Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những lý do để tin rằng Real Madrid sẽ chọn Carlo Ancelotti làm HLV trưởng

Thứ Sáu 21/06/2013 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ sau khi Jose Mourinho ra đi thì nhà cầm quân người Italia đang dẫn dắt PSG nổi lên như là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế nóng tại Bernabeu. Bản thân Ancelotti cũng công khai bày tỏ sự háo hức trước cơ hội được dẫn dắt đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Dù cho đến giờ, phía Real vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về nhân vật sẽ cầm quyền ở đội bóng mùa tới nhưng nhiều nguồn tin khẳng định Ancelotti chắc chắn sẽ được bổ nhiệm và dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 7 tới. Thực sự, Ancelotti hội tụ quá nhiều phẩm chất cần có của vị thuyền trưởng Real Madrid, đội bóng vốn dĩ luôn rất phức tạp mà những danh hiệu chỉ là một phần trong cách đánh giá, nhìn nhận của ban lãnh đạo về thành công của một HLV.

1. Quen làm việc với những ngôi sao lớn

Do theo đuổi chính sách "dùng tiền mua sao lớn" nên Real bao giờ cũng nắm trong tay hàng đống cầu thủ xuất sắc bậc nhất thế giới hiện nay tuy nhiên cũng chính vì thế mà không dễ quản lý một tập thể như vậy bởi đơn giản, ít có người giỏi nào lại "hiền lành" cả. Đa phần họ đều sở hữu cái tôi cá nhân to đùng, sẵn sàng "bật" hay nhẹ nhàng hơn bày tỏ quan điểm riêng nếu cảm thấy không vừa ý. Đó là không kể đến chuyện khái niệm "quyền lực đen" hay "chia bè kéo cánh" luôn hiện hữu ở CLB này. Do đó, chiến lược gia mà không "rắn mặt", xử trí linh hoạt, "cương - nhu" hợp lý thì khó lòng cầm cương dàn ngựa bất kham thành Madrid và với những kinh nghiệm lăn lộn trong nghề, Anceloti chắc hẳn sẽ tìm ra được cách tốt nhất để điều khiển phong thay đồ đội bóng. Này nhé, Ancelotti đã làm việc ở những đội lớn (Juventus, AC Milan, Chelsea, PSG) và dẫn dắt không ít sao "cỡ bự", đa dạng về cá tính. Ngoài ra, đừng quên, hồi còn là cầu thủ, Ancelotti đã được sát cánh với những huyền thoại vĩ đại của làng bóng đá (Maldini, Baresi, Rijkaard, Van Basten,...). Đó là những trải nghiệm không phải HLV nào cũng may mắn được tận hưởng (nói đâu xa, Mourinho còn chẳng phải cầu thủ chuyên nghiệp) nên không thể phủ nhận, Ancelotti thừa kỹ năng cộng tác với cầu thủ một cách tốt nhất, phục vụ cho lợi ích chung.

ancelotti
 

2. Biết cách thu phục học trò

Có kinh nghiệm quản lý là một chuyện nhưng bắt cầu thủ tôn trọng, phục tùng hay không lại hoàn toàn khác. Carlo Ancelotti rõ ràng rất giỏi trong khoản xây dựng mối quan hệ với cầu thủ. Bằng chứng: ông hiếm khi phải nhận những lời kêu ca, oán thán, trách móc từ các học trò, không giống như tình cảnh của "người tiền nhiệm" Jose Mourinho (thực ra hồi còn dẫn dắt Chelsea và Inter, Mou không tới mức bị phản ứng về cách "đối nhân xử thế" như khi làm việc ở Real). Ancelotti hành xử mềm mỏng nhưng biết thể hiện cái uy đúng lúc. Ông không quá đề cao bản thân hay không thích nhường nhịn ai và thường xuyên lắng nghe, tâm sự, tìm hiểu tâm tư của các học trò. Đặc biệt, Ancelotti luôn bảo vệ cầu thủ tối đa và chưa bao giờ chỉ trích họ một cách công khai trước dư luận. Hãy xem Didier Drogba nói gì về Ancelotti, người thầy đã làm việc với anh trong 2 mùa ở The Blues, dù tất cả đều rõ, Jose Mourinho mới chính là nhà cầm quân có tầm ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của "Voi rừng" để thấy rằng Carletto giỏi thu phục nhân tâm đến mức nào: "Ancelotti là HLV xuất sắc nhất thế giới. Ông ấy đến một nơi mới (Chelsea - PV) với những cầu thủ ông ấy chưa từng quen biết và các cộng sự xung quanh cũng chẳng phải thân tín gì. Ấy thế mà, những trở ngại như vậy chẳng thể làm khó ông ấy, trái lại Ancelotti còn hoà nhập cực nhanh. Tôi yêu thích cái cách ông ấy quản lý đội, sự điềm đạm, bản lĩnh mà ông ấy truyền lên toàn đội. Ancelotti là một người vĩ đại".

