Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại La Liga 2012/13: Chức vô địch không trọn vẹn của Barcelona

Chủ Nhật 02/06/2013 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã kết thúc La Liga 2012/13 bằng chức vô địch và 100 điểm, cân bằng kỷ lục về số điểm của một nhà vô địch mà Real Madrid thiết lập 1 năm trước. Nhưng chức vô địch La Liga vẫn chưa thể giúp thầy trò Vilanova có một mùa giải thực sự trọn vẹn.

La Liga 2012/13 đã chính thức khép lại với rất nhiều thành công dành cho Barcelona. Trong đó thành công lớn nhất mà “gã khổng lồ xứ Catalonia” có được chính là danh hiệu La Liga với chiến tích cân bằng kỷ lục 100 điểm mà Real Madrid của Jose Mourinho thiết lập ở mùa giải năm ngoái. Ngay trong mùa giải đầu tiên dưới triều đại Vilanova thì có thể xem những gì mà Barcelona đã làm được là rất đáng ghi nhận.

Messi sẽ cùng Barca bước vào 3 tuần du đấu mùa hè
 

Tuy nhiên xen lẫn giữa những thành công vang dội ấy là không ít thất bại cay đắng mà chưa kể đến Champions League hay Copa del Rey. Chính những thất bại ấy khiến chức vô địch của “gã khổng lồ xứ Catalonia” không thực sự trọn vẹn dù cho họ giành tới 100 điểm, số điểm mà trong hai triều đại huấn luyện viên thành công nhất tại Nou Camp là Johan Cruyff và Pep Guardiola cũng không thể có được.

Thất bại đầu tiên và cũng là thất bại nặng nề nhất là việc không thể đánh bại được Real Madrid trong cả hai lượt trận đi và về. Cụ thể ở trận lượt đi Barcelona để cho Real Madrid cầm chân 2-2 ngay tại Nou Camp, đến trận lượt về tại Bernabeu thì màn trình diễn của thầy trò Vilanova càng đáng thất vọng hơn khi để đội hình dự bị của Real Madrid đè bẹp với tỉ số 2-1.

Như nhiều culé cuồng nhiệt quan niệm, chức vô địch của Barcelona chỉ thật sự trọn vẹn nếu như trong mùa giải đó “gã khổng lồ xứ Catalonia” đánh bại được đại kình địch Real Madrid. Không cần lấy ví dụ đâu ra, ba chức vô địch La Liga liên tiếp mà Barcelona có được dưới triều đại Pep Guardiola chính là những chiến thắng ngọt ngào nhất mà các culé được tận hưởng tại đấu trường quốc nội, đặc biệt là 2 mùa 2008/09 và 2010/11.

Trong mùa giải đầu tiên dưới triều đại Guardiola, một trong số hàng tá những kỳ tích mà Barcelona tạo nên là màn hủy diệt Real Madrid với tỉ số 6-2 ngay tại Bernabeu. Đến mùa 2010/11, thầy trò Pep Guardiola chào đón Jose Mourinho trong lần đầu tiên tham dự cuộc đụng độ “siêu kinh điển” bằng món quà là một “bàn tay nhỏ”. Hơn nữa, trong cả ba mùa giải mà Barcelona đăng quang tại La Liga thì Real Madrid luôn bám đuổi rất sát sao và chỉ chịu nhường ngôi vô địch do những thất bại tại “siêu kinh điển”.

Mùa giải này thì hoàn toàn khác, Barcelona đã không còn “át vía” được Real Madrid, thậm chí còn để đại kình địch của mình “át vía” trong những trận “siêu kinh điển”. Tuy nhiên Barcelona lại tiến băng băng về địch một cách dễ dàng khi tiếp tục duy trì được phong độ ổn định như những mùa trước trong khi Real Madrid liên tục đối đầu với những bất ổn và sa sút thấy rõ. Nói cách khác, phần nào chức vô địch mà Barcelona có được là nhờ thầy trò Jose Mourinho tự thua.

Thất bại thứ hai của Barcelona hay đúng hơn là của chính tân HLV Vilanova đó là không thể khắc phục được hội chứng phụ thuộc vào Lionel Messi. Siêu sao người Argentina chỉ ra sân 32 trận tại La Liga mùa này nhưng ghi tới 46 bàn thắng, chiếm tới 40% số bàn thắng của Barcelona. Hơn thế nữa, hầu hết những pha lập công của Messi đã quyết định sự vượt trội của Barcelona trong cuộc đua song mã với Real Madrid.

Không thể phủ nhận những đóng góp của các thành viên khác của Barcelona song giả dụ như không có những bàn thắng Messi thì dám chắc Barcelona đã không thể đòi lại chức vô địch La Liga từ tay Real Madrid. Sự phụ thuộc quá lớn vào Messi cũng đã bộc lộ tác hại ở những trận đấu lớn tại mọi đấu trường và khiến Barcelona thảm bại trong những trận “siêu kinh điển” cũng như tại Champions League lẫn Copa del Rey.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X