thành vai trò điều phối bóng và phát động tấn công tuyệt vời. Số đường chuyền của anh được chuyển đến 12 đồng đội. 16 đường chuyền của Oezil đến chân Modric; 15 cho Ronaldo; 14 cho Alonso, Benzema, Coentrao và Ramos (đá hậu vệ phải từ đầu hiệp hai). Điều này đã nói lên, phần lớn các đường chuyền của Oezil là những pha tổ chức tấn công. Trước Mallorca, có lẽ Mou cũng rút ra được một điểm nhấn quan trọng: Modric - Oezil - Kaka thường đá tốt cạnh nhau. Trong trận thua Malaga 2-3, Real cũng bùng nổ khi Kaka và Modric lần lượt vào sân để đá cùng Oezil. Dù Real không thể lật ngược thế cờ, nhưng tam giác “MOK” đã để lại nhiều điểm tích cực.

Từ đầu mùa, Oezil đã có 14 đường chuyền thành bàn trên các mặt trận. Riêng ở La Liga, thành tích của anh là 9 pha kiến tạo, chỉ đứng sau Fabregas (10). Tổng cộng, đã có 69 đường chuyền của Oezil được các đồng đội dứt điểm chính xác sau 28 vòng. Không một ai ở La Liga có được số đường chuyền dứt điểm tốt như vậy. Không đến mức “Oezildependencia” (Hội chứng phụ thuộc Oezil), nhưng rõ ràng Oezil đang rất quan trọng với chiến thuật của Real: “Mou Team” đã có 112 bàn trên các mặt trận mùa này, và 83 trong số đó được thực hiện khi Oezil có mặt.

Từ đầu mùa, Mou thực hiện 18 lần thay đổi người liên quan đến Oezil (8 trận vào sân từ ghế dự bị). Điều gì đã đến từ những thay đổi ấy? Real ghi 39 bàn khi có Oezil trên sân. Những lúc anh ngồi dự bị, Real ghi 9 bàn. Sau nhiều năm, Real mới tìm thấy được một “số 10” đích thực để dẫn dắt thế trận. Trong mắt của người hâm mộ Real, tuyển thủ Đức 24 tuổi này là “Vitamina” Oezil (Vitamin Oezil).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X