Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những đổi thay lịch sử

Thứ Sáu 11/07/2008 08:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một xu thế có thể coi là hiện tượng đang diễn ra trong làng bóng đá châu Âu - sự giao thoa giữa La Liga và Premiership. Và việc 2 giải VĐQG nhất nhì châu Âu (dựa trên BXH UEFA) đang như 2 võ sĩ so găng trên thị trường chuyển nhượng và khiến không ít người ngạc nhiên.

Đơn giản vì cũng giống như văn hóa, đặc trưng của nền bóng đá của 2 quốc gia này chẳng khác gì nước với lửa. Người Anh vốn bảo thủ và thực dụng, còn người Tây Ban Nha nổi tiếng với dòng máu latin phiêu diêu và lãng mạng. Tuy nhiên, đó là chuyện của quá khứ. Trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay, mọi chuyện đều có thể đổi thay. La Liga và Premiership đã chấp nhận những đặc tính của nhau.

Sẽ có sự “đổi chỗ...ở“ giữa Ronaldo và ....

Chắc chắn tất cả đều đồng tình, người Anh với “tứ đại gia” Man Utd, Chelsea, Liverpool, Arsenal và người TBN của “tam đại gia” Real, Barca và Atletico đang là 2 nhân vật chính trong TTCN nhiều năm qua. Nhưng đến vài mùa giải gần đây, bên cạnh chính sách “bóc lột” tài năng ở các giải đấu yếu hơn, họ bắt đầu quay sang bòn rút những ngôi sao của nhau.

Có lẽ không cần phân tích sâu xa thì ai cũng có thể biết, những phi vụ lớn nhất trong TTCN mùa Hè 2008 đều giữa 2 giải đấu hàng đầu này. Đó là vụ áp-phe mà Real đang tiến hành với siêu sao Cristiano Ronaldo, tham vọng đưa Adebayor (Arsenal), Berbatov (Tottenham) của Barca về sân Nou Camp… Ở chiều ngược lại, Chelsea chuẩn bị hoàn tất HĐ với “ảo thuật gia” Robinho (Real) và sắp tới có thể là Eto’o (Barca). Liverpool tiếp tục theo đuổi Vua phá lưới EURO 2008 David Villa của Valencia. Man City vẫn chưa từ bỏ tham vọng có sự phục vụ của Ronaldinho... Trước đó, Barca đã lấy lại từ tay Premiership tài năng bị “đánh cắp” G.Pique (M.U), còn Tottenham khiến La Liga mất đi thần đồng Giovani dos Santos (Barca).

Nếu biết rằng, những thương vụ đáng chú ý trong quá khứ giữa La Liga và Premiership chỉ đếm trên đầu ngón tay, thì cuộc “so găng” quyết liệt giữa 2 gã khổng lồ này trên TTCN vài năm gần đây khiến chúng ta cần phải quan tâm hơn. Có thể nói, người đặt nền bóng đầu tiên trong mối giao thoa La Liga-Premiership là huyền thoại Gary Lineker. Ông gia nhập Barca sau khi giành Chiếc giày vàng World Cup 1986. Trước đó từng có một vài cầu thủ tại Anh sang thử sức ở La Liga, song chỉ có Lineker tạo được dấu ấn đậm nét với xứ đấu bò (ghi 43 bàn/103 trận). Song cú hích đó cũng không tạo được làn sóng cầu thủ Premiership đổ sang La Liga suốt nhiều năm sau đó. Ở chiều ngược lại cũng vậy, cách đây vài năm chúng ta sẽ phải đau đầu nếu muốn kể ra một cái tên nào đó từng thành công tại Anh sau khi chuyển tới từ TBN.

... Robinho

Nhưng giờ đây thực tế đó đã bị thay đổi bởi mối giao thoa vô cùng mạnh mẽ giữa La Liga-Premiership. Số lượng gương mặt lừng danh một thời tại Premiership đang tràn ngập tại La Liga, và ngược lại. điều đáng nói là mức độ thành công của những bản hợp đồng đó ngày một lớn hơn. Nistelrooy, Robben hay Henry đã làm hẹp lại cái hố ngăn cách giữa La Liga-Premiership. Trong khi đó, Juande Ramos, Benitez (HLV), Fabregas, Alonso, Reina và đặc biệt Fernando Torres đang khiến các ông chủ tại Premiership chết mê chết mệt “hàng” La Liga.

Có thể thấy, mối giao thoa trên vẫn chỉ diễn ra ở “khu nhà giàu”. Tuy nhiên với cường độ này, chắc chắn nó sẽ sớm lan tỏa tới mọi “ngóc ngách” của La Liga và Premiership.

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X