Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ "Kinh điển": Một Barca mạnh nhất đã không "diệt" được một Real tệ nhất

Thứ Năm 31/01/2013 09:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một đêm Bernabeu dậy sóng, Barca đã không thể giành chiến thắng trong trận Bán kết lượt đi Cúp nhà Vua TBN khi mà Real đã thể hiện được hình ảnh của một tên tuổi lớn dù bị đẩy vào hoàn cảnh khó khăn. Và đó là lúc mà "El Clasico" trở về giá trị nguyên bản của nó: kịch tính, hấp dẫn và gây cấn đến những giây phút cuối cùng.

Barca kiểm soát thế trận tốt hơn nhờ một hàng tiền vệ cơ động, gắn bó và cực kỳ linh hoạt. Mức độ co giãn đội hình được thể hiện rất rõ trong khâu phòng ngự và chuyển hoá sang tấn công. Họ cũng đã duy trì nhịp độ trận đấu khá tốt, làm giảm hưng phấn của đối phương và thực hiện các ý đồ rõ ràng.

Real Madrid barcelona
 

Thế nhưng, trong cơn nguy khốn, Real vẫn là chính mình. Bị dồn vào thế chân tường, khi mà thách thức bủa vây, họ lại cho thấy bản lĩnh của một tên tuổi lớn xứng đáng là đối trọng của Barca trong các trận "El Clasico". Đầu tiên, cách bố trí người của Mourinho rất có chủ đích. Việc vắng một loạt các hảo thủ ở hàng phòng ngự đã khiến vị HLV người Bồ tính những nước cờ mới, thậm chí đó được xem như những canh bạc thực sự. Alonso và Khedira đánh chặn trước hàng thủ 4 người, Essien đá thay Arbeloa bên hành lang phải, trong khi hậu vệ người TBN trám vào vị trí của Coentrao.

Việc bố trí đến 3 tiền vệ phòng ngự đã lộ rõ ý đồ của Mourinho và cái hay của ông chính là việc sắp xếp một cách khoa học những nhân tố ấy thành một bộ khung vững chãi. Hết chưa? Chưa. Đó còn là màn trình diễn xuất sắc của Raphael Varane. Ở tuổi 19, trung vệ người Pháp đã thể hiện được sự tự tin, tinh thần chiến đấu cao với những pha tackle máu lửa cùng một pha bay người đánh đầu ghi bàn dũng mãnh.

Niềm tự hào của Real đã được khơi gợi đúng lúc. Họ giống như những con thú bị thương, được chữa lành và gầm rú lên những âm thanh dữ tợn. Thế nhưng, Barca ở thế cửa trên cũng cho thấy đẳng cấp và thực lực của mình. Họ điều tiết nhịp độ trận đấu, không bị cuốn theo lối chơi của đối thủ, dàn một thế trận chậm rãi và chắc chắn. Hiệp 1, họ không đẩy đội hình lên quá cao nhưng vẫn chiếm ưu thế nhờ vào khả năng kiểm soát bóng tốt ở hàng tiền vệ. Từ phút 15 đến phút 30 là khoảng thời gian mà Barca đã tạo ra liên tiếp các pha hãm thành nguy hiểm nhưng lại thiếu mức độ sát thương.

Barca vẫn vượt trội với thời lượng kiểm soát bóng, tung ra rất nhiều pha bắn phá về phía khung thành Diego Lopez nhưng xác suất thành công lại chưa cao. Messi do bị kèm cặp quá sát nên anh chủ yếu đóng vai trò kiến tạo, thu hút hậu vệ đối phương. Bàn mở tỉ số của Cesc Fabregas cũng đến từ một pha chuyền bóng như dọn cỗ của Messi. Một loạt các cơ hội ngay sau đó đã bị phung phí đáng tiếc. Và cuối cùng, Barca đã phải hứng chịu quy luật nghiệt ngã của bóng đá: tấn công nhiều mà không ghi bàn thì ắt phải trả giá!

