Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Những tiếng còi "đen" siêu kinh điển: Khẩu súng lịch sử

Thứ Ba 17/11/2015 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận derby Real - Barca vang lừng thế giới, nhưng mấy ai biết điểm xuất phát cho những "trang đen tối" nhuốm màu scandal trong lịch sử các cuộc đối đầu lại là từ một khẩu súng lục của trọng tài?

Trận cầu Real - Barca nổi tiếng bởi vẻ đẹp của yếu tố chuyên môn, của những ngôi sao sáng nhất làng túc cầu. Ngoài ra, trận siêu kinh điển cũng gây ra nhiều tai tiếng bởi những scandal trong và ngoài sân cỏ. Điển hình là những scandal liên quan đến trọng tài, những tiếng còi méo xuất hiện trong mỗi trận đấu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua loạt bài "Bí mật những tiếng còi 'ma' trận siêu kinh điển".

Khẩu súng trong phòng thay đồ

Chính xác thì từ khi nào Real Madrid được xem là “đội bóng của chế độ” ở Tây Ban Nha? Không ai biết rõ một cách chắc chắn, bởi sau khi cuộc nội chiến TBN kết thúc vào năm 1939, chế độ độc tài Franco đã tài trợ khá nhiều cho đội bóng Hoàng gia vì động cơ chính trị. Racing Ferrol là đội bóng quê hương của Franco, trong khi Atletico Madrid được sát nhập với đội bóng Không Quân và được tuyển chọn những binh lính đá bóng giỏi nhất vào thi đấu.

Cong tac trong tai lich su cac tran cau Sieu kinh dien El Clasico hinh anh
Thảm bại 1-11 của Barca trước Real năm 1943 vẫn là trận đấu tai tiếng trong lịch sử El Clasico

Nhưng có lẽ điểm mở đầu cho Real Madrid, và có lẽ là điểm khởi đầu thực sự cho căng thẳng El Clasico, đến vào năm 1943. Khi Barcelona dẫn 3-0 sau trận lượt đi bán kết Cúp Tư lệnh năm 1943 trước Real Madrid (mặc dù cả trận các cầu thủ Barca bị đánh nguội liên tục bởi cầu thủ Real, một người trong đó bị đá trúng bụng phải lên cáng rời sân), nhà độc tài Franco đã ngứa mắt với viễn cảnh những kẻ đến từ Catalan được dịp ra oai trước toàn TBN. Trận lượt về, Real phải thắng để giữ cho thể diện của chính phủ Franco.

Đầu tiên, sân Chamartin của Real được lấp chật kín các khán đài, và các cổ động viên Real mỗi người được cấp một cái còi để tạo tiếng ồn. Ở sân Les Corts các fan Barca đã la ó giễu cợt cầu thủ Real như một cách tấn công chính phủ trung ương, thì ở Madrid, fan của Real sẽ phải đáp lại thậm chí còn trên mức sòng phẳng.

Nhưng đó chỉ là bề ngoài, còn bên trong kết quả trận đấu phải được uốn cong như uốn một thanh thép. Trước khi trận đấu bắt đầu, trọng tài chính xuất hiện trong phòng thay đồ Barca, trong người là một khẩu súng đã lên đạn và đi cạnh ông ta là giám đốc cơ quan an ninh quốc gia của Franco. Người này đe dọa: “Các người chỉ được chơi bóng nhờ sự hào hiệp của chế độ”.

Khi bước vào trận đấu, ông trọng tài quyết định bảo đảm chắc chắn tình hình khi đuổi sớm một cầu thủ Barca tên Benito. Sau tấm thẻ đỏ, Barca chịu một cơn mưa bàn thắng từ phía Real, kết thúc với thất bại 1-11. Trận đấu ấy không chỉ chính thức biến Real Madrid trở thành “đội bóng của chế độ”, mà còn biến trọng tài trở thành một biểu tượng quan liêu của chính phủ.

Nhung tieng coi den sieu kinh dien Khau sung lich su hinh anh 2
Barcelona không phải trong bất cứ trường hợp nào cũng bị xử ép

Giả thuyết “Villarrato”

Một trọng tài biên nặc danh gần đây đã tố cáo rằng ông bị gây sức ép để thiên vị Real Madrid trong trận El Clasico mà mình được chỉ định. Lời cáo buộc này đến nay vẫn đang được điều tra. Một cựu trọng tài La Liga là ông Sergi Albert Jimenez cách đây không lâu cũng đã tiết lộ rằng sức ép dành cho các trọng tài là rất lớn vì họ không muốn mất nguồn thu nhập. “Một trọng tài bắt chính ở La Liga hiện tại có thể hưởng lương 150.000 euro/năm.Chỉ cần dám nói ‘không’ với một đề nghị thiên vị, và tương lai bóng đá của trọng tài đó sẽ chấm hết, và gia đình người đó có thể chịu rủi ro”, ông Jimenez tiết lộ.

Nhưng có thật mọi sự thiên vị đều luôn luôn dành cho Real Madrid? Trong những năm gần đây báo giới TBN đã nói về một giả thuyết có tên gọi “Villarrato”. Giả thuyết này được đặt theo tên của chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha Angel Maria Villar, người đã lấy được chức vụ hiện tại nhờ sự hậu thuẫn của Joan Laporta, cựu chủ tịch Barcelona. Bên cạnh đó, giả thuyết cho rằng trọng tài đã cố chèn ép Real Madrid vì Villar có ân oán với chủ tịch Florentino Perez của Real, người đã ủng hộ đối thủ của Villar trong cuộc bầu chủ tịch.

Lập luận này được hỗ trợ bởi thực tế rằng Barcelona đã rất đều đặn dẫn đầu La Liga về số quả penalty được hưởng. Họ dẫn đầu La Liga về số penalty câu được các mùa 2013/14, 2011/12, 2009/10 và 2006/07, trong khi Real Madrid chỉ dẫn đầu La Liga về penalty mùa 2012/13 và 2014/15. Không chỉ có Barca mà Villar còn bị cho là có thiên vị đội bóng quê hương Athletic Bilbao, đội thường xuyên nằm trong top 5 về số penalty trong những mùa gần đây.

Có thể nói vấn đề trọng tài ở La Liga xem ra là một vấn đề hai mặt. Real Madrid đã hưởng lợi từ các quyết định của trọng tài khá nhiều, nhưng Barca cũng không phải là kẻ luôn chịu trận.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X