Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều chưa biết về "người truyền giáo" Guardiola

Thứ Năm 13/12/2012 20:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai cũng biết Pep Guardiola đã đi vào lịch sử với tư cách HLV vĩ đại nhất của Barcelona, dù còn rất trẻ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chi tiết thú vị về cuộc đời của ông khi còn là một cầu thủ.

Thành công trên cương vị HLV trưởng của Barcelona, nhưng sự nghiệp cầu thủ của Guardiola không kết thúc ở đội bóng xứ Catalunya. Sau một thập kỷ gắn bó với Barca và khi không còn ở đỉnh cao sự nghiệp, Pep tìm kiếm một thử thách mới ở nước ngoài.

guardiola
 

Ông nhận được nhiều đề nghị từ các đội bóng lớn nhất, Man United, Liverpool và cả hai đội Milan, nhưng Pep, khi đó 30 tuổi, lại muốn thử thách ở một đội bóng tầm trung của Serie A, và ông đã chọn Brescia, để chơi cùng Roberto Baggio. Sau đó là một giai đoạn không hạnh phúc với Roma, trước khi quay lại miền bắc Ý.

Năm 2003, ông theo bước Claudio Caniggia, Gabriel Batistuta và Fernando Hierro tới nơi dưỡng già của các siêu sao bóng đá, Qatari Stars League. Từ chối Old Trafford để chọn Al Ahli, nhiều người sẽ nghĩ rằng Guardiola đã mệt mỏi và muốn tận dụng nốt những ngày cuối cùng sự nghiệp để kiếm thêm, nhưng Pep nhanh chóng cảm thấy cuộc phiêu lưu của ông vẫn chưa kết thúc.

Lựa chọn tiếp theo của Guardiola khiến nhiều người bất ngờ: Dorados de Sinaloa, một CLB Mexico khiêm tốn, thường xuyên bị đe dọa rớt hạng. Yếu tố chủ chốt làm nên quyết định này là Juan Manuel Lillo. Guardiola lúc đó rất hâm mộ HLV người xứ Basque vì 10 năm trước, Lillo là chiến lược gia trẻ nhất dẫn dắt một đội ở La Liga ở tuổi 29.

Pep, với tầm nhìn xa trông rộng, thấy ở Lillo nhiều điểm mà ông có thể học tập và tuyên bố sẽ chưa treo giầy “chừng nào chưa chơi ở một đội do ông ấy làm HLV”. Vì vậy ông đã lặn lội sang châu Mỹ mà chẳng biết Sinaloa nằm ở đâu trên bảng đồ. Đó là đội bóng trẻ tuổi nhất của Mexico, nhưng đạt thành tích thăng hạng lên chơi ở giải đấu cấp cao nhất nước, chỉ một năm sau khi được thành lập (2004). Tuy nhiên, tương lai của họ đang bị đe dọa nghiêm trọng vào lúc Pep đến.

Dù vắng mặt 6 tháng đầu (chủ yếu vì chấn thương), Guardiola đã gây ra cả một cơn sốt trong giới truyền thông Mexico và khẳng định ông không tới đó để “nằm ườn trên bãi biển”. Vừa học làm HLV, Guardiola vẫn cống hiến hết mình trên sân. 36 tuổi, Pep vẫn ghi bàn và ở một đẳng cấp khác so với các đồng đội. Nhưng tiếc rằng như thế là không đủ. Cho dù Lillo cáo buộc các đội chơi cùng giải nhưng có chung chủ sở hữu đã dàn xếp kết quả để ép đội của ông thì Dorados vẫn rớt hạng.

Tuy nhiên, cùng nhau, Pep và Lillo đã có những trải nghiệm khó quên. Khi không ra sân, Guardiola thường đứng ngoài đường biên trao đổi chiến thuật với Lillo và thậm chí ra lệnh cho các cầu thủ. Dường như, tài năng thật sự của Pep đã bắt đầu được ươm dưới ánh mặt trời Mexico ấy.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X