Nhưng Barca nên nhớ rằng, Real vừa trải qua cơn bạo bệnh. Và giờ đây, họ gầy gò quá nhiều rồi. Một bầu không khí nóng hừng hực phía hậu trường tạm lắng thì cơn bão khủng hoảng nhân sự đùng đùng kéo tới. Một Real tan hoang hàng thủ, mất đi những quân bài chủ lực, những tấm lá chắn dạn dày kinh nghiệm. Nhưng Barca vẫn không thể tiêu diệt được họ! Họ sút nhiều, cơ hội cũng không ít, thế nhưng chỉ có một lần đưa được bóng vào khung thành Lopez.

Vấn đề đặt ra ở đây, liệu Barca sẽ còn bối rối đến mức nào khi ở trận lượt về Real sẽ hội tụ đầy đủ binh hùng tướng mạnh? Tất nhiên, ưu thế của họ là 1 bàn sân khách cùng điểm tựa Camp Nou nhưng ở các trận 'El Clasico' thì mọi thứ đều có thể xảy ra. Thêm nữa, Barca sắp bước vào chặng Tourmalet đầy rẫy những cam go. Họ sẽ phải đối mặt với những chướng ngại vật lớn từ Liga cho đến Champions League.

Khoảnh khắc của sự thật

Real chưa bao giờ là đối thủ dễ bị đánh bại của Barca. Họ có thể thăng lúc này, trầm lúc khác nhưng vẫn là một đạo quân giàu lòng kiêu hãnh, luôn đứng vững trước mọi thử thách. Đêm Bernabeu, ngập trong những tiếng reo hò, những âm thanh sống động, những tiếng hát được cất cao chót vót là những khoảnh khắc của sự thật.

Ở khoảnh khắc của sự thật ấy, có một Barca kiêu hùng, thiết lập hết kỷ lục này đến kỷ lục kia, nhưng đã không thể hạ gục được tinh thần và ý chí của Real. Họ tấn công dồn dập, liên tục bắn phá nhưng không thể giết chết được con mồi. Những trận "El Clasico" luôn như thế. Đội bóng mạnh hơn chưa hẳn là đội có được thắng lợi sau cùng.

Ở khoảnh khắc của sự thật ấy, có một Real vùng lên mạnh mẽ với ý chí ngất trời. Họ đã đạp bằng mọi khó khăn, chiến đấu ngoan cường, có thể thua kém về thế trận nhưng vẫn không thua đại cuộc. Và hình ảnh Varane dũng mãnh đánh đầu tung lưới Pinto như thể hiện rõ nét hình ảnh một Real quật cường. Ở tuổi 19 đôi mươi ấy, anh ra sân ở "Kinh Điển", chơi bóng như thể anh đã từng chinh chiến rất nhiều năm, mạnh dạn thực hiện các cú tắc bóng, hùng dũng băng lên tham gia tấn công. Đó chính là hình ảnh tiêu biểu đại diện cho Real trong trận đấu này!

Và ở cái khoảnh khắc của sự thật ấy, Barca dù hơn Real đến 15 điểm ở Liga nhưng nó đã gần như được xoá nhoà khi cả 2 đối đầu trực tiếp với nhau. Ở đó, không có đội nào quá mạnh, cũng không có đội nào quá yếu, chỉ có sự gây cấn được đẩy lên mức cao trào như xuyên suốt các trận "El Clasico" từ trước đến nay.

Phim hay còn chờ đoạn cuối. Barca hay Real đi tiếp ở Cúp nhà Vua năm nay chỉ được quyết định vào ngày 27/2 tới ở Camp Nou. Từ thời điểm này tới đó, chắc chắn sẽ có những sự đổi thay. Nhưng có một điều chắc chắn, cả Barca và Real sẽ mang lại cho triệu triệu NHM túc cầu những xúc cảm thăng hoa như đêm Bernabeu vừa qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X