Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Những phương cách chặn đứng Messi & Barcelona?

Thứ Bảy 24/09/2011 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó thực sự là một câu hỏi hóc búa đối với thế giới bóng đá vào thời điểm hiện tại. Không chỉ riêng ở Tây Ban Nha mà cả châu Âu, và có lẽ trên toàn thế giới, đều phải khâm phục trước tài năng của Messi và sức mạnh của “Người khổng lồ xứ Catalonia”. Real Madrid của ông Jose Mourinho thì đã thua nhiều đến mức thành quen. Manchester United của ngài Alex Ferguson cũng đã nếm mùi thất bại. Nhưng trong con mắt của nhiều người, kể cả người của đội chủ sân Camp Nou, vẫn có cách để khuất phục Barcelona!

* Cầu cho Puyol vắng mặt

Graham Hunter, chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha: “Mùa giải vừa qua, Barcelona đã thua sáu trận ở bốn giải đấu mà họ tham dự. Thật trùng hợp thay, trong tất cả các thất bại đó, đội trưởng Carles Puyol đều vắng mặt. Nhưng đáng lo ngại thay cho các đối thủ: Puyol đã phẫu thuật thành công chấn thương đầu gối và đã trở lại đầy mạnh mẽ. Nếu bóng đá cũng tuân thủ theo logic thì có lẽ ở mùa giải này, Barcelona sẽ không thể bị đánh bại!”

Nhiều khi phải đá rắn như Chivu của Inter để chặn Messi

* Phải thật may mắn

Paul Scholes, cựu cầu vệ Manchester United: “Tiền vệ của “Quỷ đỏ” nước Anh đã có một kỷ niệm đẹp trong những lần đối đầu với Barcelona. Năm 2008, anh đã ghi bàn một bàn thắng mà theo lời Andres Iniesta là “bàn thắng tuyệt vời”, giúp Manchester United loại Barcelona ở vòng bán kết. “Sự thật là tôi đã đá trượt quả bóng trong tình huống ấy. Cú sút không như chủ đích, nhưng lại tạo ra một bàn thắng đáng nhớ”, Scholes thừa nhận. Vậy đó, muốn thắng được Barcelona, trước hết cần có Thần May mắn phù hộ.

* Hạn chế không gian

Quique Flores, người giúp Atletico Madrid thắng Barcelona 2-1 ở Liga tháng 2/2010: “Chúng tôi cố gắng hạn chế không gian chơi bóng của Barcelona để ngăn cản các cầu thủ của đội bóng này phát huy được khả năng tốt nhất của họ. Chúng tôi chia mặt sân thành nhiều khu vực và tìm cách kiểm soát những khu vực này. Hạn chế khả năng của các cầu thủ Barcelona là điều không dễ, và đó không chỉ là trách nhiệm của các hậu vệ”.

* Chơi với 12 người

Robin van Persie, ghi bàn đầu tiên trong chiến thắng 2-1 của Arsenal trước Barcelona ở vòng 1/8 Champions League mùa trước: “Đó không chỉ là chiến thắng của các cầu thủ, mà còn là chiến thắng của các cổ động viên. Họ thật không thể tin được, chung tôi như thể đá với 12 người trên sân”, Van Persie đánh giá rất cao vai trò của nguồn cổ vũ từ các khán đài - những người được ví như cầu thủ thứ 12 của một đội bóng.

* Đặt máy bay trước khung thành

Mặc dù từng mỉa mai Tottenham là đã “chắn khung thành bằng cả chiếc xe bus” vào năm 2004, khi còn dẫn dắt Chelsea, nhưng Jose Mourinho thừa nhận ông đã sử dụng chính chiến thuật đó tại Camp Nou để giúp Inter giành chiến thắng chung cuộc 1-0 trước Barcelona ở bán kết Champions League năm 2010. “Tại Barcelona, chúng tôi không đặt một chiếc xe bus trước khung thành. Chúng tôi đặt cả một chiếc máy bay Airbus, và nó đã phát huy hiệu quả”, “Người đặc biệt” khẳng định.

* Hãy là hổ, báo hay sư tử!

