Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những "di chứng độc hại" của Mourinho

Thứ Năm 23/05/2013 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Florentino Perez thông báo chia tay với Jose Mourinho, rất nhiều người đã mừng ra mặt. Tuy vậy, sẽ có những vấn đề đáng ngại chờ đợi Real và người kế nhiệm chiếc ghế huấn luyện ở Valdebebas.

1. Jose Mourinho là HLV lịch sử ở Madrid. Dù chỉ giành 3 danh hiệu trong 3 năm, nhưng chắc chắn chức vô địch La Liga mùa 2011-12 sẽ còn là một kỳ tích. Không dễ để những đối thủ có thể vượt qua kỷ lục 100 điểm mà "Mou Team" tạo ra (Barca cũng chỉ có thể chạm kỷ lục ấy, chứ không thể vượt mặt), hay con số 121 bàn thắng.

Trong thời gian dẫn dắt Real, Mourinho cũng là HLV cần ít trận nhất để đạt đến mốc 100 bàn thắng. Với Mourinho, Real chinh phục không ít cột mốc quan trọng. Bằng triết lý của riêng mình, Mou xây dựng nên một Real có nhiều khác biệt so với lịch sử.

Mou đã thua trong cuộc chiến với Casillas
Vấn đề Casillas đã khiến nội bộ Real bất ổn.

Nói cách khác, nếu không nhìn vào số danh hiệu trong ba năm qua, mà chỉ xét trên khía cạnh những con số đơn thuần, Mou không hoàn toàn là kẻ thất bại.

2. Cuộc chia tay đã được định sẵn, người Madrid đang háo hức chờ đợi những biến động mới, đặc biệt là xem mặt mũi vị thuyền trưởng thứ 9 dưới triều đại Florentino Perez ra làm sao. Perez cũng đang tự tin về chiến thắng của mình, khi đẩy Mourinho ra đường mà không tốn phí đền bù hợp đồng.

Thế nhưng, có một vấn đề rất đáng quan tâm: Real sẽ thế nào thời hậu Mourinho. Sau khi Mou chuyển sang Chelsea, Porto từ nhà ĐKVĐ Champions League đã thể hiện hình ảnh rất nhạt nhòa, và cho đến lúc này vẫn chưa thể quay trở lại vị thế ông lớn ở châu Âu. Chelsea không ngừng biến động sau khi Roman Abramovich sa thải Mou. Dù hai giấc mơ Champions League rồi Europa League lần lượt được thực hiện, nhưng rõ ràng sự ổn định là điều Chelsea còn thiếu. Hơn nữa, hai danh hiệu này đều là do các HLV tạm quyền mang về.

Trong 3 mùa sau thời hậu Mourinho, Inter đang lùi dần đều. Từ ngôi á quân, Nerazzurri xuống hạng 6, và mùa giải này là vị trí thứ 9. Andrea Stramaccioni sẽ là HLV thứ 3 mất việc ở Inter từ sau khi Mou chia tay.

3. Những vấn đề mà các đội bóng gặp phải buộc Real phải lo lắng và suy nghĩ. Chưa biết Real có rơi vào cảnh tương tự hay không, nhưng có một vấn đề lớn đang gây khó khăn cho đội bóng Hoàng gia, mà gọi đó là những "di chứng độc hại" do Mou tạo ra cũng không phải là quá.

Vấn đề lớn đầu tiên đến từ Iker Casillas. Sau cuộc chiến căng thẳng trong phòng thay đồ, Mou đẩy người đội trưởng của Real lên ghế dự bị trong 4 tháng qua (tính cả thời gian chấn thương). Không thi đấu trong suốt 4 tháng, và ngay khi tập luyện cũng bị nhòm ngó, không thể đảm bảo Casillas có thể bước vào mùa 2013-14 với phong độ tốt nhất. Đây còn là vấn đề chung của ĐTQG Tây Ban Nha, khi HLV Del Bosqua vừa tái khẳng định vai trò của Casillas được đảm bảo ở Confederations Cup.

Mou cũng đã xích mích với Cristiano Ronaldo, gây ức chế cho cầu thủ này, và đây là một trong những lý do khi khiến quá trình đàm phán gia hạn hợp đồng chưa tìm được tiếng nói chung.

Trong 3 năm qua, Mou trực tiếp mua 14 cầu thủ, và phần lớn trong số này vẫn còn ở Madrid. Điều quan trọng là không phải những ai còn ở lại cũng đá tốt. Do đó, vấn đề này đặt ra thách thức cho người lên kế nhiệm ông: Làm thế nào để thanh lý một loạt cầu thủ chỉ trong thời gian ngắn?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X