Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Nô lệ" của tiki-taka

Thứ Hai 16/09/2013 05:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ba ngày trước, cựu danh thủ Oliver Kahn khi bình luận bóng đá trên truyền hình đã khẳng định rằng “những ngày tươi đẹp nhất của Barca đã kết thúc”.

Thủ môn huyền thoại của tuyển Đức và Bayern nhắc lại chiến thắng 7-0 của Bayern ở Champions League mùa trước và bày tỏ niềm tin rằng Bayern sẽ là vị “vua” mới của bóng đá châu Âu.

barcelona
 

Cùng thời điểm ấy, trung vệ Gerard Pique phát trên tờ Gazzetta dello Sport (Italy) rằng đội bóng của anh đã trở thành “nô lệ của tiki-taka”. Anh nói: “Sau nhiều năm, các đối thủ dĩ nhiên là đã quá hiểu chúng tôi sẽ tấn công thế nào, sẽ di chuyển thế nào”.

Pique là người mạnh mẽ, có trách nhiệm và không ngại nói thẳng nói thật theo suy nghĩ của mình. Anh tin rằng việc Barca có 5 năm được dẫn dắt bởi những HLV “người nhà” Pep, Tito đã khiến họ trở nên dễ đoán và dễ bị bắt bài. Sau hai thất bại cay đắng trước Bayern mùa trước, trung vệ 26 tuổi tuyên bố đội bóng của mình cần phải cải tổ mạnh mẽ. Những lời lẽ ấy đã khiến HLV Vilanova chạm tự ái. Tito phản biện lại rằng Barca không cần phải thay đổi quá nhiều.

Lần này, Pique nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ HLV Gerardo Martino. “Tôi nghĩ Pique không nói gì sai. Anh ấy hạnh phúc với cách chơi ấy nhưng các đối thủ đã học được cách đánh bại Barcelona. Barcelona vẫn còn những phương án khác ngoài tiki-taka để khai thác trận đấu. Chúng tôi đang cố gắng không để đối thủ đoán được cách chơi của mình chứ không có ý định thay đổi phong cách chơi”, HLV người Argentina phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu với Sevilla.

Những gì diễn ra trong các trận đấu đầu mùa cho thấy Barca về cơ bản vẫn giữ nguyên tinh thần của lối chơi tiki-taka. Họ vẫn đề cao khâu chuyền bóng và tỷ lệ chuyền chính xác vẫn trên 90%. Tuy nhiên, Barca đã tấn công trực diện hơn, bóng được đưa lên phía trước nhanh hơn, rút ngắn khoảng cách tới khung thành đối phương để gây bất ngờ. Cách chơi mới ấy có thể khiến Barca dễ mất bóng hơn và tỷ lệ kiểm soát bóng của họ đã giảm. Tuy nhiên, Martino và học trò giờ đây đề cao kiểm soát bóng có ích và đưa bóng vào vòng cấm nhanh hơn, thay vì cố gắng giữ bóng và chuyền bóng qua lại trước vòng cấm một cách nhàm chán.

"Chúng tôi đang chơi theo cái cách khiến các cầu thủ cảm thấy thoải mái nhất”, Martino phát biểu sau chiến thắng 7-0 trước Levante ở ngày khai mạc Liga. Trên CNN, HLV người Argentina khẳng định “mọi đội bóng, kể cả Barca cũng luôn cần tự cải thiện mình”.

Những thay đổi của Tata nhận được sự ủng hộ của các học trò. Ngoài Pique thì đội phó Xavi cũng khen ngợi người thầy mới: "Martino rất nghiêm túc và làm việc rất chăm chỉ để gần gũi với các cầu thủ hơn. Chúng tôi cùng nhau làm mọi điều, và Martino cải thiện chiến thuật để chúng tôi cảm thấy thoải mái”.

Xavi và Pique là những đứa con của La Masia và dòng máu tiki-taka dường như đã chảy trong người. Nhưng họ sẵn sàng để một người ngoài góp tay cải tiến nó. Gerardo Martino như thế đã thành công ở bước đầu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X