Emmanuel Adebayor, thành viên của Real Madrid đánh bại Barcelona tại chung kết Cúp nhà Vua năm 2011: “Mourinho nói với chúng tôi rằng Barcelona không phải là một cỗ máy. Họ cũng đều là những cầu thủ, giống như chúng tôi thôi, nghĩa là nếu chúng tôi chơi thứ bóng đá của riêng mình, gây sức ép cao độ thì chắc chắn họ sẽ phạm sai lầm. Trên thực tế, Barcelona đã để mất bóng và chúng tôi có cơ hội. Ngay lập tức, các cầu thủ Real Madrid lao lên phía trước với tốc độ của loài hổ, báo hay sư tử. Đó là trận đấu giữa một đội khát vọng chiến thắng, và một đội khát vọng chơi bóng. Đội khát vọng chiến thắng là Real Madrid, và chúng tôi đã chiến thắng”.

* Chặn đứng Xavi

Pepe Mel, huấn luyện viện của Real Betis, thắng Barcelona 3-1 ở tứ kết lượt về Cúp nhà Vua tháng 1/2011: “Bạn phải gây sức ép lên Barcelona thật mạnh, cướp bóng trong chân họ và kiểm soát tốt không gian, và quan trọng hơn cả, bạn phải phong tỏa được Xavi. “Bắt chết” Xavi, lối chơi của Barcelona sẽ bị ảnh hưởng và những siêu sao của họ trở nên ít nguy hiểm hơn. Rồi sau đó, bạn phải tận dụng được từng cơ hội mà đội bóng mình có được. Sau trận thắng Barcelona, hàng ngàn cổ động viên kéo đến xem chúng tôi - những người đã đánh bại “Gã khổng lồ xứ Catalonia” - tập luyện. Điện thoại của câu lạc bộ thì gẫn như bị nghẽn khi truyền thông khắp nơi trên thế giới cùng muốn hỏi một câu: Làm thế nào mà chúng tôi lại quật ngã được Barcelona?”

* Phải thật kỷ luật

Jose Mourinho: “Inter đã vượt qua một khó khăn ghê gớm ở vòng bán kết Champions League mùa giải 2009-2010. Chúng tôi đến Barcelona với rất nhiều cầu thủ bị thẻ vàng nhưng chúng tôi không nói về điều đó. Mọi người tập trung, chơi bóng kỷ luật và không để bị một quả đá phạt nào ở gần vòng cấm. Chúng tôi cũng không cho trọng tài cơ hội rút ra tấm thẻ vàng nào. Sergio Busquet đã chơi bẩn khi khiến Thiago Motta bị đuổi. Nhưng không sao, mọi thứ đều có thể xảy ra mà”.

* Chặn đứng Messi...

Juanma Ortiz, cựu tiền vệ Almeria hiện khoác áo Rangers: “Barcelona thắng chúng tôi 8-0 ở Liga, rồi 5-0 và 3-0 ở Cúp nhà Vua. Messi ghi tới bảy bàn trong số ấy. Messi là một cầu thủ vô cùng nguy hiểm khi có bóng trong chân. Bằng mọi cách, bạn phải không để cậu ta có cơ hội thâm nhập vào khu cấm địa. Phải ngăn chặn Messi ngay từ khi cậu ấy bắt đầu một đợt tấn công. Nhưng nói thế thôi chứ tôi biết ngăn cản Messi là một điều rất, rất khó khăn. Chúng tôi quá hiểu điều đó”.

Xavi và Messi: Hai quân bài chủ lực của Barcelona

*... nhưng đừng cắt cử hai người kèm

Javi Chica, cựu hậu vệ Espanyol hiện khoác áo Betis: “Bởi vì Messi là một phần của đội bóng nên bạn không thể cắt cử hai người theo sát cậu ấy. Leo có thể vượt qua hai cầu thủ đeo bám mình, và vờn bóng với những người tiếp theo. Đeo bám cậu ấy không phải là một giải pháp, mà hãy hạn chế không gian chơi bóng của Messi. Một trong những cách là buộc cậu ấy phải nhận bóng trong thế quay lưng về khung thành và không thể đổi hướng di chuyển ngay lập tức. Nếu để Messi đối mặt với bạn, cậu ấy sẽ trở nên rất nguy hiểm”.

