Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Những “bức tường biết nói” của Jose Mourinho

Thứ Năm 11/10/2012 12:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trong những cách cầm quân độc đáo của HLV Jose Mourinho là chỉ ra từng sai lầm, dù là nhỏ nhất, của các cầu thủ bằng cách chiếu lại trên màn ảnh treo ở ngay trong phòng thay đồ từng pha bóng sơ suất của họ khiến không ai dám cãi lại mà chỉ biết gằm mặt thừa nhận.

Việc chiếu những băng video chuyên ghi lại những pha bóng mắc lỗi ở Real Madrid thường được thực hiện một ngày sau khi trận đấu diễn ra hoặc vào hôm sau, tùy thuộc có ngày nghỉ giữa tuần hay không. Khi các cầu thủ vào phòng thay đồ thì ngay lập tức đập vào mắt họ là những hình ảnh của một pha bóng nào đó mà họ mắc sai lầm dẫn đến bàn thua, hoặc đơn giản chỉ là một pha bóng mà “Người đặc biệt” không thích. Muốn hay không muốn thì tất cả những sai lầm của các cầu thủ đều được đưa lên “bức tường biết nói của Mourinho”.

 

Thường thì đó là một loạt hình ảnh nối tiếp nhau của một pha bóng được quay chậm để Mou phân tích cho các học trò về những sai lầm trong những khoảnh khắc nói trên, thí dụ sai lỗi động tác, di chuyển không bóng, mắc lỗi vị trí hoặc kèm người không chặt trong các đợt tấn công của đối phương hoặc việc phòng thủ lơi lỏng trong các tình huống Real Madrid bị sút phạt góc. Theo Mourinho, chỉ bằng cách “bắt tận tay, day tận mắt” như thế này thì các học trò mới nhớ tới khuyết điểm của mình và không dám lặp lại trong những trận tiếp theo.

Thường thì các HLV khác cũng chiếu lại băng ghi hình để phân tích trận đấu cùng các cầu thủ nhưng họ chỉ làm trong một buổi là xong. Mourinho thì khác, ông treo các hình ảnh đó trong vài ngày, cho tới trước khi có trận đấu mới xảy ra, để các cầu thủ không thể nào quên những sai sót của mình và quyết tâm sửa chữa. Ở mùa bóng này, “Người duy nhất” đã nhiều lần làm như vậy, nhất là sau các trận hòa với Valencia và các trận thua trước Getafe và Sevila. Nhưng Mourinho còn có một vũ khi khác, đó là số tay ghi chép.

Chưa hài long với các hình ảnh, HLV giàu thành tích hạng nhất của nền bóng đá thế giới còn luôn mang theo mình một cuốn sổ nhỏ ở mỗi trận đấu, trong đó ông ghi chép rất cẩn thận từng pha bóng mà các cầu thủ của mình phạm lỗi, xảy ra ở phút thứ bao nhiều, đáng ra phải làm như thế nào, hoặc lưu ý những điểm mạnh-yếu của đối phương hoặc các pha bóng chiến lược của họ.

Cứ mỗi khi trong trận đấu khán giả thấy “Người đặc biệt” cúi đầu và rút ra từ túi áo một chiếc bút bi và bắt đầu viết là mọi người đều biết ông đã “tóm” được sai lầm của một cầu thủ nào đó hoặc của cả trọng tài ( có lần Mou đã liệt kê 11 sai lầm của một trọng tài trong một cuộc họp báo).. Nhưng cũng đôi khi đó là những dự định thay người ở hiệp hai hoặc những phát hiện về đối phương mà ông muốn nói với các học trò ở thời gian nghỉ giữa hai hiệp đấu.

Với cách làm này, chiến lược gia người Bồ Đào Nha mong muốn các cầu thủ và đội bóng của mình không bao giờ “hai lần vấp phải cùng một hòn đá” Và có vẻ cách cầm quân có phần khắc nghiệt này đang đem lại hiệu quả thiết thực. Sau những trận hòa hoặc thua ở đầu mùa bóng, vừa qua Real Madrid đã có một chuỗi thiến thắng liên tục cả tại Liga và Champions. Mạch thắng này chỉ tạm thời dừng lại trong trận hòa 2-2 với Barcelona trên sân Camp Nou hôm chủ nhật vừa qua.

"Vũ khí bí mật "của Mourinho là... cuốn sổ tay

Ông thày người Bồ là mẫu HLV có quan điểm làm việc luôn đưa ra một ý tưởng rõ ràng cho các cầu thủ hơn là làm mà không có cảnh báo và làm trong một tâm trạng xấu vì một lối chơi nghèo nàn hoặc kết quả tồi. Công cụ của Mourinho dùng để ngăn chặn các học trò mắc sai lầm không chỉ có công nghệ. Cây bút và tờ giấy có thể cũng gây ra sự tàn phá. Cuốn sổ nhỏ của cựu HLV Chelsea nắm giữ chìa khóa ý tưởng của ông. Khi Mou nhìn chăm chú vào cuốn sổ và bắt đầu viết nguệch ngoạc, ông thường ghi chép một lỗi cụ thể của một cầu thủ nào đó.

Nhà cầm quân người Bồ cũng vẽ ra những chiến thuật có thể thay đổi trong hiệp 2 hoặc bất cứ khía cạnh nào liên quan đến lối chơi của đối thủ mà ông cần thảo luận với đội bóng trong giờ nghỉ. Tuy nhiên, cuốn sổ nhỏ của Mou chủ yếu viết ra những sai lầm, và phần lớn của một cá nhân.

Ngay sau trận đấu, cuốn sổ tay của Mourinho đóng vai trò chính. Ông gọi một cầu thủ nào đó lại, mở cuốn sổ tay cho anh ta xem và có thể nói: “Nhìn này, ở phút thứ 7 cậu lùi về sân nhà và đá trùng vị trí một người và để mất bóng”. Sự thật, theo ghi chú của Mourinho, là không thể chối cãi và các cầu thủ không có lựa chọn ngoài việc im lặng và thừa nhận sai lầm.

Một cổ động viên Bồ Đào Nha đã mang ra bán đấu giá trong số những cuốn sổ tay của Mourinho, vốn được Người đặc biệt tặng cho cha ông ta, và đã bán được với giá 2.500 USD.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X