Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những vết gợn sau thắng lợi của Barca trước Eibar

Chủ Nhật 19/10/2014 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuy đã giành thắng lợi 3-0 trước đối thủ tân binh của La Liga mùa này và tiếp tục duy trì thành tích giữ sạch lưới, nhưng dường như đội bóng của HLV Luis Enrique vẫn còn tồn tại không ít vấn đề…

1.Quá phụ thuộc vào Messi

Có thể nhận thấy rằng, ngôi sao người Argentina đã không đạt được thể lực tốt nhất sau khi phải di chuyển quá nhiều trong đợt trở về làm nghĩa vụ quốc gia (sang Trung Quốc). Trên thực tế, trong hiệp một của trận đấu, Barca gần như đã không thể tạo được nhiều cơ hội đáng kể về phía khung thành Eibar cho đến trước thời điểm cặp đôi Messi-Xavi tỏa sáng ở phút thứ 49. Thêm một lần nữa, M10 lại thể hiện tầm ảnh hưởng to lớn của mình với pha kiến tạo cực kỳ đẳng cấp giúp tiền vệ người Tây Ban Nha ghi bàn, mở tỷ số khai thông bế tắc cho đội bóng chủ sân Nou Camp. Cuối trận, Messi cũng trực tiếp lập công để ấn định thắng lợi chung cuộc 3-0 cho thầy trò HLV Enrique.

Messi
Messi vẫn là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình Barca

Như vậy, với 7 bàn thắng cùng 7 pha kiến tạo kể từ đầu mùa, tiền đạo 27 tuổi gần như đang phải “cáng đáng” mọi nhiệm vụ tại Barca. Không quá khi nói rằng, lối chơi tấn công của đội bóng xứ Catalonia đang phụ thuộc hoàn toàn với khả năng của Messi. Ở một khía cạnh nào đấy, nếu như M10 duy trì phong độ tốt, cũng đồng nghĩa rằng các “mắt xích” xung quanh anh như Neymar chẳng hạn cũng có nhiều cơ hội tỏa sáng hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp Messi bất ngờ sa sút hoặc gặp các vấn đề về sức khỏe, mà điều này thì cũng rất dễ xảy ra, Barca có thể gặp không ít khó khăn. Lý do, chính là bởi trong tay HLV Enrique hiện chưa có một nhân tố nào đủ sức gây đột biến hiệu quả đồng thời kết nối các mũi nhọn trên hàng công, giống như Messi.

2.Thiếu Rakitic, Barca thi đấu thiếu trực diện và tốc độ hơn

Nhìn vào màn trình diễn của Xavi, với một bàn thắng khai thông thế bế tắc cho Barca, người ta sẽ dễ dàng nghĩ rằng tiền vệ “lão tướng” 34 tuổi này đã có một trận đấu tốt. Thế nhưng, mọi chuyện không hẳn là như vậy. So với Rakitic, Xavi chơi có phần phức tạp và rườm rà hơn. Việc cầu thủ người Tây Ban Nha không chủ động đẩy nhanh các tình huống triển khai bóng, thay vào đó liên tục đập nhả qua lại ở giữa sân, đã thực sự khiến cho đội bóng xứ Catalonia gặp rất nhiều bế tắc trước một hàng phòng ngự số đông của Eibar.

Xavi
Xavi (phải) khiến cho lối chơi của Barca trở nên rườm rà và thiếu tốc độ

Trong trường hợp có Rakitic, cựu ngôi sao Sevilla thường đá đơn giản và đặt mục tiêu luân chuyển bóng lên phía trên càng nhanh càng tốt. Hệ quả là khi đó Barca cũng chơi nhanh hơn, trực diện hơn rất nhiều đồng thời khiến cho các đối thủ lâm vào tình trạng còn chưa kịp tổ chức phòng ngự thì đã phải nhận bàn thua. Đó cũng chính là sự khác biệt đáng kể mà tiền vệ người Croatia có thể đem lại cho đội bóng chủ sân Nou Camp.

3.Hàng phòng ngự còn nhiều vấn đề

Mặc dù vẫn duy trì thành tích giữ sạch lưới kể từ đầu mùa, nhưng trên thực tế, hàng thủ Barca không hề được đánh giá cao. Ngay từ những phút cuối hiệp một ở trận gặp Eibar, Pique đã liên tiếp mắc hai sai lầm khiến cho khung thành đội nhà gặp nguy hiểm. Khá may cho thầy trò HLV Enrique là đối phương không tận dụng được cơ hội. Thậm chí, trong các tình huống này, nếu như Eibar mở được tỷ số trước, thế trận chưa chắc đã dễ dàng cho đội bóng xứ Catalonia trong hiệp hai.

Barca

Nhìn chung, so với mùa trước, năm nay Barca đã chơi phòng ngự ổn định hơn, đặc biệt là sau sự xuất hiện của tân binh Jeremy Mathieu. Tuy nhiên, việc duy trì sự tập trung trong nhiều thời điểm quan trọng vẫn là một điểm yếu cố hữu của Blaugrana. Thời gian tới, khi phải chạm trán các đối thủ “khó nhằn” hơn, tiêu biểu như Real Madrid (cuối tuần sau), chắc chắn Barca sẽ phải nhanh chóng cải thiện những ngược điểm này nếu như không muốn phải trả giá đắt.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X