Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nỗi buồn “Người gác đền” ngoại quốc ở Valencia: Lời nguyền Mestalla

Thứ Năm 30/07/2009 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Thủ thành từng chơi rất ấn tượng hồi đầu mùa giải 2008/09 người Brazil, Renan Brito Soares, đã được Valencia cho tân binh Xerez mượn lại mùa tới, kết thúc giấc mơ mở ra chương mới đối với những “Người gác đền” ngoại quốc ở Mestalla gần đây. 
 
Giai đoạn một mùa bóng 2008/09, Valencia sở hữu ba thủ thành ngoại quốc là Renan, Butelle và Hildebrand (được bán cho Hoffenheim cuối tháng 12/2008). Lần đầu tiên trong lịch sử Valencia, CLB nổi tiếng với truyền thống sử dụng “Người gác đền” bản địa, có tới ba thủ thành chính không mang trong mình dòng máu Tây Ban Nha. NHM Bầy dơi kỳ vọng đây giống như cuộc cách mạng mang lại bộ mặt sáng sủa hơn cho đội bóng con cưng, sau những năm bị các đối thủ “ngang cơ” như Atletico Madrid, Sevilla và Villarreal vượt mặt.
 
Ngay cả Renan cũng không thể vượt qua lời nguyền Mestalla

Renan gia nhập Valencia từ CLB quê nhà Internacional vào tháng 8/2008, sau khi cùng Brazil đoạt huy chương đồng Olympic Bắc Kinh. Anh có trận đấu ra mắt không thể hoàn hảo hơn khi cùng đội nhà đả bại Real Mallorca 3-0. Phong độ ổn định và những pha bay người xuất thần giúp thủ môn người Brazil độc chiếm ngôi vị số 1 trước khung thành Los Che. 
 
Tuy nhiên, vận đen bất ngờ đổ ập lên đầu Renan khi anh dính chấn thương háng vào đầu tháng 1/2009, trong trận cầu chạm trán Athletic Bilbao. Trong khoảng thời gian 6 tuần trị thương, Renan chứng kiến “lão thủ thành” 37 tuổi người Tây Ban Nha, Cesar Sanchez, hồi xuân và đẩy anh lên ghế dự bị suốt khoảng thời gian còn lại của mùa bóng. Sau khi một thủ thành bản địa khác, Miguel Angel Moya, cập bến Mestalla hè này, tương lai của Renan trở nên mù mịt và việc anh ra đi là điều tất yếu.
 
Trước Renan, từng có rất nhiều “số 1” người nước ngoài tìm đến Bầy dơi trong những năm gần đây, nhưng đều vấp phải thất bại nặng nề. Có thể kể đến những tấm gương điển hình như Gustavo Campagnuolo (người Argentina, gia nhập Valencia năm 1997), Ludovic Butelle (Pháp, 2004) và Timo Hildebrand (Đức, 2007). 
 
Những vinh quang trong quá khứ của Hildebrand bị chôn vùi ở Mestalla

Cả ba trường hợp trên đều cập bến Mestalla và cạnh tranh suất bắt chính với một thủ thành nội: Campagnuolo được trông đợi thay thế huyền thoại Andoni Zubizarreta, Butelle và Hildebrand tiếp bước Canizares. Mặc dù vậy, họ đều phải lũ lượt khăn gói ra đi khi không để lại dấu ấn. Campagnuolo bị sa thải vì chỉ ra sân 2 trận đấu mùa giải 1997/98. Butelle “khá” hơn đôi chút, với 9 trận ra sân trong 5 mùa bóng từ 2004-2009, và được Los Che cho một loạt CLB khác mượn như Hércules CF, Valladolid và Lille.
 
Sau khi Santiago Canizares có ý định nghỉ hưu, Hildebrand được chờ đợi sẽ thay thế tượng đài ở Mestalla để trở thành chốt chặn đáng tin cậy trướng cầu môn Bầy dơi. Anh ra sân trong hầu hết các trận đấu ở mùa giải 2007/08, dưới thời Ronald Koeman. Tuy nhiên, ngày Koeman ra đi cũng là thời điểm ghi dấu Hildebrand bắt đầu “thất sủng” trong triều đại Unai Emery. Mặc cho những vinh quang trong quá khứ, với một Bundesliga cùng Stuttgart và huy chương đồng World Cup 2006, Hildebrand vẫn không thể vượt qua lời nguyền Mestalla. Và có lẽ, chính lời nguyền ấy đã phần nào buộc BLĐ Los Che sử dụng bộ khung “Người gác đền” toàn Tây Ban Nha mùa này: Cesar Sanchez và Miguel Angel Moya.
 
  •  N. Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X