Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Như Ronaldo, như Maradona, Barca có thể bán Messi

Thứ Sáu 13/12/2013 09:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona là một trong những CLB thành công nhất thế giới bóng đá trong khoảng nửa thập kỷ qua. Một trong những lý do quan trọng dẫn tới thành công ấy là bởi họ sở hữu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Lionel Messi.

Bạn có thể cho rằng chuyện này là không tưởng. Nhưng Graham Hunter của TalkSPORT thì không. Cây viết kì cựu này đang nghĩ tới khả năng Barcelona muốn chia tay với siêu sao người Argentina: “Sandro Rosell có liên quan tới rất nhiều dự án phù phiếm, điển hình là vụ chuyển nhượng Neymar. Điều tôi lo sợ là ông ta có thể cố tình đẩy Messi rời xa khỏi đội bóng và đặt anh vào vị trí mà Rosell có thể bán Messi. Quá trình đó hiện đang diễn ra. Messi không phải một dự án đẹp, Neymar mới sở hữu điều đó.”

messi
 

Hoàn cảnh nào có thể thúc đẩy Barca bán Messi?

Neymar đã tới và đang chơi tuyệt hay trong mùa giải đầu tiên của anh ở châu Âu. Đỉnh cao của chân sút người Brazil là cú đúp vào lưới Celtic tại Champions League vừa qua. Những bàn thắng, các đường kiến tạo và phong độ rực sáng của Neymar khiến sự thiếu vắng Messi trở nên không còn quá quan trọng.

Điều thứ hai có ý nghĩa không kém. Đây không phải lần đầu tiên đội bóng xứ Catalunya thiếu vắng Messi. Họ đã liên tục làm quen với chuyện này suốt 8 tháng qua trong quãng thời gian Messi liên tục dính chấn thương. Họ đã quen với việc không có cầu thủ giỏi nhất. Những cái tên khác đã đứng lên: Sanchez liên tục ghi bàn, Pedro vẫn đáng tin cậy mỗi khi vào sân, Neymar đang trưởng thành từng ngày. Cả tập thể đó đã phải gồng mình vì thiếu vắng Messi. Đội bóng xứ Catalunya vẫn đang dẫn đầu ở Liga và Champions League. Thiếu Messi, Barca đã yếu đi nhưng đó không còn là cơn ác mộng nữa.

Ở tuổi 26, Messi nên nghĩ về bản thân anh nhiều hơn. Nhưng nếu Barcelona không cho Messi một kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý để hồi phục thể lực, nếu Messi tiếp tục bị vắt kiệt sức như những năm qua, anh sẽ dễ bị tổn thương hơn. Chấn thương có thể bủa vây Messi của hiện tại như đã từng bủa vây Ronaldo “béo” của quá khứ. Tốc độ, sức mạnh, sự nhanh nhẹn của Messi, tất cả đều có thể bị ảnh hưởng. Đội bóng cũng đang sở hữu hàng loạt tài năng trẻ muốn chen chân vào đội hình một: Gerard Deulofeu, Sergi Roberto, Jean Marie Dongou... Nếu Messi không vắng mặt, Tata Martino làm sao có cơ hội sử dụng Dongou?

Bán Messi là điều điên rồ?

Thiên tài người Argentina là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới những năm qua. Kết quả bầu chọn Quả bóng Vàng 4 năm gần đây đã nói lên điều đó. 4 danh hiệu ấy là đủ để bất kì CLB nào cũng phải cân nhắc khi muốn bán anh. Hãy nhớ thành công trong thể thao sẽ dẫn tới các thành tựu về thương mại. Barca phải nhận thức sâu sắc về những giá trị họ có được trong một thập kỷ qua nhờ những cầu thủ như Messi và Ronaldinho.

Chia tay Messi có thể chưa phải đoạn kết cho sự thống trị của Barca (ít nhất là ở Liga). Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc một kình địch khác ở châu Âu sẽ được tăng cường sức mạnh (Messi đương nhiên không tới Nam Mỹ hay châu Á). Đó là hiểm họa ở Champions League mà Barca phải nghiêm túc xem xét. Bài học của Man United khi bán Cristiano Ronaldo cho Real Madrid vẫn còn nóng hổi.

Đó là chưa kể tới một yếu tố thương mại khác: áo đấu. Rất ít cầu thủ trên thế giới có áo đấu bán chạy hơn số 10 của Barca. Ngôi sao người Argentina đã phá vỡ hầu hết các kỉ lục về bàn thắng ở mọi đấu trường anh tham dự. Dù phong độ đã có phần giảm sút trong quãng thời gian chấn thương, không nhiều người nghi ngờ Messi. Anh có thừa năng lực và quyết tâm để trở lại, để tỏa sáng rực rỡ và lại sắm vai người chinh phục ở những sân khấu lớn nhất.

Ngay thời điểm này, chưa có thông tin nào cho thấy Barca muốn bán Messi vào tháng Một. Nhưng mùa Hè tới thì sao? Người hâm mộ Barcelona nhất định sẽ đứng lên vì chuyện này.

Barcelona đã có người kế tục Messi?

Đội bóng này luôn cần và luôn có một siêu sao, trong quá khứ cũng vậy và tương lai sẽ chẳng có gì thay đổi. Nếu Messi rời Camp Nou, bất kể là do chấn thương, lương bổng, giải nghệ hay bởi những mâu thuẫn khác, một ngôi sao mới vẫn sẽ xuất hiện.

Maradona, Romario, Rivaldo, Ronaldinho: họ đã ở đây. Giống như Messi, họ đều từng là những siêu sao của Barca và thế giới. Sự ra đi của họ đã luôn được lấp đầy bởi một cái tên khác. Ngay từ lúc này, người thay thế Messi có thể đã xuất hiện (Neymar?).

Đương nhiên, Barca sẽ không ảo tưởng và điên rồ đến mức nghĩ rằng Neymar có thể đạt tới đẳng cấp của thiên tài Messi chỉ trong 1 hay 2 mùa bóng tới. Nhưng vài năm nữa thì sao?

Người ta từng nói Man United không thể chia tay Cristiano Ronaldo, Juventus không thể sống thiếu Alessandro Del Piero, Barca chẳng thể vắng bước chân Ronaldinho. Vậy mà tất cả những điều đó đều đã xảy ra. Messi có thể là một trong những tên tuổi vĩ đại nhất lịch sử. Nhưng anh cũng không đứng ngoài quy luật nghiệt ngã ấy.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X