* Phòng ngự chặt, phản công nhanh

Victor Munoz, cựu tiền vệ của Barcelona: “Trong trận bán kết Champions League năm 2010, Inter đã cố tình mời gọi các tiền đạo, thậm chí các hậu vệ của Barcelona, lao lên tấn công. Bình thường Barcelona vẫn chơi như thế này, và trong tình huống nguy hiểm, bóng sẽ được các tiền vệ chuyền về cho Gerard Pique và Carles Puyol. Đó cũng là thời điểm để bạn lao lên tranh cướp và tạo ra một đợt phản công thần tốc”.

* Hãy là chính mình

Manolo Jimenez, cựu huấn luyện viên Sevilla thắng 2-1 ở lượt đi tại Camp Nou trong khuôn khổ Cúp Nhà vua hồi tháng 1/2010: “Đối đầu với Barcelona, mỗi cầu thủ sẽ phải chơi ở mức cao nhất thứ bóng đá “bảy đức tính”: Tài năng, mạnh mẽ, kiên nhẫn, dũng cảm, có tổ chức, cân bằng và đoàn kết. Chỉ có vậy thôi”.

* Cố gắng sút xa

Kurban Berdyev, huấn luyện viên của Robin Kazan, đội bóng gần nhất thắmg được Barcelona tại Camp Nou ở Champions League (2-1 vào tháng 9/2009): “Tôi đã dành thời gian để nghiên cứu các trận đấu của Barcelona và nhận thấy Xavi cũng như Iniesta không bao giờ lùi về tận khu cấm địa của đội nhà. Điều này tạo ra khoảng trống cho những cú sút từ xa. Các tiền vệ của Rubin Kazan đã được chỉ đạo hãy sút xa thật nhiều. Cặp trung vệ của Barcelona cũng có xu hướng chơi cách xa nhau, rộng về hai biên, tạo ra khoảng trống ở khu vực trung lộ. Đó là cơ hội để các tiền đạo của chúng tôi xâm nhậm vào sát khung thành của Barcelona”.

* Hãy khiến Barcelona bị bất ngờ

Martin Lasarte, cầu thủ của Real Sociedad thắng Barcelona 2-1 hồi tháng 4/2011, làm chậm quá trình về đích sớm của đội bóng xứ Catalonia: “Đội bóng này được xây dựng để thống trị tất cả, nên việc đầu tiên mà bạn phải làm được khi nghĩ về chiến thắng trước Barcelona là giành lợi thế trước những gì mà chính họ thể hiện. Bạn phải trình diễn phong cách mạnh mẽ, đầy đam mê, khôn khéo và trên tất cả là biết tấn công một cách đầy khiêu khích. Nếu bạn để cho họ có bóng và kiểm soát trận đấu từ hàng tiền vệ, bạn sẽ thua cuộc”.

* Hãy cầu nguyện

Sonia Gelma, phóng viên của đài truyền thanh RAC1 ở Catalonia: “Tôi có một lời khuyên nhỏ: Để đánh bại Barcelona, thầy trò ông Pep Guardiola phải có một ngày tồi tệ, và đối thủ của họ phải có tất cả may mắn và một ngày tốt nhất. Điều đó từng xảy ra với Hercules mùa giải vừa qua ở Camp Nou”.

* Phòng ngự từ xa và tấn công biên

Estaban Benitez, huấn luyện viên của Hercules, đội đã buộc Barcelona thất bại ngay tại Camp Nou sau 16 tháng: “Barcelona thường cố gắng tập trung tấn công vào trung lộ, điều đó có nghĩa là bạn phải tập trung phòng ngự ở khu vực giữa sân từ xa, hạn chế không gian hoạt động của các tiền vệ bên phía đối thủ. Sau mỗi tình huống lên tấn công, các tiền vệ của bạn phải nhanh chóng trở về vị trí. Đội bóng của bạn phải có khả năng tập trung suốt 90 phút và quan trọng là không để thủng lưới trong khoảng 20 phút đầu.

Các hậu vệ của Barcelona cũng tham gia nhiều vào tấn công, nên họ thường dâng cao. Cơ hội tốt nhất của bạn sẽ xuất hiện sau lưng họ. Để tận dụng, bạn phải sử dụng bóng dài, chuyền vào những vị trí mà các hậu vệ Barcelona bỏ lại, để những cầu thủ có tốc độ tốt bứt phá. Làm được điều này, bạn sẽ có cơ hội”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X