Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những nguyên nhân khiến Barca bại trận trước Real

Thứ Hai 27/10/2014 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có quá nhiều yếu tố dẫn đến một ngày thi đấu thất vọng của thầy trò HLV Luis Enrique, nhưng cũng cần phải thừa nhận rằng, so với Real Madrid, đội bóng xứ Catalonia đã tỏ ra hoàn toàn lép vế.

1.Mathieu quá chậm chạp bên hàng lang cánh trái

Thật khó có thể lý giải cho quyết định sử dụng Jeremy Mathieu ở vị trí hậu vệ trái của HLV Enrique. Trên thực tế, kể từ đầu mùa đến giờ, cầu thủ người Pháp chính là nhân tố quan trọng nhất giúp đội bóng chủ sân Nou Camp duy trì thành tích 8 trận giữ sạch lưới tại La Liga. Thế nhưng, đó là khi cựu ngôi sao

Valencia được chơi trong vai trò của một trung vệ.

PSG mới là đối thủ lớn đầu tiên mà Mathieu đối mặt trong màu áo Barca
Mathieu quá chậm chạp để đá cánh trái

Sở hữu chiều cao tốt, lợi thế về thể hình, Mathieu là mẫu hậu vệ thi đấu khá an toàn, mạnh về khả năng tranh chấp cũng như các tình huống cần đến sự quyết đoán. Mặc dù vậy, trong trận El Clasico vừa rồi, khi được xếp đá bên hàng lang cánh trái, cầu thủ 30 tuổi đã không thể hiện được những phẩm chất của mình. Ngoài ra, trong khâu tấn công, do không có đủ nền tảng kỹ thuật cá nhân cũng như tốc độ nên Mathieu chẳng hề tạo ra được sức ép đáng kể lên cánh phải của Real. Lẽ ra, thay vì sử dụng ngôi sao người Pháp, HLV Enrique nên dành sự tin tưởng cho Jordi Alba, một hậu vệ trái thực thụ và có khả năng công thủ toàn diện hơn rất nhiều.

2.Kẻ tội đồ… Pique

Phải nói rằng trung vệ người Tây Ban Nha đã sa sút phong độ từ khá lâu rồi. Trong những mùa giải gần đây, khi mà thành tích của Barca không thực sự tốt, chính sự yếu kém của Pique ở hàng phòng ngự cũng là một phần lý do. Có lẽ, HLV Enrique đã kỳ vọng rằng với thể hình to cao của mình, cầu thủ 27 tuổi sẽ giúp đội bóng xứ Catalonia dễ dàng kiểm soát “không phận” trước khung thành của Claudio Bravo. Thế nhưng, mọi chuyện lại không đơn giản như vậy.

Nhưng Pique còn thê thảm hơn thế
Pique chính là tội đồ dẫn đến thất bại của Barca trước Real

Ngay trong hiệp một, từ những tình huống tạt bóng vào khu vực cấm địa của các cầu thủ bên phía Real, Benzema đã hai lần vượt qua sự truy cản của Pique để thực hiện các pha đánh đầu hết sức nguy hiểm (một lần bóng chạm xà ngang). Sang hiệp hai, mọi thứ còn trở nên tồi tệ hơn khi Pepe tận dụng thành công quả phạt góc của Kroos và đánh đầu tung lưới Barca. Rõ ràng, dù sở hữu chiều cao cực tốt nhưng Pique đã tỏ ra rất thiếu chủ động trong các tình huống tranh chấp bóng bổng.

Mặt khác, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng cực kỳ chậm chạp trước những pha tấn công của đội bóng chủ sân Bernabeu. Hiệp một, từ một nỗ lực cản phá quả căng ngang của Marcelo, Pique đã để bóng chạm tay trong vòng cấm địa, qua đó mang về quả phạt 11 mét cho Real, để đội bóng Hoàng gia cân bằng tỷ số 1-1. Nói không quá, đây cũng chính là bước ngoặt quan trọng của trận đấu, khiến Barca liên tục bị thầy trò HLV Ancelotti áp đảo trong quãng thời gian còn lại.

3.Xavi và sự thoái trào của tiki-taka

Xuất phát với bộ ba Iniesta-Busquets-Xavi ở hàng tiền vệ, có cảm giác rằng Enrique đã phần nào kỳ vọng vào lối đá “tiki-taka” lừng danh một thời của Barca. Thế nhưng, trong bối cảnh mà cả Xavi lẫn Iniesta đều đã sa sút phong độ, bản thân Busquets cũng chỉ vừa bình phục trở lại sau chấn thương háng, tuyến giữa của đội bóng xứ Catalonia đã hoàn toàn bị các tiền vệ Real vô hiệu hóa.

Trên thực tế, Xavi vẫn cầm bóng khá tốt, chuyền bóng tương đối chuẩn xác. Nhưng trong phần lớn thời gian của trận đấu, “lão tướng” 34 tuổi gần như không có bất kỳ pha bóng nào mang tính đột biến. Thay vào đó chỉ là những đường chuyền đập nhả qua lại, chậm chạp và không mấy hiệu quả. Lẽ ra, trong một thế trận như vậy, HLV Enrique nên sử dụng Rakitic để mang đến khả năng tấn công trực diện nhiều hơn, đồng thời tạo ra sự tốc độ ở các tình huống tổ chức tấn công.

4.Messi lùi quá sâu

Lionel Messi đã chơi một trận khá thất vọng
Messi đã phải chơi quá rộng

Trước trận đấu, người ta đã nói rất nhiều về sự thay đổi trong lối chơi của ngôi sao người Argentina ở mùa giải năm nay. Từ một “số 9 ảo” vốn chỉ tập trung cho nhiệm vụ ghi bàn, kể từ đầu mùa đến giờ, Messi đã thực hiện thêm vai trò của một “nhà kiến thiết”. Tuy nhiên, khi mà phạm vi hoạt động trở nên quá rộng và bao quát, cũng đồng nghĩa rằng cầu thủ 27 tuổi phải thi đấu cách khá xa khung thành đối phương. Do đó, những áp lực mà anh tạo ra đối với hàng phòng ngự Real cũng là không thực sự rõ nét. Hệ quả, Barca không duy trì được một sức ép ổn định trên tuyến đầu, bởi cả Neymar lẫn Suarez đều dạt quá nhiều ra biên.

Xem lại trận Real Madrid 3-1 Barcelona

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


NAM ANH

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X