3. Nhã nhặn với giới truyền thông

Với Real, việc giữ hình ảnh đẹp trong mắt dư luận cũng quan trọng chẳng kém gì đoạt những danh hiệu cao quý mà về lĩnh vực này thì Carlo Ancelotti rất ổn. Ông rất giỏi lấy lòng cánh báo chí nhờ phong thái lịch sự, nhã nhặn chứ không phải thích sửng cồ, bất chấp tất, chẳng coi ai ra gì hay "dỗi hờn" (bỏ họp báo hoặc cho trợ lý "thế chân") như Jose Mourinho. Nhiều phóng viên đã mô tả Ancelotti cực kỳ vui tính, hài hước, biết đùa đúng lúc, khiến không khí họp báo nhiều lúc trở nên bớt căng thẳng. Có Ancelotti, Real khỏi lo việc bị báo giới, nhất là ở TBN chia thành 2 phe rõ rệt (thân Rea - thân Barca), tiện cớ vùi dập như đã làm với Mou nếu chẳng may lỡ nói hay làm điều gì dại dột. Thậm chí, sự cởi mở, dễ chịu của ông còn khiến Real trở nên đẹp hơn trong con mắt dò xét của đội ngũ truyền thông.

4. Đề cao bóng đá đẹp

Nhờ danh tiếng và thương hiệu lẫy lừng, Real tự cho mình cái quyền đòi hỏi lắm thứ và tất nhiên, một trong số yêu cầu của ban lãnh đạo là đội bóng phải thể hiện thứ bóng đá quyến rũ, mê hoặc. Rất may, Ancelotti luôn theo đuổi trường phái "bóng đá vị nghệ thuật". Thực ra, hồi mới khởi nghiệp, do bị ảnh hưởng nhiều từ "người thầy lớn" Arrigo Sacchi (chiến lược gia vĩ đại người Italia, từng nhiều năm dẫn dắt AC Milan khi Ancelotti còn thi đấu) nên ông chỉ sử dụng một cách cứng nhắc chiến thuật "mẫu mực" 4-4-2 nhưng rồi sau khi nhận thấy môt HLV cần phải linh hoạt, biết vận dụng và biến hoá đấu pháp theo từng đối thủ, hoàn cảnh cụ thể cộng thêm sự kiện nhạc trưởng huyền thoại người Pháp, Zidane Zidane có mặt ở Juve với lối chơi đầy hoa mỹ của một số 10 truyền thống tưởng như đã "tuyệt chủng" trong bóng đá hiện đại, Ancelotti dần thay đổi và lựa chọn "bóng đá đẹp" làm lẽ sống cho mình. Dẫu vậy, Ancelotti từng bị "ông chủ cũ" ngài chủ tịch AC Milan, Silvio Berlusconi đả kích ông rằng toàn áp dụng chiến thuật tiêu cực, thực dụng ở Rossoneri tuy nhiên sự thật đâu phải như thế. Andrea Pirlo, tiền vệ đã trưởng thành dưới bàn tay dìu dắt của Carletto ở AC Milan và sắm một vai trò do chính ông "nghĩ ra" (nhạc trưởng lùi sâu), trong một bài phỏng vấn đã khẳng định: "Ancelotti là một HLV giỏi, luôn khuyến khích đội bóng chơi đẹp và phải thể hiện được phong cách sống động, lôi cuốn". Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng ở mùa giải 2009/2010, khi cùng Chelsea lập cú đúp danh hiệu quốc nội, The Blues phiên bản Ancelotti đã thiết lập hai kỷ lục mới của giải đấu: số bàn thắng nhiều nhất (103) và hiệu số bàn thắng - thua cao nhất.

5. Bản năng chiến thắng và đoạt danh hiệu

Có lẽ đây chính là nhân tố quyết định khiến Real Madrid không thể không đặt niềm tin vào Carlo Ancelotti. Xét cho cùng, một đại gia như Los Blancos thì làm sao chấp nhận cảnh trắng tay, ngay cả khi đội bóng đang trong thời kỳ chuyển tiếp nên yêu cầu tiên quyết và quan trọng nhất với một nhà cầm quân làm việc ở đây: Cần phải giúp CLB mang về những chiếc cúp cao quý. Có thể bộ sưu tập thành tích của Ancelotti chẳng bằng ai nhưng cũng ít người sánh kịp. Cùng AC Milan, ông đoạt 2 Champions League, 1 Serie A, 1 FIFA Club World Cup. Chuyển sang Chelsea, ông đưa "gã nhà giàu" thành London tới cú đúp (FA Cup, Premier League) ngay trong năm đầu dẫn dắt và mùa vừa rồi, ông giúp PSG vô địch Ligue 1 sau 19 năm chờ đợi dù mới "chân ướt chân ráo" đặt chân lên nước Pháp. Rõ ràng, Ancelotti thích ứng rất nhanh với sự thay đổi môi trường nhờ bản năng chiến thắng lúc nào cũng chảy trong huyết quản. Dĩ nhiên, những đội ông từng dẫn dắt luôn tạo cho ông mọi điều kiện tốt nhất, chu cấp tiền đầy đủ để ông mang về những cầu thủ ưng ý nhưng đó cũng lại là "thói quen" và triết lý của Real Madrid. Xem ra, Ancelotti đáp ứng mọi tiêu chuẩn của một HLV Real. Ông được chờ đợi sẽ tái hiện thành công như Del Bosque trước kia.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X