Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Oezil hay hơn hẳn Xavi và Iniesta?

Thứ Bảy 20/04/2013 12:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thực hiện tổng cộng 1.843 đường chuyền ở mùa này với 1.463 lần bóng đi trúng đích, đạt tỷ lệ 79.38%, Oezil không có độ chính xác cao như Xavi nhưng tiền vệ người Đức có những phẩm chất khiến người đàn anh cũng phải ghen tị: kỹ năng kiến tạo siêu hạng của một "số 10".

Mesut Oezil trong mùa giải này đã cung cấp 15 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội ở Real: 9 ở Liga, 3 tại Champions League, 2 ở Cúp Nhà Vua và 1 trong trận tranh Siêu cúp với Barca. Thành tích ấy vượt trội so với Xavi, người luôn chuyền bóng với độ chính xác trên 90% nhưng mới chỉ có 9 pha kiến tạo kể từ đầu mùa. Mùa giải trước Oezil là "Vua kiến tạo" ở châu Âu với 24 đường chuyền thành bàn. Mùa bóng đầu tiên của anh ở Bernabeu còn ấn tượng hơn nữa, với 25 lần tạo cơ hội cho đồng đội lập công.

ozil real madrid
 

Messi của nước Đức

Festival phim quốc tế Berlin hồi đầu năm 2013 đã mở đầu bằng bộ phim tài liệu về một cầu thủ 17 tuổi chơi cho CLB Schalke hồi năm 2006. Nhân vật ấy chính là Mesut Oezil, ở thời điểm 7 năm trước được xem như tương lai của bóng đá Đức. Trong phim, Oezil là một chàng trai rụt rè, bẽn lẽn với giọng nói thỏ thẻ nhưng sở hữu kỹ năng chơi bóng siêu hạng và đã chinh phục được các nhà làm phim. Sau 7 năm, Oezil từ một cầu thủ trẻ tiềm năng đã trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới ở vị trí của mình. Ở tuổi 24, Oezil là cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình của Mourinho và sắp sửa tham dự vòng bán kết Champions League lần thứ ba liên tiếp.

Mourinho và Ronaldo là những nhân vật gây chú ý nhiều nhất ở Real, Oezil trầm lặng hơn nhưng mức độ ảnh hưởng không hề thua kém. Kỹ năng kiểm soát bóng, qua người của anh điêu luyện như Zidane trước kia và năng lực sáng tạo là không giới hạn. Mourinho coi Oezil là "số 10" hay nhất thế giới và quả quyết chẳng có ai chơi bóng giống như cách anh đang chơi trong mỗi trận đấu. Horst Hrubesch, cựu HLV đội tuyển U-21 Đức gọi anh là "Messi của nước Đức". Lối chơi và vị trí trên sân của họ khác nhau nhưng họ giống nhau ở khía cạnh luôn là người quyết định trận đấu.

Oezil = Iniesta + Xavi

Messi và Ronaldo là hai cái tên đáng chú nhất của bóng đá đương đại nhờ khả năng săn bàn thượng thặng nhưng để ghi bàn, họ luôn cần những nguồn cung cấp bóng từ phía sau. Ronaldo đã có 4 mùa giải gắn bó với Real nhưng anh chỉ trở thành một siêu sát thủ từ mùa bóng thứ hai, khi Oezil chuyển tới Madrid.

Theo thống kê, Oezil là "Vua kiến tạo" của Champions League trong 3 mùa giải gần nhất với 16 đường chuyền thành bàn. Kể từ khi gia nhập Real từ Bremen, tiền vệ người Đức đã có 51 pha kiến tạo ở La Liga, thành tích chẳng ai sánh kịp. Trong vòng chưa đầy 3 năm, Oezil đã có 77 đường chuyền thành bàn trên mọi đấu trường, con số khiến những bậc thầy về kiến tạo như Iniesta, Xavi cũng phải thèm muốn. Anh cũng tự mình ghi 34 bàn cho "kền kền trắng".

Một thống kê ấn tượng khác của Oezil, trung bình mỗi trận đấu ở La Liga mùa này anh 2,9 đường chuyền tạo ra cơ hội dứt điểm. Oezil là "cái kho" của Ronaldo và nó có sức chứa bằng hai "cái kho" của Messi, bởi bộ đôi Iniesta, Xavi mỗi trận chỉ tạo ra 1,5 và 1,4 cơ hội cho các đồng đội ở Barca. Hiếm có cầu thủ nào hiểu và chơi ăn ý với Ronaldo như Oezil, khi có tới non nửa số đường chuyền quyết định của anh được dành cho CR7. Cựu tiền vệ Bremen cũng vừa vượt lên trở thành người kiến tạo bàn thắng nhiều nhất cho Ronaldo trong tất cả những cầu thủ từng sát cánh cùng ngôi sao người Bồ.

Không phải tới khi đầu quân cho Real, Oezil mới trở thành một chuyên gia kiến thiết. Anh từng có 59 pha kiến tạo tổng cộng cho Werder Bremen và là chân chuyền số 1 Bundesliga trong mùa bóng cuối cùng 2009-10. Ở đội tuyển Đức, anh là cái tên không thể đụng đến của Joachim Loew. Bắt đầu từ lần lên tuyển đầu tiên năm 2009, Oezil sau 46 trận đấu quốc tế đã có 23 đường chuyền thành bàn và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất "Die Mannschaft" các năm 2011, 2012. Chỉ tính riêng 8 trận đấu loại World Cup 2014, Oezil đã kiến tạo 10 bàn thắng và trực tiếp ghi 5 bàn.

Với 160 đường chuyền thành bàn trong các trận đấu chuyên nghiệp, thật khó để tin rằng Oezil còn nửa năm nữa mới đón sinh nhật tuổi 25. Oezil là báu vật của bóng đá và giá trị của anh lớn hơn nhất nhiều so với khoản phí chuyển nhượng 15 triệu euro năm 2010.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X