Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại 100 ngày của Vilanova ở Barca: Được gì, mất gì?

Thứ Tư 24/10/2012 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vilanova vừa trải qua 100 ngày ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng Barca. Quãng thời gian không dài nhưng đủ để đánh giá những thành quả, những dấu ấn hay cả những sự thụt lùi của Barca dưới triều đại mới.

Hầu hết mọi người đều có chung nhận định rằng Barca dưới thời Guardiola và bây giờ là Vilanova vẫn cùng chung một triết lý chơi bóng. Điều này quả không sai. Tuy nhiên, chắc chắn là diễn biến các trận đấu của Barca đã có sự khác biệt đáng kể so với mùa giải trước. Và nó lại theo chiều hướng khiến vị tân HLV của đội bóng này phải đau đầu.

Một điều trùng hợp là ở trận gặp Celtic rạng sáng nay, Barca đã được ăn mừng chiến thắng thứ 100 của mình tại đấu trường Champions League. Tuy nhiên, sau tròn 100 ngày dẫn dắt Barca, Vilanova vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề ở hàng phòng ngự.

tito vilanova
 

Trước Celtic, một lần nữa đội bóng Catalunya thất bại trong việc bảo vệ toàn vẹn cầu môn của Valdes. Một sai lầm của Mascherano trong tình huống chống đá phạt đã cho phép đội bóng Scotland vốn bị đánh giá thấp hơn nhiều vươn lên dẫn trước ngay tại Nou Camp. Đây là lần thứ 7 chỉ trong vòng 13 trận mùa giải này, Barca bị thủng lưới trước.

Mascherano, Song hay Adriano đều được xem như những “bản vá” khi Vilanova tìm cách khắc phục tình trạng chấn thương đang hoành hành hàng phòng ngự. Có điều, Vilanova đã không thể kết hợp những cầu thủ này thành một bức tường đủ vững chắc. Và đây là một trong rất nhiều lần các hậu vệ của Barca thể hiện rõ sự bất lợi ở những pha tranh chấp với các tiền đạo cao to, đơn cử như Samaras sáng nay.

Tính đến lúc này, trên tất cả các mặt trận, Barca của Vilanova đã thủng lưới 20 bàn sau chỉ 13 trận, một con số tồi tệ so với Barca của Guardiola. Mùa trước, phải mãi đến thời điểm tháng Giêng, Barca mới nhận số bàn thua tương đương.

Đối với một mặt trận khốc liệt như Champions League, những sai lầm luôn phải trả giá rất đắt, nhất là khi tiến vào giai đoạn loại trực tiếp. Do đó, 3 bàn thua trong 3 trận vòng bảng, Barca thực sự không có lý do để tự hào về hàng thủ của mình.

Nhưng đổi lại, Vilanova sở hữu hàng tấn công mạnh mẽ đã ghi đến 35 bàn cũng sau 13 trận. Khác với hàng thủ, Vilanova khá thoải mái trong việc lựa chọn cầu thủ nào sẽ thi đấu trên hàng tiền đạo. Trung bình mỗi trận đấu các chân sút của Barca tung ra 9,3 cú sút trúng cầu môn đối phương, một con số đáng nể nếu nhìn vào bối cảnh đội bóng nào đối diện với họ cũng đều ra sân với tâm lý tử thủ.

Với thực tế Barca vẫn đang dẫn đầu tại Champions League (toàn thắng 3 trận) và La Liga (thắng 7, hòa 1 trong 8 trận), thì nói theo cách dễ chấp nhận là họ đã tìm được sự cân bằng tốt trong 100 ngày đầu tiên của Vilanova. Bởi với cuộc khủng hoảng tiêu cực ở hàng phòng ngự, việc lấy công bù thủ cũng là một giải pháp gần như duy nhất dành cho Barca.

Tuy nhiên, đây không phải là con đường dài mà Barca có thể đi. Nếu như không muốn luôn phải sống trong tình trạng phấp phỏng, hồi hộp, có lẽ tháng Giêng tới Vilanova sẽ phải có thêm những sự tăng cường lực lượng.

THÁI SƠN - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X