Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ lịch sử và “Kinh điển”: Cửa vô địch của Real là cực hẹp!

Thứ Tư 10/10/2012 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid đã có một trận “El Clasico” rất hay, đã khiến Barca phải toát mồ hôi. Tuy vậy, tất cả những gì đội quân của Jose Mourinho làm được chỉ là buộc Barca phải chia điểm, chứ không thể giành chiến thắng tại Camp Nou. Khoảng cách 8 điểm giữa hai đội vẫn giữ nguyên, và cơ hội để đội bóng thủ đô bảo vệ danh hiệu quán quân La Liga là rất nhỏ - nếu không muốn nói mọi chuyện đã vượt ra ngoài tầm tay thầy trò Mourinho.

Real vẫn dưới cơ

Real đã không thua trong chuyến làm khách trên sân Camp Nou. So với một tháng rưỡi trước đó, trong trận lượt đi Siêu Cúp Tây Ban Nha, Real trình diễn bộ mặt trái ngược. Từ hình ảnh đầy bạc nhược và bị động, Real đã chơi chủ động hơn rất nhiều. Chưa bao giờ dưới thời Mourinho, Real nhập cuộc tốt đến thế trong những trận “Kinh điển” (đã có 13 trận trước đó). Nếu Benzema chính xác hơn, kịch bản có thể đã rất khác.

Cơ hội vô địch của Real rất nhỏ
Cơ hội vô địch của Real rất nhỏ

Tất nhiên, đấy chỉ là một khả năng không chắc chắn. Trên thực tế, khi Real vươn lên dẫn trước trong pha bóng mà hàng thủ Barca đã chơi không tốt, ngay lập tức đội chủ nhà lên tiếng đáp trả. Khi đối diện trước sức ép lớn, sức mạnh tinh thần của Barca được thể hiện rất tuyệt vời. Không chỉ sớm đưa trận đấu về lại vạch xuất phát, Barca còn đẩy Real rơi vào thế rượt đuổi. Chỉ cần may mắn hơn đôi chút, và đạt độ chính xác hơn trong khâu dứt điểm ở những phút cuối, Barca đã có thể kéo dài mạch toàn thắng.

Những gì diễn ra tại Camp Nou nói lên một thực tế, Real đã trở lại đúng quỹ đạo sau khởi đầu không như ý muốn ở mùa này. Real cũng tiến bộ hơn rất nhiều trong những cuộc chiến “El Clasico”. Không còn mang tâm trạng sợ thua đến mức bị căng cứng mỗi khi đến Camp Nou, Real đã tìm thấy sự tự tin và thoải mái để cùng đá tấn công với đối thủ. Tuy nhiên, những điểm tích cực ấy mới chỉ đủ để giúp Real không thất bại trước đại kình địch của mình. Để đánh bại Barca, như lần gặp nhau hồi tháng Tư vừa qua, là cả một vấn đề nan giải với thầy trò Mourinho.

Có một điểm cần lưu ý, Real bước vào “Kinh điển” với đội hình mạnh nhất. Ngược lại, Barca gặp phải thử thách lớn về nhân sự, đến mức Adriano phải làm trung vệ bất đắc dĩ. Riêng điểm này thôi, và nhìn vào cách hai đội thể hiện, Real vẫn còn dưới Barca một chút. Sự chênh lệch là không cao, nhưng đủ khiến Real bất lợi hơn trong cuộc chiến đường dài. Hãy xem, trong khi Barca giành 19 trong số 21 điểm có thể, Real mới kiếm được 11 điểm (nghĩa là chỉ giành 52,38% số điểm của 7 vòng. Cùng kỳ mùa trước, khó khăn cũng đã nảy sinh, nhưng Real vẫn giành 76,19% số điểm).

Khả năng ghi bàn cũng là một hạn chế với Real. Từ đầu mùa, Real thắng 3 trận La Liga và 2 trận khác trên sân chơi Champions League khi Ronaldo ghi bàn. Nhưng khi ngôi sao người Bồ Đào Nha im lặng, Real gặp nhiều rắc rối. Điều này đã xảy ra trong hai thất bại trước Getafe và Sevilla, cùng trận hòa Valencia. Riêng trận lượt đi Siêu Cúp, Ronaldo ghi bàn nhưng Real vẫn thua. Thất bại ấy càng phản ánh sự phụ thuộc của Real vào CR7.

Real đá 11 trận với 25 bàn thắng, trong đó Ronaldo trực tiếp đóng góp 14 bàn (56%). Người hiện ghi bàn nhiều thứ hai ở Real là Higuain, cũng chỉ bằng 1/3 Ronaldo. Cộng thành tích của tất cả những người khác cũng chưa bằng một mình Ronaldo.

Lịch sử quay lưng với Mou

Ronaldo liên tục ghi bàn, bản thân anh hạnh phúc và Mou cũng thấy hạnh phúc. Niềm hạnh phúc ấy còn lan lên khán đài, nơi có những Madridista cuồng nhiệt. Nhưng một mình Ronaldo là không đủ. Mou phải có những điều chỉnh để Real đa dạng hơn trong khâu ghi bàn. Mùa trước, không chỉ CR7, mà còn có một loạt cầu thủ khác thi nhau lập công, góp phần giúp Real soán ngôi Barca.

Ngoài điểm trên, một thách thức khác đang ngăn Mou đến với chiến thắng: lịch sử. Trong sự nghiệp cầm quân, Mou đã giành 7 chức vô địch quốc gia, gồm 2 với Porto, 2 với Chelsea, 2 với Inter và một lần cùng Real. Trong đó, chỉ có hai lần đội bóng của Mou đăng quang trong bối cảnh họ không ngồi trên ngôi đầu sau 7 vòng. Đầu tiên là mùa 2004-05, khi Chelsea của Mou đứng sau Arsenal sau vòng 7. Mùa trước, sau vòng 7, Real xếp sau Barca. Tuy vậy, khoảng cách trong hai lần ấy đều không cao. Cụ thể, Chelsea chỉ kém Arsenal 2 điểm, và Barca cũng hơn Real vỏn vẹn 1 điểm. Bây giờ, cách biệt là 8 điểm.

Lịch sử nói rằng, chưa bao giờ đội bóng do Mou dẫn dắt có thể đuổi kịp đối thủ khi bị gác đến 8 điểm. Rõ ràng, đây là thách thức lịch sử mà Mou không dễ vượt qua. Riêng với Real, đội bóng Hoàng gia từng bị bỏ xa 8 điểm mà vẫn vô địch. Kỳ tích này diễn ra mùa 2002-03, khi Real có lúc bị Sociedad cho “hít khói” đến 8 điểm. Cuối mùa, Real lên ngôi khi giành nhiều hơn đội bóng xứ Basque đúng 2 điểm. Vấn đề là Sociedad không phải đội bóng lớn, trong khi hiện tại đối thủ của Real có Messi, Xavi, Iniesta…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X